Nước thành viên NATO cung cấp chiến đấu cơ, vì sao Ukraine không vui?

Thứ 6, 17/03/2023 | 16:09
0
Ukraine không tỏ ra hào hứng sau khi Ba Lan tuyên bố sẽ sớm cung cấp các chiến đấu cơ MiG-29 của nước này cho Kiev.

Ba Lan tuyên bố sẽ sớm chuyển cho Ukraine các chiến đấu cơ MiG-29.

Hôm 16/3, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda thông báo về việc sớm cung cấp cho Ukraine các chiến đấu cơ MiG-29 với khả năng hoạt động đầy đủ. Ba Lan dự kiến sẽ cung cấp hàng chục máy bay loại này cho Ukraine, với đợt đầu tiên gồm 4 chiếc.

"Những chiếc MiG này vẫn đang hoạt động trong biên chế không quân Ba Lan. Chúng đang ở giai đoạn cuối vòng đời nhưng vẫn hoạt động một cách đầy đủ", ông Duda nói.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói việc chuyển giao cần khoảng 6 tuần. Nhưng ông Duda nói Ba Lan sẽ đẩy nhanh tiến trình cung cấp máy bay cho Ukraine. Hiện chưa rõ các máy bay sẽ được vận chuyển qua biên giới như thế nào và khi nào chúng sẽ tới các căn cứ quân sự của Ukraine.

Sau tuyên bố của ông Duda, Ukraine đã gửi lời cảm ơn, nhưng cho rằng mẫu máy bay từ thời Liên Xô sẽ "không giúp làm thay đổi cục diện trên chiến trường".

"Những chiếc MiG sẽ không giải quyết được vấn đề. Chúng tôi cần F-16", phát ngôn viên không quân Ukraine, Yuri Ignat nói. "Máy bay MiG có thể củng cố năng lực sẵn có, nhưng chiến đấu cơ đa nhiệm của phương Tây mới có thể giúp Kiev giành ưu thế trước đối phương".

Nga hiện chưa lên tiếng về diễn biến mới nhất, nhưng nhiều lần nhấn mạnh, rằng nước ngoài cung cấp vũ khí cho Ukraine chỉ càng làm xung đột kéo dài và khiến các nỗ lực đàm phán trở nên bất khả thi.

Theo quan điểm của Ba Lan, việc nước này đi đầu trong nỗ lực cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine có thể giúp các đồng minh thay đổi quan điểm. Slovakia, quốc gia trong liên minh NATO, cũng đang cân nhắc gửi những chiếc MiG-29 cho Ukraine.

Hôm 15/3, báo Mỹ Newsweek dẫn lời chuyên gia cho biết, MiG-29 và F-16 không có sự chênh lệch quá nhiều về năng lực chiến đấu. Cả hai đều là các mẫu chiến đấu cơ ra mắt lần đầu vào những năm 1970 và 1980, nay đã được nâng cấp lên phiên bản mới.

"Các phi công Mỹ coi khả năng cơ động ở tốc độ thấp và hệ thống quan sát gắn trên mũ là hai yếu tố gây ấn tượng của chiếc MiG-29 Fulcrum", chuyên gia Guy McCardle nói.

Theo chuyên gia Mỹ, có hai điểm mà chiến đấu cơ F-16 vượt trội hơn MiG-29. Đó là vận hành linh hoạt hơn ở tốc độ cao và giúp phi công có tầm quan sát tốt hơn do khác biệt về vị trí ghế lái.

Đăng Nguyễn - RT, Newsweek

Bộ Quốc phòng Ukraine đăng video "chiến đấu cơ Su-24 Nga rơi ở Bakhmut"

Thứ 5, 16/03/2023 | 12:30
Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 15/3 đăng video quay cảnh mục tiêu được cho là chiến đấu cơ Nga biến mất khỏi màn hình theo dõi, sau đó là cảnh máy bay rơi xuống đất nổ tung và phi công nhảy dù thành công.
Cùng chuyên mục

Clip: Bị ô tô SUV đánh võng, chèn ép, ô tô con có hành động liều lĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:30
Tài xế điều khiển ô tô SUV Mazda CX5 liên tục đánh võng trên đường, chèn ép không cho ô tô Honda City vượt lên. Dù đối mặt với nguy hiểm, tài xế lái ô tô Honda City vẫn liều lĩnh cho xe đánh võng trên đường để tìm cách vượt lên trên ô tô Mazda CX5.

Váy áo tôn đường cong của cô gái có 3,8 triệu người theo dõi, đóng phim mới của Lý Hải

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:09
Tín Nguyễn sở hữu gu ăn mặc trẻ trung cuốn hút, tôn lên hình thể đầy đặn.

Chia tay cầu thủ, chân dài quê Cần Thơ từng cạo đầu quy y, nay bán nhà hơn 100 cây vàng

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:55
Cuộc sống của nữ diễn viên này sau thời gian cạo đầu quy y được nhiều người quan tâm.

Xương khớp “kêu cứu” nếu vẫn giữ thói quen độc hại này khi trái gió trở trời 

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:53
Đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời đã trở thành “cơn ác mộng” của rất nhiều người bị viêm khớp, thoái hóa khớp lâu năm. Tìm nhiều cách chữa trị mà vẫn giữ thói quen này thì công sức chạy chữa coi như “muối bỏ bể”!

Sức khoẻ của bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công khi đang chơi trên vỉa hè ra sao?

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:19
Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin về sức khỏe bé gái 5 tuổi bị chó cắn khi đang chơi trên vỉa hè.