Nói “nuôi ong tay áo”, ông Phan Văn Vĩnh được VKS áp dụng thêm một tình tiết giảm nhẹ

Nói “nuôi ong tay áo”, ông Phan Văn Vĩnh được VKS áp dụng thêm một tình tiết giảm nhẹ

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 23/11/2018 | 16:01
0
Ghi nhận việc thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải của ông Phan Văn Vĩnh, VKS đã bất ngờ đề nghị HĐXX áp dụng thêm một tình tiết giảm nhẹ đối với người đàn ông này.

Chiều 23/11, vụ án đánh bạc nghìn tỷ ở Phú Thọ tiếp tục với phần tranh luận. Theo thông tin từ luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao – C50) cho biết, ông Nguyễn Thanh Hóa có đơn xin xét xử vắng mặt trong buổi chiều hôm nay, lý do ông này đang phải cấp cứu trong bệnh viện.

Hồ sơ điều tra - Nói “nuôi ong tay áo”, ông Phan Văn Vĩnh được VKS áp dụng thêm một tình tiết giảm nhẹ

Ông Phan Văn Vĩnh thừa nhận toàn bộ tội trạng như kết luận của VKS

Sau khi lắng nghe quan điểm luận tội của VKS và quan điểm bào chữa của các luật sư, ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát – Bộ Công an) bước lên bục khai báo xin được trình bày bổ sung thêm một số vấn đề.

Ông Vĩnh cho rằng, ông biết công ty CNC vi phạm pháp luật từ thời điểm ông Nguyễn Thanh Hóa trình công văn số 1155/C50-P1 ngày 20/5/2016 đề xuất ông ký duyệt công văn này để báo cáo lên lãnh đạo cấp trên với nội dung: "Đồng ý chủ trương cho phép công ty CNC triển khai kế hoạch xây dựng mô hình thí điểm cổng trò chơi trên mạng".

Công văn số 1155/C50-P1 có nội dung: “…cho phép công ty CNC triển khai kế hoạch xây dựng mô hình cổng trò chơi trên mạng có tích hợp mạng xã hội trực tuyến tương tự như trang ongame.vn của công ty VDC-Net2E và trang play.zing.vn của công ty VNG, thí điểm cho phép người dùng chuyển đổi một phần tài khoản ảo sang thẻ ảo hoặc ví điện tử do công ty CNC phát hành, ban đầu cho phép thử nghiệm ở quy mô giới hạn. Một phần nguồn thu từ hoạt động thí điểm này sẽ sử dụng để đầu tư xây dựng Hệ thống phòng thủ Quốc gia về tội phạm mạng…”.

Mặc dù nhìn ra kẽ hở ngay trong công văn 1155, song ngày 22/5/2016, ông Phan Văn Vĩnh vẫn bút phê: “Đồng ý đề xuất, giao đồng chí Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trực tiếp chỉ đạo, kiểm soát, tổ chức thực hiện đảm bảo hoạt động thí điểm và các thủ tục pháp lý đúng yêu cầu pháp luật và kiểm soát tình hình hoạt động của tội phạm về lĩnh vực này, có đề xuất tiếp trình Tổng cục và Bộ”.

Ông Vĩnh thừa nhận, từ hành vi này của ông mới dẫn tới hàng loạt các hành vi sai phạm khác; tạo điều kiện cho Nguyễn Thanh Hóa và Nguyễn Văn Dương thực hiện hành vi trái pháp luật của mình, từ đó dẫn tới hậu quả hết sức nghiêm trọng ngày hôm nay.

“Chính vì chủ trương sai lầm của mình mà tôi đã đưa không chỉ một con ong mà là đưa cả đàn ong, cả tổ ong vào tay áo để rồi gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều gia đình lâm vào vòng lao lý, chưa kể còn gây ra nhiều hệ lụy xã hội khác”, ông Phan Văn Vĩnh nói.

Ông Vĩnh nhận hoàn toàn trách nhiệm về mình: “Lỗi cấp dưới cũng là lỗi thuộc về tôi vì tôi là người chỉ huy. Còn lỗi tới đâu, mong VKS và HĐXX cân nhắc xem xét”.

Cuối cùng, ông Phan Văn Vĩnh nói một lần nữa thành tâm xin lỗi mọi người, xin lỗi Đảng, xin lỗi Nhà nước và Nhân dân đã không làm đúng trọng trách mà đã  được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó.

Do ông Phan Văn Vĩnh đã thừa nhận toàn bộ trách nhiệm và theo đề nghị của ông, các luật sư bào chữa sẽ dừng việc tranh luận với VKS tại đây.

VKS đã ghi nhận thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải của ông Vĩnh. Từ đó, cơ quan công tố đề nghị HĐXX áp dụng thêm 1 tình tiết giảm nhẹ là điểm s, khoản 1 Điều 51, BLHS đối với ông Phan Văn Vĩnh.

Clip: Lời khai của ông Phan Văn Vĩnh tại tòa

Ông Phan Văn Vĩnh tự bào chữa

Câu nói gây sốc của ông Nguyễn Thanh Hóa trong phần tranh luận

Thứ 6, 23/11/2018 | 13:59
Ông Nguyễn Thanh Hóa hối hận vì đã đánh mất tất cả và nói: “Dù không am hiểu gì về công nghệ nhưng tôi đã cố gắng hết mình, mong muốn xây dựng lực lượng hùng mạnh có thể đương đầu với bất cứ loại tội phạm nào. Chỉ tiếc tạo hóa cho tôi bộ não quá bé trong khi ước mơ lại quá lớn…”.

Những lời gan ruột của ông Phan Văn Vĩnh trong phần tự bào chữa

Thứ 6, 23/11/2018 | 10:45
Ông Phan Văn Vĩnh một lần nữa nhận toàn bộ tội trạng như kết luận của VKS. Ông Vĩnh chỉ xin tòa xem xét thấu đáo từng hành vi của mình trong vụ án, tội của ông đến đâu, ông xin tòa xử lý tới đó.

Bị đề nghị 6 – 7 năm tù, Phan Sào Nam nói mức án của VKS “thấu tình đạt lý”

Thứ 5, 22/11/2018 | 19:37
Trong phần tự bào chữa, Phan Sào Nam một lần nữa xin nhận toàn bộ trách nhiệm và cho rằng quan điểm luận tội cũng như mức án đề nghị của VKS là “thấu tình đạt lý”.

Mức án nào cho “bóng hồng” trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ được ông Phan Văn Vĩnh bảo kê?

Thứ 5, 22/11/2018 | 14:36
Được cho là giúp sức Nguyễn Văn Dương trong việc tổ chức đánh bạc song Lưu Thị Hồng không được hưởng lợi gì trong việc này, cơ quan công tố đã đề nghị mức án 15 tháng tù đối với “bóng hồng” của CNC.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.