Nuôi thành công dê biến đổi gen điều trị ung thư

Nuôi thành công dê biến đổi gen điều trị ung thư

Thứ 6, 20/09/2013 | 17:16
0
Các nhà khoa học Nga đã nuôi những con dê biến đổi gen để giúp các bác sĩ tiến hành điều trị khối u ung thư.

Những con dê với gen kỹ thuật có thể sản xuất ra protein kích thích tạo máu trong tủy xương, rất quan trọng cho quá trình phục hồi của bệnh nhân ung thư. Con vật tiết ra số lượng lớn sữa với thứ protein này.

Dê biến đổi gen là kết quả đưa ADN biến đổi gen vào trứng đã thụ tinh. Các nhà khoa học từ hai cơ sở nghiên cứu là Viện Di truyền học phân tử Matxcơva và Viện Tế bào - Di truyền học Novosibirsk ở Siberia đã cấy những quả trứng kích thích hormon cho dê. "Đã đề ra nhiệm vụ tạo những con dê sản xuất chất protein cho người, có khả năng kích hoạt tủy xương. Protein này tạo ra các tế bào máu mới và cấp xung lực cho hệ thống miễn dịch", - bà Galina Smirnova thành viên nhóm khoa học ở Novosibirsk cho biết. Tác nhân kích thích như vậy rất cần thiết cho người bị bệnh ung thư.

Việt Nam Xanh - Nuôi thành công dê biến đổi gen điều trị ung thư

Khi một bệnh nhân được phẫu thuật cắt khối u ác tính, người đó sẽ được cấy ghép tế bào tủy xương khỏe mạnh, cần buộc làm việc để khôi phục thành phần máu và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nhờ cách điều trị với sự hỗ trợ của protein các tế bào tủy xương được tái tạo một cách nhanh chóng về số lượng. Chỉ chưa đầy một tháng sau ca mổ, chu trình tạo máu trở lại hoàn toàn bình thường.

Cho đến nay, dùng xung lực protein vẫn là phương pháp chữa bệnh đắt tiền. Một khóa điều trị đầy đủ đòi hỏi chi phí 6.000 dollar. Tuy nhiên, việc sử dụng dê biến đổi gen có thể giúp hạ thấp chi phí một cách đáng kể. Ông Oleg Serov đứng đầu phòng thí nghiệm gen của Viện Tế bào- Di truyền học giải thích : "Trong một lít sữa của dê biến đổi gen có thể chờ đợi ít nhất 300 mg thuốc. Liều lượng điều trị là từ 5 đến 10 mg cho trọn vẹn toàn bộ chu trình”.

Các nhà khoa học đã nuôi dưỡng một cặp động vật biến đổi gen - một con đực và một con cái. Những con vật này đều khỏe mạnh và sinh sản tốt. Nghiên cứu cho thấy rằng tất cả các chỉ số lâm sàng của dê đều chuẩn mực bình thường. Loại protein mong muốn chỉ tìm thấy trong sữa dê chứ không chứa trong máu của nó. Mà như thế có nghĩa là các gien hoạt động đúng như kế hoạch.

Phương pháp sản xuất động vật chuyển gien thu kết quả, nghĩa là có thể tiến tới chế xuất protein trên quy mô công nghiệp. Các hãng công nghệ sinh học đã bày tỏ sự quan tâm đến đề án thú vị của các nhà khoa học Nga ở Matxcơva và Novosibirsk.

Theo Tiếng nói nước Nga

Hơn 50 người chết vì ung thư tại Khu kinh tế mở Chu Lai

Thứ 4, 18/09/2013 | 09:32
Có hơn 50 người dân thuộc khu dân cư Vĩnh Đại – Mỹ Bình của xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam chết vì ung thư trong thời gian ngắn tại khu kinh tế mở Chu Lai, nơi ngày nào cũng chịu khói bụi và nước thải công nghiệp.

Vụ chôn thuốc sâu: 16 năm, hơn 300 người bị ung thư

Thứ 5, 12/09/2013 | 08:57
Theo phó chủ tịch UBND xã Yên Lâm, tính từ năm 1997 đến ngày 10/9/2013, đã có 957 người đã chết và đang mang bệnh liên quan đến các bệnh ung thư, thần kinh, mất khả năng sinh nở…

Nếu bạn hoặc người thân đang bị ung thư, hãy đọc lời khuyên này

Thứ 2, 09/09/2013 | 16:54
Lama Zopa Rinpoche, nhà lãnh đạo tinh thần cho mạng lưới toàn cầu các Trung tâm Phật giáo và hoạt động thiện nguyện Hội Bảo tồn truyền thống đại thừa, văn phòng Ngài đặt tại Califonia, Hoa Kỳ.

Những 'kỳ hoa dị thảo' độc lạ hỗ trợ điều trị ung thư (2)

Thứ 4, 28/08/2013 | 15:34
Nhiều loại cây, thuốc quý đang được kì vọng vào khả năng hỗ trợ việc chữa trị bệnh ung thư hiệu quả hơn.

Nguy cơ ung thư vì 'hạt dẻ cười' tẩy trắng bằng hóa chất

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:34
Gần đây, thông tin hạt dẻ cười được tẩy trắng bằng hoá chất khiến nhiều người hoang mang.

Trà xanh giúp ngăn ngừa ung thư

Thứ 2, 19/08/2013 | 20:07
Không chỉ chưa rất nhiều chất oxi hóa giúp ngăn ngừa ung thư mà trà xanh còn là một “vệ sĩ” trung thành trong việc bảo vệ sắc đẹp của chị em phụ nữ.