Ồ ạt nã hàng chục cuộc không kích vào IS, Nga quyết dọn sạch khủng bố ở Syria

Ồ ạt nã hàng chục cuộc không kích vào IS, Nga quyết dọn sạch khủng bố ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 22/05/2021 | 14:13
0
Chiến đấu cơ Nga đã thực hiện hơn 20 cuộc không kích kể từ sáng sớm nay, nhằm vào các vị trí mà các chiến binh IS ẩn náu ở các khu vực tại Syria.

Theo Syriahr, các nguồn tin của tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện hơn 20 cuộc không kích kể từ sáng sớm nay, nhằm vào các vị trí mà các chiến binh IS ẩn náu ở các khu vực al-Shawla và Jabal al-Bishri ở phía tây sa mạc Deir Ezzor.

Trong khi đó, các lực lượng của quân đội chính phủ và dân quân ủy nhiệm tiếp tục triển khai các chiến dịch ở nhiều khu vực khác nhau của sa mạc Syria nhằm tìm kiếm các chân rết IS.

Hôm 13/5, các nguồn tin của SOHR cho biết máy bay phản lực Nga tiếp tục không kích vào sa mạc Syria. Trong khi đó, các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria báo cáo rằng máy bay phản lực của Nga đã thực hiện các cuộc không kích dữ dội kể từ hôm 20/5 nhằm vào sa mạc Athria ở vùng nông thôn phía đông Hama và các khu vực lân cận của Jabal al-Bishri tại biên giới hành chính giữa al-Raqqah và Deir Ezzor. Các cuộc không kích của Nga nhằm chấm dứt hoạt động của IS trong khu vực.

Nỗ lực diệt khủng bố khắp Syria

Trong 2 tuần kể từ ngày 23/4, quân đội Nga thông báo đã tiêu diệt hơn 300 phần tử khủng bố ở Syria. Kết quả này là sự kết hợp của quân chính phủ Syria và sự hỗ trợ của Nga trong những đợt tấn công dồn dập.

Dưới sự hậu thuẫn của các lực lượng Nga, quân đội Syria đã lùng sục, trinh sát và tìm kiếm khủng bố IS trên khắp các sa mạc Syria. 44 tên khủng bố bị tiêu diệt, 6 phương tiện và 38 vũ khí của khủng bố đã bị phá hủy. Cùng với đó, 45 hầm ẩn náu của khủng bố cũng bị phá bỏ.

Để có được kết quả này là cuộc chiến đấu khốc liệt không khoan nhượng mà Nga và Syria đã phải dày công mới có được. Những cuộc đụng độ khốc liệt tại làng al-Fatira, ở vùng nông thôn phía nam Idlib, những cuộc pháo kích nảy lửa trong các khu vực Sufuhn, al-Bara và Fleifel. Cuộc chiến cũng không kém phần căng thẳng cũng đã nổ ra ở khu vực lân cận Al-Janoudiyah ở vùng nông thôn phía tây Idlib....

Và để tiếp tục cuộc săn diệt khủng bố, Nga không ngừng đổi chiến thuật và cung cấp thêm vũ khí, đạn dược. Nhiều cuộc thử vũ khí cũng được Nga triển khai tại quốc gia Trung Đông này.

Trong khi đó, lực lượng Dân chủ Syria (SDF), phối hợp với phòng tác chiến của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu cũng đã thực hiện các chiến dịch quân sự truy lùng các tế bào IS đang hoạt động ở Wadi al-Ajij, vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor.

Các lực lượng này cũng đã phá hủy nhiều nơi ẩn náu, đồng thời phát hiện ra các con đường và đường hầm được các chiến binh sử dụng để buôn lậu vũ khí qua biên giới Syria-Iraq. Theo thông tin từ người phát ngôn của SDF, Farhad Shami, chiến dịch truy lùng khủng bố của lực lượng này thời gian gần đây cũng nhắm đến mục tiêu là diệt tận gốc khủng bố ở khu vực sa mạc nơi IS đang có xu hướng trỗi dậy và triển khai các hoạt động buôn lậu cũng như tuồn vũ khí vào lãnh thổ Syria.

Dù SDF đã thực hiện nhiều chiến dịch truy quét tàn dư IS song lực lượng này vẫn chưa dừng hoạt động nhằm triệt tận gốc khủng bố trong khu vực.

Trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, có nhiều lực lượng tham gia nhưng lực lượng không quân vũ trụ Nga nắm vai trò quan trọng. Trong chiến dịch quân sự ở Syria kể từ năm 2015, Nga đã đưa đến chiến thắng quan trọng trước nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

 

Israel đánh "tối tăm mặt mũi" ở Syria: Vì sao Iran không "trả đũa” sòng phẳng như Hamas?

Thứ 7, 22/05/2021 | 10:00
Thay vì đương đầu như Hamas, Iran không có động thái đáp trả trước những đợt bắn phá dai dẳng của Israel ở Syria.

Nga tung ra loạt vũ khí huỷ diệt ở Syria, ai dám "cứng" với "Gấu"?

Thứ 7, 22/05/2021 | 08:55
300 là con số đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga nhắc đến khi nói về các loại vũ khí của Nga ở chiến trường Syria. Đa số chúng đều đã khẳng định được sự vượt trội.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.