Những lưu ý

Những lưu ý "vàng" khi ở căn hộ cao tầng để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ

Thứ 2, 01/03/2021 | 14:20
0
Để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ khi sống tại các chung cư cao tầng, phụ huynh cần đặc biệt lưu ý những điều sau.

Chiều 28/2, đại diện Công an phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) xác nhận thông tin có một bé gái 2 tuổi rơi từ tầng 12 một tòa chung cư xuống.

Cụ thể vào khoảng 17h30 chiều 28/2, bé gái tên N.P.H. (SN 2018) ở tầng 12A của tòa chung cư số 60B Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) bất ngờ trèo qua lan can ban công căn hộ và bị rơi xuống dưới.

May mắn, lúc này anh Nguyễn Ngọc Mạnh có mặt kịp thời đỡ được cháu bé nên bé chỉ bị thương và không nguy hiểm đến tính mạng. Vụ việc khiến nhiều người hoảng hốt, lo sợ.

Trước đó đã xảy ra nhiều vụ tai nạn trẻ rơi từ tầng cao nhà chung cư và không ít trường hợp có kết cục đau lòng.. Do đó, nếu nhà có trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần chú ý đến các chi tiết sau đây để tránh mối nguy hiểm tiềm tàng cho con.

Đảm bảo thiết kế ban công an toàn

Dân sinh - Những lưu ý 'vàng' khi ở căn hộ cao tầng để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ

Nếu sinh sống ở chung cư cao tầng các phụ huynh cần đặc biệt lưu ý một số điều để đảm bảo an toàn cho con trẻ. (Ảnh minh họa)

Để trẻ an toàn khi sống tại chung cư cao tầng, lan can ban công cần có chiều cao tối thiểu 1,4m. Lưu ý không nên làm lan can theo dạng thanh ngang mà nên làm bằng thanh dọc hoặc đặc để tránh trường hợp trẻ trèo lên dễ dàng.

Ngoài ra cũng cần để ý đóng cửa ban công hoặc lắp các thiết bị kính chắn, lưới thép theo tiêu chuẩn sao cho vừa đảm bảo an toàn phòng cháy vừa an toàn cho trẻ…  Dưới nền ban công không được để máy giặt, ghế, kệ hay các vật dụng tương tự mà trẻ có thể dựa vào đó mà trèo lên.

Ở cửa ngăn cách giữa nhà với ban công nên lắp song chắn để bé không bò, chạy ra ngoài, đồng thời nên đóng kín cửa nếu không có người lớn ở nhà.

Các cửa sổ trong căn hộ cao tối thiểu 1m.

Ngoài chú ý chiều cao lan can thì các cửa sổ trong căn hộ cũng phải có chiều cao tối thiểu 1m tính từ mặt sàn lên bậu cửa sổ. Do đó nếu nhà có trẻ nhỏ phụ huynh nên thiết kế tăng chiều cao cửa sổ lên càng cao càng tốt sao cho vừa an toàn cho trẻ, vừa thuận lợi cho tầm nhìn của người lớn. Cha mẹ có thể cân nhắc lắp lưới an toàn ở cả cửa sổ để an tâm hơn.

Luôn giám sát con mọi lúc mọi nơi

Trẻ nhỏ rất tò mò, hiếu động, luôn muốn khám phá những khu vực mới mẻ trong nhà nên cha mẹ phải luôn theo sát mọi hoạt động của con. Nhất là trẻ dưới 6 tuổi thì luôn phải có người lớn bên cạnh, không để trẻ một mình khi cửa ban công, cửa sổ vẫn mở, không được rào, chắn an toàn.

Phụ huynh cũng được khuyến cáo không bế con ra ban công thường xuyên. Việc này sẽ tạo cho trẻ cảm giác quen thuộc, an toàn, từ đó có thể tự ý trèo lên lan can hoặc các vị trí nguy hiểm trong lúc cha mẹ không chú ý. Ngoài ra cần phải hướng dẫn, cảnh báo con tránh xa các vị trí nguy hiểm.

Lưu ý các khu vực sân thượng, thang máy, tầng hầm chung cư

Các bậc phụ huynh cần giám sát không được để trẻ tự ý ra vào hoặc bấm công tắc điều khiển thang máy, bởi trẻ có thể bị kẹt tay, vấp ngã, hoa mắt chóng mặt…, nghiêm trọng hơn là gặp sự cố hỏng thang máy, rơi thang máy.

Không ít trẻ vô tình gặp nạn mà không thể có sự trợ giúp kịp thời từ người lớn dẫn đến sự cố đau lòng. Vì vậy nếu trẻ đã có thể nhận thức phụ huynh nên dạy trẻ cách sử dụng thang máy, xử lý tình huống trong trường hợp khẩn cấp.

Cuối cùng chúng ta cần chú ý khu vực tầng hầm chung cư (thường là nơi trông giữ xe). Nếu trẻ ở lâu trong tầng hầm có thể bị khó thở hoặc chóng mặt, nhất là khi trời nắng nóng. Cha mẹ nên hạn chế tối đa đưa trẻ xuống khu vực này hoặc để trẻ ở lại trong ô tô của tầng hầm.

Ngoài ra nếu được nên chọn chung cư trong khoảng tầng 8-16. Ở vị trí này, vừa có không khí trong lành, vừa dễ di chuyển nếu xảy ra cháy nổ, mất điện,...

Minh Hoa (t/h)

Clip: Khoảnh khắc "người hùng" đỡ bé gái rơi từ tầng 12 chung cư

Thứ 2, 01/03/2021 | 08:44
Người dân đã ghi hình được khoảnh khắc bé gái rơi từ tầng 12A xuống đất tại một căn chung cư nằm trên đường Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.

Rơi từ tầng 12 chung cư, bé gái 2 tuổi thoát chết kỳ diệu

Chủ nhật, 28/02/2021 | 22:36
Bé gái 2 tuổi bò qua lan can rồi rơi từ tầng 12 của tòa chung cư ở Hà Nội xuống. May mắn, cháu bé đã được người đàn ông đỡ kịp thời.

Clip: Trèo lên cửa sổ tầng 3, trẻ mẫu giáo trượt chân rơi xuống dưới

Thứ 5, 05/11/2020 | 14:53
Do không mở được cửa nhà vệ sinh, bé trai đã trèo lên bệ cửa sổ và rơi xuống dưới khiến nhiều người sợ hãi.

Hà Nội: Cô gái trẻ rơi từ chung cư Linh Đàm tử vong

Thứ 4, 26/04/2017 | 16:23
Một cô gái trẻ bất ngờ rơi từ trên tòa nhà chung cư HH2A – khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Liệt – Hoàng Mai – Hà Nội) xuống đất tử vong.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Mở lại tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam sau nhiều năm dừng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Ngày 26/4, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên 2 địa phương này.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.