Ô nhiễm không khí vẫn không được giải quyết triệt để

Ô nhiễm không khí vẫn không được giải quyết triệt để

Thứ 6, 15/11/2019 | 15:28
1
Ô nhiễm không khí là vấn đề đáng lo ngại, tuy nhiên các biện pháp của một số đơn vị chuyên trách đưa ra vẫn không giải quyết triệt để được vấn đề nhức nhối này.

Những ngày gần đây, tại nhiều điểm quan trắc trên địa bàn TP.Hà Nội đã ghi nhận chất lượng không khí (CLKK) có ngày chạm ngưỡng “rất xấu” trong nhiều giờ liên tục, được thể hiện bằng màu tím.

Cụ thể, ngày 12/11, tại nhiều điểm quan trắc trên địa bàn TP.Hà Nội đã ghi nhận CLKK chạm ngưỡng “rất Xấu” trong nhiều giờ liên tục, được thể hiện bằng màu tím - cảnh báo ảnh hưởng sức khỏe đến tất cả mọi người.

Được biết, thời điểm có CLKK mức xấu nhất vào 6h, đến khoảng 10h nồng độ bụi đã có xu hướng giảm. Tuy nhiên, nồng độ bụi giảm với tốc độ chậm.

Nguyên nhân muôn thuở

Trả lời trực tiếp phóng viên báo Người Đưa Tin, đại diện chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (thuộc sở TN&MT Hà Nội) chỉ ra nguyên nhân ô nhiễm được cho là do nguồn thải nhân tạo, điều kiện khí tượng khu vực….

Cũng theo vị đại diện này, các nguồn thải nhân tạo như hoạt động giao thông, dân sinh, xây dựng, công nghiệp,… diễn ra thường xuyên nên lượng phát thải này có thể không biến động nhiều, tùy vào từng thời điểm mà CLKK sẽ có sự biến động theo ảnh hưởng của điều kiện khí tượng.

Môi trường - Ô nhiễm không khí vẫn không được giải quyết triệt để

Kết quả quan trắc không khí ngày 14/11.

Hơn nữa, đây là thời điểm đầu đông nên bức xạ mặt trời yếu hơn mùa hè, tuy nhiên, vào ban ngày mặt đất bê tông hóa vẫn bị đốt nóng khiến nền nhiệt tăng khá cao (nhiệt độ cao nhất 28oC). Vào buổi tối, nhiệt độ lại giảm sâu (thấp nhất 19oC) mặt đất nhanh chóng bị lạnh đi khiến nhiệt độ ở tầng khí quyển sát mặt đất cũng giảm và thấp hơn khối không khí bên trên, gây ra hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ vào giữa đêm và sáng sớm.

Đồng thời, những ngày này không có gió mùa Đông Bắc tăng cường nên tốc độ gió luôn ở mức thấp. Tĩnh gió kết hợp với nghịch nhiệt làm cho các nguồn thải hàng ngày không phát tán lên cao được mà bị giữ lại lơ lửng ở lớp khí quyển sát mặt đất, khiến nồng độ chất thải rất cao.

Cho đến trưa, chiều, khi ánh sáng mặt trời đủ mạnh, đốt nóng mặt đất và lớp không khí sát đất, lúc này lớp khí quyển không còn ổn định, các chất thải sẽ được thoát lên cao và pha loãng. Nồng độ bụi trong thời gian này cũng giảm xuống. Tuy nhiên, thời gian này do độ ẩm và nhiệt độ thấp kết hợp với trời không có mưa nên khối không khí này không thể bốc lên quá cao như mùa hè.

Ngoài ra, trong những ngày gần đây khu vực ngoại thành vẫn còn tồn tại việc đốt phụ phẩm nông nghiệp, đốt rác tự phát đã thải ra một lượng khói bụi lớn. Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân đóng góp vào ô nhiễm không khí trong những ngày qua.

Điều kiện khí tượng không thuận lợi kết hợp với các nguồn thải gia tăng khiến chất lượng không khí ngày càng xấu đi.

Biện pháp nằm trên giấy?

Trước tình trạng chất lượng không khí ngày càng xấu đi, chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội đã có những biện pháp quản lý, xử lý khắc phục, cải thiện môi trường không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Thiết lập hệ thống quan trắc và cập nhật, cung cấp thông tin về các chỉ số môi trường hằng ngày; thay đổi việc thu gom rác thải hàng ngày từ thủ công sang toàn bộ bằng xe quét, hút bụi; quản lý thống nhất việc sửa chữa, cải tạo đường sá và các hệ thống công trình ngầm trên địa bàn thành phố,…

Bên cạnh đó, chi cục cũng đã triển khai xây dựng, nâng cấp một số công nghệ để thực hiện xử lý khắc phục, cải thiện môi trường không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội  trong thời gian qua.

Môi trường - Ô nhiễm không khí vẫn không được giải quyết triệt để (Hình 2).

Những biện pháp khắc phục vẫn nằm trên giấy.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Hoàng Dương Tùng – Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam nhận định, việc tìm và thực hiện các biện pháp khắc phục để giảm thiểu ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường không chỉ là trách nhiệm của 1 đơn vị mà cần sự vào cuộc của toàn thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, những biện pháp lâu nay các cơ quan chức năng đưa ra chưa được thực hiện quyết liệt, như việc giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân đã có đề xuất từ lâu nhưng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, hiện tại vẫn chưa được triển khai.

“Đây là vấn đề không chỉ ngày 1 ngày 2 có thể thông qua và thực hiện được luôn, nhưng các cơ quan chức năng vẫn phải quyết liệt, mạnh mẽ để giảm thiểu tối đa vấn đề cả xã hội lo ngại”, ông Hoàng Dương Tùng nhấn mạnh.

Sáng 14/11, CLKK trên toàn TP. được cải thiện rõ rệt so với ngày hôm trước đó, chất lượng không khí tại các điểm quan trắc duy trì ở mức “tốt” – Không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều tối hôm qua trên toàn TP xuất hiện mưa và gió lớn đã tác động tích cực đến CLKK.

Trong điều kiện CLKK như thế này mọi người có thể thoải mái tham gia các hoạt động ngoài trời.

Tuấn Linh

Vụ nước sạch sông Đuống: Vì sao người dân không có quyền đàm phán giá?

Thứ 6, 15/11/2019 | 10:34
Việc giá nước sông Đuống quá cao nhưng Hà Nội vẫn phê duyệt để mua đang vấp phải phán ứng của dư luận, giới chuyên gia pháp lý cho rằng, điều này là khó có thể chấp nhận, việc này chẳng khác nào ép người dân vào sự đã rồi.

Chuyên gia kinh tế: "Giá nước sạch sông Đuống đắt thế sao Hà Nội vẫn duyệt mua?"

Thứ 4, 13/11/2019 | 18:36
Việc Hà Nội mua nước sạch sông Đuống với giá 10.246 đồng/m3 thu hút sự quan tâm của dư luận. Một số chuyên gia cho rằng, đầu tư dự án mà rủi ro đẩy về phía người dân, doanh nghiệp hưởng lợi ích thì ai cũng có thể làm. Cần thiết việc kiểm toán Nhà nước, các cơ quan thanh tra vào cuộc làm rõ.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.