Oai linh Benzema: Từ bóng tối mèo lười đến ánh sáng hùm thiêng

Thứ 7, 28/05/2022 | 12:58
0
Sau 10 năm, tài năng của Benzema đã được thừa nhận. Từ mèo lười anh đã thành hùm thiêng. Nhưng, thực ra 10 năm qua chất của Benzema không hề thay đổi.
Bóng đá Châu Âu - Oai linh Benzema: Từ bóng tối mèo lười đến ánh sáng hùm thiêng

"Khi bên mình không có một con chó, tôi sẽ phải đi săn với một con mèo", phát ngôn vô tình của Mourinho như chiếc đinh đóng vào sự nghiệp của Benzema. Suốt một thời gian dài, tiền đạo người Pháp bị gắn mác “mèo lười” (El Gato). Nặng nề hơn, nhiều kẻ chê cười anh như một thứ “ký sinh” vinh quang của các siêu sao tại Real Madrid.

Để bây giờ, 10 năm sau, cả thế giới bóng đá phủ phục dưới chân “số 9” của Real Madrid. Hat-trick vào lưới PSG. Hat-trick vào lưới Chelsea. Cú đúp vào lưới Man City. Mỗi bàn thắng như tiếng gầm uy vũ của chúa tể sơn lâm giữa đại ngàn Champions League. Đó là sự thừa nhận muộn màng, khi Benzema đã bước ra ánh sáng trong bóng dáng hùm thiêng.

Bóng đá Châu Âu - Oai linh Benzema: Từ bóng tối mèo lười đến ánh sáng hùm thiêng (Hình 2).

“Tôi đã nói với Mourinho những gì cần nói. Chúng tôi đã ngồi với nhau trong một giờ đồng hồ. “Tôi là cầu thủ bóng đá, ông là huấn luyện viên của tôi. Tôi tôn trọng ông, vì vậy, ông cũng nên tôn trọng tôi với tư cách một cầu thủ”, tôi nói. Và từ đó, không có chuyện chó mèo gì nữa hết!”, trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2019 trên tờ AS, Benzema đã tiết lộ về phản ứng của bản thân sau khi bị ông thầy người Bồ Đào Nha “chế giễu” là mèo.

Nên nhớ, thời điểm dẫn dắt Real Madrid, Mourinho “oách” đến mức nào. Ông là hy vọng lớn nhất để Real Madrid lật đổ sự thống trị của Barcelona. Ông là chiến lược gia hàng đầu, người đã giành cú “ăn ba” vĩ đại cùng Inter Milan, thống trị Ngoại hạng Anh với Chelsea và vô địch Champions League với Porto. Ông là “người đặc biệt” không chỉ trên sân cỏ mà còn cả trong phòng họp báo lẫn phòng thay đồ. Miệng lưỡi của Mourinho là “vô đối”. Quyền uy của Mourinho là bất khả xâm phạm.

Bóng đá Châu Âu - Oai linh Benzema: Từ bóng tối mèo lười đến ánh sáng hùm thiêng (Hình 3).

Còn Benzema? Anh là một tiền đạo vừa bước qua tuổi 20, vừa đặt chân đến Santigo Bernabeu tráng lệ với cái mác thần đồng. 30 triệu bảng là cái giá không hề bé, nhưng trong mùa hè Real Madrid chiêu mộ Kaka với giá 56 triệu bảng, Cristiano Ronaldo 80 triệu bảng, chân sút đến từ Lyon lọt thỏm giữa các vì tinh tú. Giống như tài năng của Benzema, câu chuyện này nằm trong “bóng tối” suốt 10 năm, nhưng những ai cần biết đều biết cá tính và bản lĩnh của tiền đạo người Pháp là như thế nào.

So sánh giữa Benzema và Higuain, lợi điểm của tiền đạo người Argentina là… “ích kỷ”. El Pipita là mẫu tiền đạo thuần săn bàn. Cả sự nghiệp bóng đến chân tiền đạo này sẽ sút thay vì chuyền. Mùa giải đầu tiên Ronaldo khoác áo Real Madrid, mùa 2009/10, thậm chí còn xuất hiện cuộc cạnh tranh ngầm ngữa CR7 và Higuain xem ai sẽ ghi nhiều bàn thắng hơn. Mùa đó, Higuain là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội bóng Hoàng gia tại La Liga, với 27 pha lập công, nhưng Ronaldo mới là chân sút số một trên mọi mặt trận, với 33 bàn thắng. Benzema lọt thỏm giữa hai tay săn bàn với vỏn vẹn 9 lần làm tung lưới đối phương.

Từ mùa 2010/11, với sự xuất hiện của Mourinho, vị thế của Ronaldo là bất khả xâm phạm. Thế nên, hình thành một cuộc ganh đua mới giữa Higuain và Benzema. Thời điểm này “người đặc biệt” có cách dùng binh khá dị biệt, đó là xoay tua hai “số 9”, không ai là chính hẳn và cũng không ai là phụ hẳn. Higuain vẫn mải mê ghi bàn, còn Benzema thì không. Anh cân bằng giữa nhiệm vụ kiến thiết và ghi bàn. Đối với những người “xem bóng” qua thống kê, dĩ nhiên Higuain hấp dẫn hơn Benzema.

Cho đến một ngày, Ronaldo lẫn Higuain vắng mặt, Mourinho thốt lên phải đi săn với một con mèo, tức Benzema. Một đề tài hấp dẫn để truyền thông khai thác cho dù phát ngôn của vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha không hề cố ý nhắm vào Benzema. Tuy nhiên, thực tế chứng minh, dư luận số đông không phải lúc nào cũng đúng. Benzema mới là người dần chiếm ưu thế. Mùa 2011/12, ngoài 32 bàn thắng anh có 19 pha kiến tạo. Mùa 2012/13 là 20 bàn và 21 pha kiến tạo. Thế nên, người ở lại cuối cùng với sân Santiago Bernabeu là “mèo” Benzema chứ không phải là “chó” Higuain.

Bóng đá Châu Âu - Oai linh Benzema: Từ bóng tối mèo lười đến ánh sáng hùm thiêng (Hình 4).
Bóng đá Châu Âu - Oai linh Benzema: Từ bóng tối mèo lười đến ánh sáng hùm thiêng (Hình 5).

Không chỉ Higuain, rất dễ để liệt kê ra những số 9 xuất sắc hơn Benzema trong 10 năm qua dựa trên số liệu thống kê. Falcao, Ibrahimovich, Aguero, Lewandowski, Luis Suarez v.v.? OK?! Thậm chí cứ mỗi năm đến hè lại thấy mặt báo nhan nhản tiêu đề Real Madrid săn tiền đạo A, chân sút B để thay thế Benzema nhằm cải thiện khả năng săn bàn cho trung phong. Đối với những nhà làm chuyên môn, đó là câu chuyện nực cười. Tại sao tống tiễn Higuain lại đón về Higuain khác?!

Benzema thực ra mới là “của hiếm” trong thế giới bóng đá. Anh có thể xem là sự kết hợp hài hòa giữa nhãn quan chiến thuật, kỹ năng xử lý bóng của Zinedine Zidane và tài săn bàn thiện nghệ của Ronaldo, hai tiền bối vĩ đại ở Real Madrid. Thế nên, khi còn khoác áo Lyon, tiền đạo người Pháp từng được ví von là Zinaldo. Nhưng quan trọng hơn hết để tồn tại ở Santiago Bernabeu như một cây trường sinh, tiền đạo người Pháp là cầu thủ biết hy sinh cho lối chơi chung.

Bên cạnh một Cristiano Ronaldo đã hết sức ích kỷ cần một tiền tiêu dọn đường. Nhiệm vụ của tiền tiêu này không hề đơn giản, vừa di chuyển kéo giãn đội hình đối phương, vừa phối hợp lên bóng với các đồng đội và vừa dọn cỗ cho CR7 săn bàn. Trong giai đoạn 2009-2018, sau 342 lần ra sân cùng nhau, Benzema đã thực hiện 47 đường kiến tạo cho Cristiano Ronaldo lập công, đứng đầu danh sách “chân dọn cỗ” cho siêu sao người Bồ Đào Nha. Phải là một cầu thủ cực kỳ bản lĩnh mới có được sự hy sinh như vậy. Những kẻ giễu nhại Benzema suy cho cùng chỉ là “giương mắt bé diễu oai linh rừng thẳm”.

Tổng quát hơn, trong màu áo Real Madrid, tiền đạo người Pháp đã 159 lần kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Nếu tráo vai, Ronaldo chắc chắn không làm được như Benzema, nhưng Benzema thì có thể tỏa sáng như Ronaldo. Câu trả lời đã có sau khi CR7 ra đi.Từ mùa 2018/19 đến nay, Benzema dẫn dắt như Zidane và ghi bàn như Ronaldo. Anh thực hiện 46 pha kiến tạo và ghi 131 bàn thắng sau 192 lần ra sân cho Real Madrid.

Thành tích của Benzema càng ấn tượng hơn nữa nếu đặt trong bối cảnh không có một “Benzema” hỗ trợ, Luka Modric hay Toni Kroos thì già đi vài tuổi. Không những thế, bên cạnh tiền đạo người Pháp là những chú nhóc như Vinicius hay Rodrygo tuy tài năng nhưng non nớt, còn đám Hazard, Bale thì chẳng khác nào “sao kiểng”. Nhưng càng khó khăn, tiền đạo người Pháp lại càng tỏa sáng. Đó là đẳng cấp và bản lĩnh của một cầu thủ vĩ đại.

Bóng đá Châu Âu - Oai linh Benzema: Từ bóng tối mèo lười đến ánh sáng hùm thiêng (Hình 6).
Bóng đá Châu Âu - Oai linh Benzema: Từ bóng tối mèo lười đến ánh sáng hùm thiêng (Hình 7).

Lửa thử vàng, gian nan thử sức, câu nói này rất đúng với Benzema. 10 năm, giá trị của anh bị phủ nhận bởi số đông. 10 năm, anh dính vào vô khối bê bối từ Real Madrid đến đội tuyển Pháp. Không chỉ bị gắn mác “mèo lười”, Benzema còn bị đội tuyển quốc gia quay lưng. Năm 2010, HLV Raymond Domenech gạt tên Benzema khỏi danh sách tham dự World Cup vì bị cáo buộc nằm trong số những sao trẻ xấc láo với cựu binh.

Cũng trong năm đó, Benzema và Franck Ribery bị buộc tội đã quan hệ tình dục với một cô gái mại dâm chưa đủ tuổi. Mặc dù vậy, danh tiếng của cầu thủ này ở tuyển Pháp chỉ thực sự bị vấy bẩn nặng nề sau đó 5 năm, khi anh bị cáo buộc tham gia vào âm mưu tống tiền người đồng hương Mathieu Valbuena, điều khiến anh vắng mặt trong đội hình tuyển Pháp vô địch World Cup 2018.

Bà Marine Le Pen, một chính trị gia từng 3 lần tranh cử Tổng thống Pháp tuyên bố: “Benzema lẽ ra không bao giờ nên khoác áo đội tuyển Pháp. Bà Marion Maréchal, một chính trị gia khác cũng thuộc gia tộc Le Pen thì nói: “Hãy về mà khoác áo đội tuyển quê hương của cậu ta đi (Algeria)”. Nhưng giống như vụ phát ngôn của Mourinho, Benzema không phải dạng vừa. “Về cơ bản, nếu ghi bàn, tôi là người Pháp, nhưng nếu không ghi bàn hoặc có vấn đề, tôi là người Ả-rập”, anh nói.

Tài năng, cá tính và bản lĩnh. Đó là những gì có thể miêu tả về Benzema. Trong mọi thời điểm ngặt nghèo nhất, với những hiểm cảnh có thể đẩy mọi ngôi sao vào hố đen tăm tối, tiền đạo người Pháp chưa bao giờ đánh mất niềm tin vào bản thân. Không còn cái bóng Ronaldo, anh đang là vua của thành Madrid. Tại quê nhà, người Pháp đã mở lòng trở lại với anh. 68% độc giả France Football ủng hộ Benzema giành Quả bóng vàng. Dường như,  cái gì của Cesar sẽ phải trả lại cho Cesar. Tài năng, danh tiếng, tầm vóc, sự vĩ đại và có thể là cả Champions League và dĩ nhiên lẫn Quả bóng vàng.

Carlo Ancelotti kêu gọi fan Everton cổ vũ cho Real ở trận chung kết

Thứ 7, 28/05/2022 | 11:43
Để tăng thêm động lực cho đội bóng của mình, HLV Carlo Ancelotti đã kêu gọi các CĐV Everton ủng hộ cho Real Madrid ở trận chung kết tới.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.

Klopp cảm thấy gì sau thảm bại của Liverpool trước Atalanta?

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:06
HLV Jurgen Klopp đã bày tỏ vẻ mặt thực sự suy sụp khi mà Liverpool thất bại đậm trước Atalanta ngay trên sân nhà Anfield.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.