Oanh tạc cơ Nga

Oanh tạc cơ Nga "rợp trời" Syria: Ông Putin "chơi bài Chiến tranh Lạnh", Mỹ dáo dác tìm "cửa thoát hiểm"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 04/06/2021 | 12:00
0
Động thái đưa máy bay ném bom đến Syria của Moscow đã "thúc đẩy mối quan hệ theo kiểu Chiến tranh Lạnh với phương Tây ở châu Âu".
Tiêu điểm - Oanh tạc cơ Nga 'rợp trời' Syria: Ông Putin 'chơi bài Chiến tranh Lạnh', Mỹ dáo dác tìm 'cửa thoát hiểm'

 Tu-22M3 đến Syria mang thông điệp gắn bó của Nga.

Moscow đang siết chặt hơn nữa mối quan hệ với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad bằng cách triển khai ba máy bay ném bom tầm xa có khả năng mang hạt nhân tới căn cứ quân sự ở Syria.

Bộ Quốc phòng Nga tuần trước xác nhận, "ba máy bay ném bom Tu-22M3 đã đến căn cứ không quân Hmeimim", nằm ở tỉnh ven biển Latakia của Syria và là "trung tâm chính thực hiện các hoạt động của Moscow trong nước", theo AP.

Hãng tin này cho biết thêm, quyết định triển khai này là một phần trong "nỗ lực tăng cường quân sự của Nga trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây" và "đánh dấu lần đầu tiên kể từ thời Chiến tranh Lạnh, Moscow điều máy bay ném bom hạng nặng trong khu vực".

Canh bạc dấn sâu

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra quyết định tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria kể từ tháng 9/2015, cung cấp hỗ trợ trên không giúp chính quyền Damascus giành lại quyền kiểm soát phần lớn đất nước từ tay phiến quân Syria và các tay súng của nhóm khủng bố IS.

Theo nhận định của truyền thông, máy bay ném bom Tupolev Tu-22M3 gửi đến Hmeimim có “phạm vi hoạt động hơn 5.000 km - đủ xa để tiếp cận toàn bộ châu Âu, Scandinavia, châu Phi và các cường quốc hạt nhân khác bao gồm Ấn Độ và Pakistan”.

Sau khi đến Syria, Tu-22M3 đã có các bài tập tuần tra mới trên Địa Trung Hải. Các máy bay này đã trở về Nga khi thực hiện xong sứ mệnh. Giới quan sát nhận định, oanh tạc cơ Nga sẽ sớm trở lại Syria cho các nhiệm vụ trong tương lai.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đề xuất cuộc gặp với Tổng thống Putin ở Geneva vào tháng tới, nhưng động thái tiến vào Địa Trung Hải mới nhất của Moscow đã "thúc đẩy mối quan hệ theo kiểu Chiến tranh Lạnh với phương Tây ở châu Âu", tờ The Times nhận định.

Tờ báo cho biết thêm, việc Nga phô diễn sức mạnh hạt nhân như vậy cũng thúc đẩy “ảnh hưởng quân sự và ngoại giao ngày càng tăng của Nga trên khắp Trung Đông”, vào thời điểm Mỹ đang chuẩn bị rút khỏi khu vực trong bối cảnh “xoay trục sang châu Á”.

"Ảnh hưởng của Nga đã phát triển nhanh chóng" ở Trung Đông, chuyên gia Seth J. Frantzman từ Trung tâm Báo cáo và Phân tích Trung Đông đồng tình trong bài viết trên tờ The Hill.

“Phần lớn sức ảnh hưởng đó đến từ canh bạc dấn sâu hơn vào cuộc chiến Syria”, ông nói. “Thành công được công nhận ở Syria của Nga đã giúp siêu cường tái nổi này trở lại sân khấu thế giới”.

The Times cho biết, quyết định triển khai máy bay ném bom hạt nhân tới Syria “sẽ được Tổng thống Assad đồng ý”, vì chính quyền Damascus sẽ còn cần đến sự hỗ trợ của Nga.

Mỹ tìm đến cửa thoát hiểm

Tiêu điểm - Oanh tạc cơ Nga 'rợp trời' Syria: Ông Putin 'chơi bài Chiến tranh Lạnh', Mỹ dáo dác tìm 'cửa thoát hiểm' (Hình 2).

Mỹ đang tìm "cửa thoát" ở Trung Đông.

Quân đội Mỹ và đồng minh NATO sẽ rời Afghanistan “sớm nhất vào khoảng giữa tháng 7”, trước thời hạn rút quân ấn định ngày 11/9 của ông Biden, “trong sự kết thúc của cuộc chiến dài nhất nước Mỹ”, tờ The New York Times đưa tin.

Nhưng “cuộc chạy đua tới các cửa thoát hiểm” đã khiến Mỹ phải “vật lộn với những vấn đề lớn chưa được giải quyết mà các quan chức từng nghĩ rằng họ sẽ có nhiều thời gian hơn để tìm ra”, bao gồm “cách chống lại các mối đe dọa khủng bố như Al-Qaeda từ xa sau khi quân Mỹ rời đi”, tờ báo nhấn mạnh.

Trong khi đó, Nga “đã mở rộng cánh cửa” trong khu vực. “Các đối tác truyền thống của Mỹ như Ai Cập, các quốc gia vùng Vịnh và Israel” hiện đang lắng nghe Moscow “theo cách mà họ sẽ không làm nếu là ở thời điểm cách đây 10 năm”, chuyên gia Frantzman viết trên The Hill.

Theo ông, cuộc xung đột Syria đã mang tính “chuyển biến đối với Moscow”, trong đó “Mỹ đang đứng ngoài lề” khi Nga “ngăn chặn sự sụp đổ của chính quyền Assad” và “nhanh chóng trở thành nhà môi giới quyền lực ở Syria, quan hệ hợp tác với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ”.

Với quyết định triển khai các máy bay ném bom hạt nhân hiện tại, Nga có “vị trí lý tưởng để thực hiện các cuộc tuần tra trên biển và theo dõi các hoạt động hải quân của NATO ở Địa Trung Hải”, tờ The Times đánh giá.

Động thái này cũng là biểu tượng của một sự thay đổi lớn hơn, Frantzman nói thêm. Ông kết luận: “Nếu Mỹ và các nước phương Tây muốn đối đầu thành công với Nga, họ sẽ cần hiểu cách Moscow tận dụng mô hình ảnh hưởng của mình ở Syria, trở thành một nhà môi giới quyền lực ở Trung Đông và xa hơn nữa”.

Tag: Nga Syria Mỹ

Căn cứ hải quân Nga bị "xóa sổ" vì quyền lực mềm của Mỹ?

Thứ 5, 03/06/2021 | 18:00
Nga có thể rất mạnh nhưng Mỹ là đối thủ đáng gờm. Căn cứ hải quân của Nga trên bờ Biển Đỏ đang đứng trước nguy cơ bị "xoá sổ".

Lộ vũ khí khủng khiếp khiến “sát thủ” Mi-28 của Nga âm thầm hủy diệt hàng loạt kẻ thù

Thứ 5, 03/06/2021 | 12:42
Trực thăng tấn công “Thợ săn đêm” Mi-28N của Nga đã nhận được vũ khí cho phép chúng thực hiện các cuộc tấn công “tàng hình” đối với kẻ thù.

Nóng: Israel tấn công và làm nổ tung trạm quan sát Syria, vũ khí Nga “xung trận”

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:21
Quân đội Israel mới đây đã phá hủy một trạm quan sát của lực lượng Syria ở Cao nguyên Golan, phát ngôn viên Israel cho biết.

Bỏ S-400 theo Mỹ thì dễ, được Nga "gật đầu" mới khó: Thổ Nhĩ Kỳ tính chơi bài liều?

Thứ 4, 02/06/2021 | 10:00
Thổ Nhĩ Kỳ có thể chuyển S-400 đến căn cứ quân sự ở Qatar. Mỹ có thể cởi mở với ý tưởng này nhưng không rõ Nga có cho phép điều đó xảy ra hay không.

"Ngoại hình đẹp", "thiên tài" mới đủ tiêu chuẩn làm điệp viên KGB như ông Putin?

Thứ 3, 01/06/2021 | 10:00
Bất kỳ ngành nghề nào cũng được chào đón trở thành nhân viên tại KGB, nhưng ngoài tài năng, có một tiêu chuẩn nghiêm ngặt về ngoại hình đối với ứng viên.

Vụ Belarus chặn máy bay giữa trời Âu: Ông Putin bênh vực hay đang cố giấu phẫn nộ?

Thứ 4, 26/05/2021 | 09:55
Nhìn bên ngoài, có vẻ như Nga đang bênh vực động thái chặn máy bay để bắt người của Belarus. Nhưng Moscow có thể đang cố giấu thái độ không hài lòng ở bên trong.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.