Odegaard đang vượt De Bruyne để trở thành tiền vệ số 1 Premier League

Thứ 5, 16/03/2023 | 11:09
0
Kevin De Bruyne vẫn được xem là ông vua tiền vệ của Premier League, tuy nhiên cầu thủ này đang tìm thấy đối thủ xứng tầm. Đó là Martin Odegaard.
Bóng đá Anh - Odegaard đang vượt De Bruyne để trở thành tiền vệ số 1 Premier League

De Bruyne đi xuống, Odegaard đi lên

Kevin De Bruyne là tiền vệ sáng tạo xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh trong vòng 10 năm trở lại đây. Từ khi đầu quân cho Man City, cầu thủ người Bỉ luôn sắm vai nhạc trưởng. Cho dù vị chiến lược gia tài ba và “nghĩ nhiều” Pep Guardiola có phát kiến ra bất cứ hệ thống chiến thuật tinh kỳ nào đi chăng nữa, De Bruyne vẫn là linh hồn. Gần 100 pha kiến tạo tại Premier League chỉ sau 8 mùa khoác áo The Citizens và tổng cộng 200 đường chuyền thành bàn trong suốt sự nghiệp ở cấp CLB là những con số thực sự đáng nể.

Mùa giải này không phải ngoại lệ. Anh vẫn dối lừa hàng thủ đối phường bằng quả tạt hình trăng lưỡi liềm thương hiệu. Số liệu của De Bruyne càng ấn tượng bởi trên hàng công Man City xuất hiện thêm một sát thủ Erling Haaland ghi bàn đều như vắt tranh. Nếu De Bruyne tìm thấy khoái cảm từ những đường chuyền cho đồng đội lập công thì Haaland như “con nghiện” làm bàn, chỉ tìm thấy tột đỉnh đê mê qua những lần làm tung lưới đối phương. Quả là trời sinh một cặp.

Nhưng, ở mùa giải tưởng chừng toàn diện nhất về mặt con người trên lý thuyết, Man City lại đang ở thế phải bám đuổi thay vì chễm chệ trên đỉnh bảng Ngoại hạng Anh như những mùa trước. Dẫn đầu trên bảng xếp hạng là Arsenal chứ không phải đội chủ sân Etihad. Dưới sự dẫn dắt của HLV Mikel Arteta, môn đệ của chính Pep Guardiola trên cương vị trợ lý ở Man City trước đây, Pháo thủ thành London lột xác bằng lối chơi khoa học, tinh kỳ và tiến bộ mang hơi hướng tư tưởng Guardiola. Trong đó, Martin Odegaard nổi lên như linh hồn của đội bóng.

Hơn nữa, cho dù đảm bảo về mặt “con số”, giới quan sát đã manh nha nhận ra sự sa sút của De Bruyne, cầu thủ sắp bước qua tuổi 32 và vừa trải qua nỗi ê chề chiến bại tại World Cup 2022. Sau giải vô địch bóng đá thế giới tại Qatar, trong 14 vòng gần nhất ở Premier League, tiền vệ người Bỉ chỉ có 1 bàn và có 3 pha kiến tạo. Trước đó, 15 vòng đầu tiên của mùa giải, De Bruyne ghi 3 bàn và thực hiện 10 pha kiến tạo. Ở trận gặp Newcastle, tiền vệ người Bỉ gây thất vọng khi chuyền sai, xử lý hỏng nhiều và bị thay ra ở phút 65. Người vào sân thay De Bruyne, Bernardo Silva chỉ mất 2 phút để ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0. Đến trận gặp Crystal Palace, De Bruyne chỉ vào sân từ băng ghế dự bị ở 11 phút cuối trận.

Mặc dù đã tỏa sáng trở lại ở trận gặp Man City, với bàn thắng ấn định tỷ số… 7-0 ở phút 90, tuy nhiên những dự kiện vừa nêu thể hiện mối quan ngại cho cầu thủ thuộc dạng không thể đụng đến như De Bruyne. “Dĩ nhiên, mọi người có một tiêu chuẩn đánh giá khác dành cho tôi. Họ chờ đợi tôi ghi bàn và kiến tạo trong mọi trận đấu. Tôi thì nghĩ rằng mình vẫn chơi ổn. Có thể là có ít pha kiến tạo hơn một chút nhưng tôi không nghĩ là mình tạo ra cơ hội ít hơn. Có thể không phải ở phong độ xuất sắc nhất tôi từng có, những vẫn ổn. Tôi biết những con số thống kê. Tôi là người tạo ra nhiều cơ hội nhất và có nhiều pha kiến tạo nhất ở giải VĐQG. Tôi đã làm điều đó đều đặn trong suốt 8 năm chơi bóng ở Anh và 15 năm sự nghiệp chuyên nghiệp. Tôi cảm thấy mình ổn”, tiền vệ người Bỉ phản biện.

Trong khi đó, Odegaard vẫn tiếp đà thăng hoa tại Arsenal. Màn trình diễn của tiền vệ người Na Uy trong trận thắng Fulham với tỷ số 3-0 đã khiến chuyên gia Jamie Redknapp phải thốt lên: “Ngay bây giờ, Odegaard là tiền vệ số một tại Ngoại hạng Anh. Thường thì người ta đánh giá De Bruyne là tiền vệ số một thế giới, không chỉ Premier League mà trên toàn thế giới. Hiện tại, nhận định này không còn đúng cho lắm, vì cậu ấy không còn ra sân nhiều như mong muốn. Odegaard lại sở hữu phẩm chất mọi cầu thủ vĩ đại đều sở hữu: Đó là khi có bóng, thời gian như thể đứng lại. Cậu ấy có sự bình tĩnh vô song.

Cậu ấy đã ghi được 4 hay 5 bàn giống như bàn vào lưới Fulham, bằng cái chân trái. Cậu ấy là đội trưởng, là người lãnh đạo. Cậu ấy đang dẫn dắt cả đội. Khi cậu ấy không có bóng, cậu ấy gây áp lực lên đối phương và săn đuổi trái bóng”.

Số liệu thống kê cho thấy nhận định của Redknapp hoàn toàn có cơ sở: Odegaard đã đối mặt 510 đợt áp lực từ cầu thủ đối phương khi có bóng, so với chỉ 336 của De Bruyne, chứng tỏ khả năng cầm bóng vô cùng xuất sắc của tiền vệ người Na Uy. Tất nhiên, nhạc trưởng của Man City là mẫu tiền vệ tìm khoảng trống để thoát áp lực và tạo sự bứt phá cho đợt lên bóng, song Odegaard rõ ràng vượt trội hoàn toàn trong không gian hẹp và sự bình tĩnh, như đã nói, vô song.

Bóng đá Anh - Odegaard đang vượt De Bruyne để trở thành tiền vệ số 1 Premier League (Hình 2).

So sánh De Bruyne vs Odegaard

Về mặt số lượng, De Bruyne và Odegaard đều có 16 bàn thắng và kiến tạo tại Premier League, nhiều hơn bất kỳ tiền vệ nào khác. Khác biệt là, De Bruyne kiến tạo gấp đôi Odegaard còn Odegaard ghi bàn gấp đôi De Bruyne.

Nễu xem xét chỉ số bàn thắng và kiến tạo kỳ vọng, số liệu phản ánh chất lượng cơ hội tạo ra, thì De Bruyne một lần nữa vượt trội ở chỉ số Kiến tạo kỳ vọng (xA). Trong khi đó, Odegaard dẫn đầu danh sách về Bàn thắng kỳ vọng (XG) cho các tiền vệ.

Bóng đá Anh - Odegaard đang vượt De Bruyne để trở thành tiền vệ số 1 Premier League (Hình 3).
Bóng đá Anh - Odegaard đang vượt De Bruyne để trở thành tiền vệ số 1 Premier League (Hình 4).

Trong buổi phỏng vấn trên Super Sunday, cựu tiền đạo Jimmy Floyd Hasselbaink đưa ra quan điểm: "Odegaard là mẫu tiền vệ khác với De Bruyne. Cậu ấy luôn có giải pháp. Khi bị đặt không gian chật hẹp, cậu ấy tìm ra giải pháp hợp lý nhất và rất bình tĩnh. Cậu ấy không có nhiều đường kiến tạo như De Bruyne vì không phải kiểu tiền vệ như vậy. Cậu ấy thể hiện những phẩm chất khác, tinh tế và hiệu quả. Theo dõi Odegaard chơi bóng là một niềm vui”.

Số liệu thống kê chứng minh điều này: Odegaard hoạt động trong không gian chật hẹp hơn và di chuyển quãng đường ít hơn một nửa so với De Bruyne để đưa bóng lên phía trên, nhưng khả năng kiểm soát của tiền vệ này trước áp lực là không ai bì kịp.

Hình minh họa dưới đây cho thấy cách De Bruyne thường hoạt động bên cánh phải, kết hợp thường xuyên nhất với trung vệ lệch phải, hậu vệ phải và cầu thủ chayk cánh phải, nhưng đôi khi anh dạt sang cánh trái. De Bruyne đem đến sự uy hiếp đáng kể cho hàng tiền vệ cả trên mặt trận tấn công lẫn phòng ngự và thực hiện các nỗ lực phòng ngự trên khắp chiều rộng bên phần sân đối phương.

Bóng đá Anh - Odegaard đang vượt De Bruyne để trở thành tiền vệ số 1 Premier League (Hình 5).

Odegaard hoạt động trong không gian tương tự nhưng theo cách khác.

Thủ quân của Arsenal bó vào trung lộ nhiều hơn. Do đó, tiền vệ phòng ngự và tiền đạo trung tâm là đối tác chuyền bóng thường xuyên nhất của Odegaard, bên cạnh hậu vệ và tiền đạo cánh phải. Các hành động phòng ngự của người Na Uy cũng tập trung nhiều hơn trong khu vực hành lang trong bên phải, ở nửa sân đối phương, và thường dẫn đến những pha phản công.

Các đồ họa bên trên mô tả rõ hơn về những điểm đã đề cập ở trên, cho thấy Odegaard có số đường chuyền hướng vào trung lộ nhiều gần gấp đôi De Bruyne và tỷ lệ chính xác cũng cao hơn.

Bóng đá Anh - Odegaard đang vượt De Bruyne để trở thành tiền vệ số 1 Premier League (Hình 6).

Liên quan đến khâu pressing, bảng số liệu bên dưới nhận mạnh rõ ràng hiệu quả của Odegaard trong chiến thuật gây áp lực của Arsenal. Số liệu cho thấy, các pha gây áp lực của tiền vệ người Na Uy hiệu quả hơn De Bruyne tới 36%.

Bóng đá Anh - Odegaard đang vượt De Bruyne để trở thành tiền vệ số 1 Premier League (Hình 7).

Tại sao Odegaard gần như gấp đôi số lượng bàn thắng so với De Bruyne, và tại sao điều ngược lại xảy ra đối với số lượng kiến tạo? Những đồ họa dưới đây cung cấp những câu trả lời đơn giản.

Gần như toàn bộ các pha dứt điểm của De Bruyne đều đến từ ngoài vòng cấm, trong khi Odegaard đã thực hiện số pha sút bóng ở trong và ngoài vòng cấm gần như bằng nhau.

Và những số liệu dưới đây nhắc lại sự khác biệt về lối chơi giữa hai tiền vệ hay nhất Ngoại hạng Anh: Khoảng cách trung bình cú sút của De Bruyne là 23m, trong khi cú sút của Odegaard gần hơn 5m.

Bóng đá Anh - Odegaard đang vượt De Bruyne để trở thành tiền vệ số 1 Premier League (Hình 8).

Sự ngang bằng về uy lực trong những cú cú sút có thể khiến nhiều người bất ngờ. Bộ sưu tập những cú nã đại bác của De Bruyne có rất nhiều bàn thắng đẹp, nhưng tốc độ trung bình các cú sút của cả hai đều ở mức 80km/h và tối đa là 96km/h.

Về khoản tạo cơ hội cho đồng đội, De Bruyne đã tung ra nhiều đường chuyền vào khu vực cấm địa hơn, phần lớn là những quả tạt sớm bên cánh phải. Ngược lại, Odegaard thường tạo cơ hội từ những khu vực sâu hơn, đa số ở rìa vòng cấm với những đường chọc khe tinh tế cho các đồng đội chạy chỗ. Cũng vì vậy, tốc độ đường chuyền của De Bruyne cao hơn còn tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Odegaard cao hơn.

Bóng đá Anh - Odegaard đang vượt De Bruyne để trở thành tiền vệ số 1 Premier League (Hình 9).

Pep Guardiola mới đây ca tụng cậu học trò người Bỉ: "Cậu ấy có khả năng tạo cơ hội ghi bàn và kiến tạo tuyệt vời hơn bất kỳ ai khác. Khi bạn làm những điều đơn giản một cách hoàn hảo, bạn luôn đúng thời điểm, dù di chuyển ra ngoài, vào trong, khi xuyên phá vào các tuyến, bất kỳ điều gì bạn làm đúng thời điểm, những hành động ấy đều tạo ra đường chuyền đáng kinh ngạc mà chỉ cậu ấy làm được”.

Thật vậy, tỷ lệ kiến ​​tạo 0,56 mỗi 90 phút ở Premier League mùa này là hiệu suất cao thứ ba trong sự nghiệp của De Bruyne. Nhưng Odegaard, người kém De Bruyne 7 tuổi rưỡi, đang dần xóa bỏ vị thế độc tôn của cầu thủ người Bỉ với tư cách tiền vệ số một Ngoại hạng Anh. Hiện tại, cả hai cầu thủ đều có số lần tham gia vào bàn thắng giống nhau trong khi đội của họ vẫn đang cạnh tranh vị trí đầu bảng. Tuy nhiên, đến tháng 5, có thể sẽ có sự thay đổi trong cả hai cuộc đua.

Tag: Arsenal

Martin Odegaard: Người Na Uy trên đỉnh Ngoại hạng Anh

Chủ nhật, 01/01/2023 | 21:21
Arsenal đang tiến gần tới chức vô địch Premier League lần đầu tiên sau gần 20 năm. Và Odegaard đang chính là điểm tựa cho giấc mơ đó.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.