Omicron lan tới 106 nước, Thái Lan tạm dừng nhập cảnh không cần cách ly

Omicron lan tới 106 nước, Thái Lan tạm dừng nhập cảnh không cần cách ly

Thứ 4, 22/12/2021 | 13:39
0
Delta hiện là chủng trội trên toàn thế giới nhưng WHO đánh giá, Omicron đang có xu hướng lan nhanh, kéo theo những rủi ro.

Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến 6h sáng 22/12, đại dịch tiếp tục hoành hành ở 222 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây mầm bệnh cho tổng cộng 276,5 triệu người; cướp đi mạng sống của hơn 5,38 triệu nạn nhân.

Mỹ vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Kể từ đầu đại dịch đến nay, nước này ghi nhận khoảng 52,2 triệu ca nhiễm và 830.770 trường hợp tử vong.

Tính theo khu vực, châu Á là nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, kế tiếp là châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Phi và châu Đại Dương.

Mặc dù biến thể Delta vẫn thống trị đại dịch toàn cầu nhưng Omicron đang lây lan rất nhanh và tạo nguy cơ lớn. Trong báo cáo tuần công bố ngày 21/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, 96% mẫu bệnh phẩm Covid-19 giải trình tự gen toàn cầu có sự hiện diện của biến chủng Delta, giảm so với tỉ lệ 99,2% của tuần trước đó. Trong khi tỉ lệ này của Omicron là 1,6%, tăng gấp 4 lần từ con số 0,4% tuần trước. WHO cho biết, Omicron đã xuất hiện ở ít nhất 106 quốc gia.

"Bằng chứng gần đây cho thấy biến chủng Omicron có lợi thế tăng trưởng so với Delta và đang lây lan nhanh chóng, thậm chí ở cả những nước có tỉ lệ miễn dịch trong dân số cao", theo báo cáo của WHO.

Omicron là biến chủng mới của SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Biến chủng này được phát hiện lần đầu tiên ở châu Phi và Nam Phi là quốc gia đầu tiên cảnh báo với thế giới về Omicron. Dữ liệu về biến chủng Omicron vẫn còn rất hạn chế, nhưng số ca nhập viện ở Anh và Nam Phi đang có xu hướng tăng.

"Do số ca nhiễm tăng nhanh, nên hệ thống y tế có thể trở nên quá tải. Dữ liệu ban đầu cho thấy, Omicron có thể làm giảm lượng kháng thể trung hòa ở người đã tiêm vắc-xin và người từng mắc Covid-19, dấu hiệu cho thấy biến chủng này có thể né một phần miễn dịch", báo cáo cho biết. Theo đánh giá của WHO, rủi ro chung do Omicron gây ra vẫn "rất cao".

Trong bối cảnh Omicron lan nhanh khi mối đe dọa từ biến chủng Delta vẫn còn, chính phủ các nước đã bắt đầu siết chặt các biện pháp hạn chế.

Tại châu Âu, nhiều nước đã áp đặt trở lại các biện pháp phong tỏa, trong đó Hà Lan ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc bắt đầu từ ngày 19/12. Italy quyết định hủy các lễ hội năm mới trong khi Đan Mạch đề xuất đóng cửa các cơ sở kinh doanh không thiết yếu vào tuần trước Giáng sinh.

Toàn cảnh - Omicron lan tới 106 nước, Thái Lan tạm dừng nhập cảnh không cần cách ly

Lo ngại Omicron, Thái Lan tạm dừng nhập cảnh miễn kiểm dịch sau chưa đầy 2 tháng. Ảnh: AFP

Ngày 21/12, Chính phủ Thái Lan thông báo sẽ tạm dừng chương trình nhập cảnh không cần cách ly (Test and Go) vừa được áp dụng, giữa lúc số người nhiễm biến thể Omicron đang tăng nhanh trên toàn cầu.

Theo đó, chương trình Test and Go và hệ thống đăng ký cấp phép nhập cảnh (Thailand Pass) sẽ tạm thời dừng lại và sẽ được tái xem xét vào ngày 4/1 tới. Những ai đã đăng ký và được duyệt cấp Thailand Pass vẫn có thể vào Thái Lan đến ngày 10/1 nhưng phải cách ly 7 ngày. Sau thời hạn này, những người nhập cảnh phải cách ly 14 ngày hoặc có thể nhập cảnh không cách ly theo chương trình Hộp cát Phuket (Phuket Sandbox). 

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul lý giải, việc tạm dừng chương trình Test and Go là cần thiết để ngăn chặn sự bùng phát số ca nhiễm mới. Hiện, số ca nhiễm Omicron ở nước này đã gần chạm mốc 100.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đầu tuần này cũng đã kêu gọi người dân trên thế giới hủy bỏ một số kế hoạch nghỉ lễ: "Một sự kiện bị hủy bỏ tốt hơn là một cuộc sống bị hủy bỏ. Tất cả chúng ta đều quá mệt mỏi với đại dịch này. Chúng ta đều muốn dành thời gian cho bạn bè, người thân, đều muốn trở lại một cuộc sống bình thường".

Người đứng đầu WHO nhấn mạnh: "Cách nhanh nhất để làm điều này là tất cả chúng ta, các nhà lãnh đạo và cá nhân, đưa ra những quyết định khó khăn cần phải thực hiện để bảo vệ bản thân cũng như những người khác. Trong một số trường hợp, điều đó có nghĩa là bạn nên hủy bỏ hoặc hoãn các sự kiện".

Ông Tedros cho rằng, Covid-19 có thể chấm dứt vào năm 2022 nếu đảm bảo điều kiện 70% dân số trên thế giới được tiêm chủng vắc-xin vào giữa năm sau.

Minh Hoa (t/h theo Dân Trí, VietNamNet)

"Cơn sóng dữ" Omicron ở một số quốc gia và những bài học

Thứ 2, 20/12/2021 | 07:00
Nam Phi, Vương quốc Anh và Đan Mạch là 3 trong số quốc gia đang hứng chịu làn sóng dịch mới do biến thể Omicron chưa đầy 1 tháng sau khi biến thể này được phát hiện.

Thủ tướng ra công điện về kiểm soát biến chủng mới Omicron

Chủ nhật, 19/12/2021 | 19:51
Ngày 19/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron.

Loạt nghiên cứu mới mở ra hy vọng vắc-xin có thể "cản bước" Omicron

Thứ 7, 18/12/2021 | 09:00
Một loạt nghiên cứu mới chỉ ra rằng vắc-xin, đặc biệt là các mũi tiêm tăng cường có thể giúp bảo vệ con người khỏi những hậu quả xấu nhất của biến thể Omicron.

Omicron - Lạm phát: Biến cố xoay trục chính sách của các ngân hàng trung ương

Thứ 7, 18/12/2021 | 06:30
Với những rủi ro, bất định mà đại dịch gây ra cho nền kinh tế và lạm phát trở thành chủ đề nóng nhất, nhiều Ngân hàng Trung ương đã đưa ra quyết định của mình.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.