Ông bầu Đắc Văn, một 'big boss' đang sụp đổ

Thứ 6, 16/09/2022 | 08:16
0
Là một trong những “ông bầu”, “người quản lý” đình đám nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay, nhưng những giá trị ông Nguyễn Đắc Văn mang lại đáng bị đặt dấu hỏi.
Bóng đá Việt Nam - Ông bầu Đắc Văn, một 'big boss' đang sụp đổ

Vậy là không như những lời đao to búa lớn mà ông Nguyễn Đắc Văn, Chủ tịch CLB Cần Thơ tuyên bố khi nhậm chức. Không còn lộ trình dài hơn 5 năm hay 10 năm. Không còn bóng đá tự nuôi bóng đá. Không còn đội bóng xã hội hóa. Không còn thu hút đầu tư bằng những kế hoạch.

Đội bóng Tây Đô đang đứng bên bờ vực bỏ giải khi các cầu thủ quyết định đình công còn HLV Nguyễn Việt Thắng nộp đơn từ chức. Cần Thơ chỉ còn cái vỏ. Nguyên do vẫn là chuyện muôn thuở đầu tiên: Tiền đâu?!

Trong cuộc họp với lãnh đạo Thành phố Cần Thơ chiều 15/9, HLV Việt Thắng và toàn đội bóng Cần Thơ đã đề đạt nguyện vọng giải quyết vấn đề lương, thưởng còn nợ. Tuy nhiên, phía Ban lãnh đạo đội bóng mong muốn các cầu thủ sẽ kiên nhẫn thêm vài tuần để giải quyết sự việc. Không đồng tình với phương án trên, Ban huấn luyện cùng các cầu thủ quyết không thi đấu phần còn lại của giải hạng Nhất 2022.

Ngoài việc nợ lương tháng 7 và tháng 8, các cầu thủ còn chưa được nhận tiền thưởng 4 trận thắng của Cần Thơ mùa này, mỗi trận 300 triệu đồng, tổng cộng 1,2 tỉ đồng. Lãnh đạo của đội hẹn đầu tháng 8 sẽ giải ngân nhưng đến nay đã bước sang tháng 9, mọi việc vẫn chưa giải quyết.

Là Chủ tịch đội bóng, ông Nguyễn Đắc Văn không thể không chịu trách nhiệm, đúng hơn là chịu trách nhiệm cao nhất. Còn nhớ chính ông Văn đã nói “tình trạng của đội không thể xấu hơn được nữa”, nhưng hóa ra Cần Thơ dưới sự chèo lái của người đại diện của tiền vệ Quang Hải còn “tạo đáy” thêm lần nữa.

Tất nhiên, có thể thông cảm cho vị Chủ tịch CLB Cần Thơ vì đây mới là lần đầu ông lãnh đạo một đội bóng, lại là một đội bóng đang khủng hoảng nghiêm trọng. Song, nếu nhìn lại sự nghiệp quản lý cầu thủ của vị doanh nhân sinh năm 1971 này, hóa ra “tạo đáy” đã như một thói quen.

Bóng đá Việt Nam - Ông bầu Đắc Văn, một 'big boss' đang sụp đổ (Hình 2).

Ông Nguyễn Đắc Văn sống và làm việc tại CHLB Đức từ năm 1989 tới năm 2017. Từ năm 2017, ông Văn về Việt Nam sáng lập Công ty V-Sports Consulting hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thể thao.

Dễ nhớ hơn, ngoài làm đại diện cho Quang Hải, ông Văn còn là đại diện của thủ thành Bùi Tiến Dũng, người hùng trong chuyện cổ tích Thường Châu hay hậu vệ Đoàn Văn Hậu, một trong những cầu thủ trẻ có trình độ và tiềm năng nhất của bóng đá Việt Nam.

Hãy xem thành quả của vị “siêu cò” này mang đến:

Trước hết là Bùi Tiến Dũng. Sau giải U23 châu Á, dấu ấn lớn nhất của thủ thành này là… bảng báo giá tham dự sự kiện truyền thông từng gây tranh cãi vì những con số, nặng tới mức đủ sức làm choáng mọi ngôi sao hạng A ngành giải trí. Về mặt chuyên môn, sự nghiệp của Bùi Tiến Dũng ngày càng sa sút và ở tuổi 25, thủ thành này được biết đến với vai trò người mẫu nhiều hơn là một cầu thủ.

Tiếp đến là Đoàn Văn Hậu. Cầu thủ trẻ nhất từng khoác áo đội tuyển Việt Nam này gần như mất hút trong vòng 2 năm trở lại đây. Bước ngoặt đến từ chuyến xuất ngoại. Tháng 9/2019, Văn Hậu ra mắt SC Heerenveen, đội bóng chơi tại giải VĐQG Hà Lan, với bản hợp đồng cho mượn kéo dài 1 năm, với giá trị chuyển nhượng vào khoảng 1,5 triệu euro (khoảng 38,3 tỷ đồng). Mức lương tối thiểu trước thuế mà Đoàn Văn Hậu nhận được vào khoảng 11 tỷ đồng/năm, qua đó trở thành cầu thủ được hưởng mức lương cao nhất Việt Nam và cũng là cầu thủ Việt Nam đắt giá nhất từ trước đến nay.

Bóng đá Việt Nam - Ông bầu Đắc Văn, một 'big boss' đang sụp đổ (Hình 3).

Nhưng trong quãng thời gian khoác áo Heerenveen, Văn Hậu chủ yếu khoác áo đội trẻ và chỉ có 4 phút chơi cho đội một. Dấu ấn lớn nhất cầu thủ sinh năm 1999 này để lại trên xứ sở hoa tulip có lẽ là đôi ba clip review xe và cuộc sống của một “du học sinh”. Anh trở về với những chấn thương, váng mặt từ vòng loại World Cup 2022, AFF Cup đến SEA Games 31 và cũng không đóng góp gì nhiều cho đội bóng chủ quản Hà Nội.

Từ một tài năng 21 tuổi đầy hứa hẹn, ở tuổi 23, Văn Hậu trở thành “thương phế binh” với 2 năm gần như không thi đấu. Thay vì chủ quan duy ý chí, cần biết rằng hậu vệ này vừa bỏ lỡ giai đoạn vàng để phát triển trình độ và đánh đổi bằng một chuyến xuất ngoại sặc mùi tiền.

Và cuối cùng, hiện tại, Quang Hải đang rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan tại Pau FC, đội bóng đang đứng áp chót Ligue 2. Thời gian thi đấu của tiền vệ này cứ tụt dần một cách chóng vánh tại đội bóng do HLV Didier Tholot dẫn dắt.

Sau trận ra quân thi đấu 30 phút trước Guingamp, tiền vệ 25 tuổi đã có bước nhảy vọt khi góp mặt trong 68 phút ở trận gặp Dijon ở vòng hai Ligue 2. Đó là trận đấu mà Quang Hải ra sân nhiều nhất cho Pau FC.

Tới vòng 3, Quang Hải thi đấu 63 phút trong trận gặp Le Harve. Ở vòng 4, anh đá 27 phút trước đối thủ Sochaux. Sang vòng 5, số phút thi đấu của Quang Hải trong trận đấu với Quevilly đã giảm xuống còn 17 phút.

Tiếp đến, trận gặp Caen ở vòng 6, Hải “con” vào sân ở phút 85 và chỉ thi đấu 11 phút. Điều đáng nói, trong 11 phút còn mặt trên sân, Quang Hải chỉ chạm bóng 4 lần và không tung ra được đường chuyền nào. Đây cũng là trận đấu mà các chỉ số thống kê của cầu thủ sinh năm 1997 tệ nhất. Đến 2 trận gần nhất của Pau FC, Quang Hải thậm chí còn không được tung vào sân.

Bóng đá Việt Nam - Ông bầu Đắc Văn, một 'big boss' đang sụp đổ (Hình 4).

Tựu trung, ngôi sao của bóng đá Việt Nam chưa một lần tỏa sáng tại xứ sở lục lăng. Không bàn thắng. Không kiến tạo. Đó là hệ quả của những vấn đề đã được dự báo. Thể lực, thể chất của Hải “con” không thể sánh bằng những cầu thủ Âu châu hay Phi châu, dù nhiệt tình tới đâu.

Bi kịch hơn nữa, sở trường của Quang Hải là vị trí “cầm trịch trên sân” nhưng thực tế chứng minh anh không được cung cấp bóng như ở ĐT Việt Nam hay Hà Nội FC. Tất nhiên, cũng cần nói thêm là tiền vệ này đã được HLV lẫn đồng đội trao cơ hội nhưng anh thiếu độ “tĩnh” trong từng pha bóng.

Nhìn chung, từ Văn Hậu đến Quang Hải cho thấy khoảng cách rất lớn giữa bóng đá Việt Nam và châu Âu. Với tình hình của Hải “con” ở Pau FC, thật khó để tin anh có thể định danh ở Atletico Madrid, đội bóng theo như ông Đắc Văn đã đề nghị ký hợp đồng với tiền vệ sinh năm 1997 này. Nhưng dù có từ chối Atletico thật thì thay vì chọn bước đi phù hợp từ trình độ đến văn hóa, người đại diện của hai cầu thủ này lại chọn cách gây bão truyền thông.

Vụ chuyển nhượng đương nhiên rùm beng dư luận. Nhưng bây giờ, Quang Hải đang phải chịu hiệu ứng ngược. Thật đáng tiếc và đáng thương cho ngôi sao sáng nhất của bóng đá Việt Nam. Dĩ nhiên, chẳng ai mong Quang Hải thất bại, anh là tài năng mọi người hâm mộ nước nhà đều trân quý. Nhưng khoảng cách vẫn cứ là khoảng cách. Và thực tế, sự nghiệp của Hải “con” chưa bao giờ buồn như hôm nay.

Xâu chuỗi từ CLB Cần Thơ, Bùi Tiến Dũng, Văn Hậu đến Quang Hải, chúng ta sẽ có một đáp số chung cho nỗi buồn!

Tag: Cần Thơ

Người đại diện của Quang Hải bị tố nợ lương cầu thủ CLB Cần Thơ

Thứ 6, 02/09/2022 | 14:41
Chủ tịch CLB Cần Thơ, cũng là người đại diện của Quang Hải mới đây đã bị tố nợ lương, thưởng của cầu thủ
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

U23 Thái Lan thua thảm trước ĐKVĐ U23 Saudi Arabia

Thứ 7, 20/04/2024 | 00:57
Đoàn quân của HLV Issara Sritharo đã phải nhận thất bại muối mặt 0-5 trước nhà ĐKVĐ U23 Saudi Arabia tại lượt trận thứ 2 bảng C, VCK U23 châu Á 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn: “Thẻ đỏ không phải sai lầm, đó là do thói quen”

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:42
Mới đây, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ liên quan đến tình huống nhận thẻ đỏ của hậu vệ Ngọc Thắng trong chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait.

ĐT futsal Việt Nam thắng nhọc ĐT futsal Trung Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:54
Bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng đã đem về thắng lợi đầu tiên cho ĐT futsal Việt Nam tại VCK futsal châu Á 2024.

Tiền vệ U23 Việt Nam: "HLV Hoàng Anh Tuấn đã dặn kỹ về VAR, nhưng..."

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:47
Trong buổi tập chiều 18/4 của U23 Việt Nam, tiền vệ Võ Hữu Minh Khoa đã có những lời chia sẻ về sai lầm dẫn đến tấm thẻ đỏ của Ngọc Thắng trong trận gặp U23 Kuwait.

Đình Bắc chia tay U23 châu Á 2024 vì chấn thương

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:48
Tiền đạo thuộc biên chế CLB Quảng Nam sẽ không thể kịp bình phục ở 2 trận đấu còn lại của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Hoàng Anh Tuấn: “Thẻ đỏ không phải sai lầm, đó là do thói quen”

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:42
Mới đây, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ liên quan đến tình huống nhận thẻ đỏ của hậu vệ Ngọc Thắng trong chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait.

ĐT futsal Việt Nam thắng nhọc ĐT futsal Trung Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:54
Bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng đã đem về thắng lợi đầu tiên cho ĐT futsal Việt Nam tại VCK futsal châu Á 2024.

U23 Thái Lan thua thảm trước ĐKVĐ U23 Saudi Arabia

Thứ 7, 20/04/2024 | 00:57
Đoàn quân của HLV Issara Sritharo đã phải nhận thất bại muối mặt 0-5 trước nhà ĐKVĐ U23 Saudi Arabia tại lượt trận thứ 2 bảng C, VCK U23 châu Á 2024.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

Tiền vệ U23 Việt Nam: "HLV Hoàng Anh Tuấn đã dặn kỹ về VAR, nhưng..."

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:47
Trong buổi tập chiều 18/4 của U23 Việt Nam, tiền vệ Võ Hữu Minh Khoa đã có những lời chia sẻ về sai lầm dẫn đến tấm thẻ đỏ của Ngọc Thắng trong trận gặp U23 Kuwait.