Tổng thống Biden “làm việc với chính phủ Israel nhằm giảm bớt hoạt động quân sự tại Gaza”

Tổng thống Biden “làm việc với chính phủ Israel nhằm giảm bớt hoạt động quân sự tại Gaza”

Thứ 3, 09/01/2024 | 09:54
0
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong ngày thứ Hai cho biết, ông đã cố gắng thuyết phục chính phủ Israel giảm bớt hoạt động quân sự hoặc “rút quân triệt để khỏi Gaza”.

Ông Biden đã bị gián đoạn bởi những người biểu tình kêu gọi ngừng bắn tại Dải Gaza khi đang phát biểu trong một sự kiện chiến dịch được tổ chức tại Nhà thờ Giám mục Giám lý Châu Phi Emanuel tại Nam Carolina, nơi từng xảy ra một vụ xả súng năm 2015.

Một người biểu tình hét lớn: “Nếu như ông quan tâm về những mạng sống đã mất đi tại đây thì ông cần phải tôn vinh họ bằng cách kêu gọi ngừng bắn tại Palestine”.

Nhóm người biểu tình sau đó đã hô khẩu hiệu “ngừng bắn ngay lập tức”.

Khi nhóm người biểu tình này bị yêu cầu di chuyển, những người ủng hộ ông Biden đã hô khẩu hiệu “thêm bốn năm nữa”. Hình ảnh này nhấn mạnh sự chia rẽ trong Đảng Dân chủ xung quanh chiến dịch kéo dài ba tháng qua của Israel nhằm vào Hamas tại Gaza để đáp trả cho cuộc tấn công ngày 7 tháng 10.

Ông Biden đã cho biết: “Tôi hiểu nhiệt huyết của các bạn và tôi đã làm việc – đang làm việc với chính phủ Israel để giảm bớt – rút quân triệt để khỏi Gaza”.

Theo sau phát biểu của ông Biden, phó quản lý chiến dịch của ông, Quentin Fulks cho biết: “Tất nhiên tổng thống đang lắng nghe”.

“Ông đang lắng nghe toàn bộ những người ủng hộ ông. Đó là lý do ông xuất hiện tại đây và là lý do chúng tôi sẽ mang thông điệp này tới mọi nơi”.

Ông Fulks cho biết, ông Biden đã “rất cứng rắn” rằng “chúng ta cần phải tôn trọng quan điểm và cố gắng hiểu họ ngay cả khi họ có bất đồng quan điểm với chúng ta trên phương diện chính sách”.

Khi được hỏi về những người biểu tình kêu gọi ngừng bắn, giám đốc truyền thông Michael Tyler cho biết, ông Biden hiểu được nhiệt huyết của họ.

Ông cho biết, tổng thống Biden đang “cân nhắc vấn đề này không chỉ với tư cách là một chính trị gia mà còn với tư cách là một con người và tổng tư lệnh với những cân nhắc của một người luôn nghĩ về sự an toàn của người Mỹ và an ninh toàn cầu”.

Trong những tháng vừa qua, nhân viên nội các chính phủ ông Biden đã gặp phải ngày càng nhiều bất đồng trong nội bộ về cách vị tổng thống này phản ứng về vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas.

Trong tháng 11, hơn 700 nhân viên đã ký một lá thư yêu cầu tổng thống Biden ủng hộ ngừng bắn trong cuộc xung đột Israel-Hamas. Lá thư này đã được ký bởi những nhân viên làm việc trong hơn 30 bộ và cơ quan, bao gồm Cơ quan Bảo vệ Môi trường, FBI và NASA.

Tin bên lề: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ gặp mặt trực tiếp với chính phủ Israel vào ngày thứ Ba. Đây sẽ là cuộc viếng thăm thứ năm của ông tại Israel kể từ ngày 7 tháng 10.

Chuyến viếng thăm của ông có tầm quan trọng lớn, do những đồng minh của Mỹ đã ủng hộ Israel khi cuộc chiến nổ ra, nhưng đã có ngày càng nhiều chỉ trích về cuộc chiến này khi con số thường dân thiệt mạng tại Gaza tăng cao. Những nước đối tác này sẽ cần có bằng chứng cho thấy Israel đang tiếp nhận ý kiến từ Mỹ, và khi căng thẳng đang leo thang tại khu vực, các nước đồng minh mong rằng ông Blinken có thể đảm bảo Israel có kế hoạch chắc chắn về phương pháp kết thúc cuộc chiến giữa những lo ngại về khả năng xung đột lan rộng.

Trong tháng vừa qua, nhiều quan chức Israel cũng đã tiếp đón các cuộc viếng thăm từ cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, và Amos Hochstein, một đặc phái viên về các vấn đề năng lượng có quan hệ mật thiết với Israel và Lebanon.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN/Ảnh:AFP)

Không quân và hải quân Nga đồng loạt tấn công các mục tiêu quân sự Ukraine

Thứ 3, 09/01/2024 | 07:57
Nga sử dụng vũ khí tầm xa có độ chính xác cao, bao gồm cả tên lửa siêu thanh Kinzhal để tấn công các tổ hợp công nghiệp quân sự của Ukraine.

Nga không kích sân bay quân sự Ukraine, nổ lớn và bầu trời rực sáng

Thứ 2, 08/01/2024 | 14:00
Ở khu vực Kirovograd, một sân bay quân sự của Ukraine đã bị quân đội Nga tấn công.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.