Ông Biden tới Kiev mà không có sự bảo vệ của quân đội Mỹ

Thứ 3, 21/02/2023 | 07:47
0
Ông Biden là Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử hiện đại tới thăm nơi đang xảy ra chiến sự mà gần như không có sự bảo vệ của quân đội Mỹ, theo AP.

Ông Biden có chuyên thăm bất ngờ tới Kiev gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ông Biden âm thầm rời Washington tới Kiev mà không ai biết như thế nào?

Ông Biden là Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử hiện đại tới thăm nơi đang xảy ra chiến sự mà gần như không có sự bảo vệ của quân đội Mỹ, theo AP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bí mật rời Nhà Trắng vào 3 giờ 30 phút sáng ngày 19/2 (giờ địa phương), khi hầu hết người Mỹ còn đang ngủ say. 

Thay vì lên chuyên cơ Không lực Một, vốn sẽ gây sự chú ý, ông Biden lựa chọn di chuyển bằng chiếc C-32 của không quân Mỹ. Đây là mẫu Boeing 757 đã được cải tiến, vốn chỉ được sử dụng trong các chuyến bay nội địa

Ông Biden là Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử hiện đại tới thăm nơi đang xảy ra chiến sự mà gần như không có sự bảo vệ của quân đội Mỹ. Chuyến thăm được đánh giá là có mức độ rủi ro cao dù Nga đã được thông báo trước.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói chuyến đi của ông Biden "đòi hỏi nỗ lực về an ninh, vận hành và hậu cần từ các chuyên gia trong toàn bộ các cơ quan chính phủ Mỹ để đảm bảo rủi ro có thể được kiểm soát".

Theo AP, chiếc C-32 mà ông Biden sử dụng trong chuyến bay rời nước Mỹ có số hiệu "SAM060". Máy bay rời căn cứ không quân Andrews vào lúc 4 giờ 15 phút sáng ngày 19/2 (giờ địa phương).

Máy bay dừng ở Đức trong một khoảng thời gian để tiếp nhiên liệu. Ông Biden không xuống máy bay mà vẫn chờ đợi trên khoang. 

Trong hành trình khoảng một giờ để tới Rzeszow, Ba Lan, chiếc C-32 đã tắt thiết bị định vị. Từ Ba Lan, ông Biden đi tàu khoảng 10 giờ để tới thủ đô Kiev, Ukraine.

Ông Biden tới Kiev lúc 8 giờ sáng ngày 20/2 (giờ Mỹ), gặp Đại sứ Mỹ Tại Kiev Bridget Brink. Ông Biden sau đó lên xe để tới Cung điện Mariinskyi hay còn gọi là Phủ Tổng thống Ukraine.

Trong năm giờ tiếp theo, ông Biden di chuyển ở Kiev bằng một chiếc SUV màu trắng chứ không phải xe limousine Quái thú. Không có bất kỳ thông báo nào cho công chúng Ukraine rằng Tổng thống Mỹ đang ở đó.

Ở Kiev, nhiều tuyến đường và khu vực trung tâm thành phố bị phong tỏa không lý do. Nhiều người dân chia sẻ video đoàn xe di chuyển ở khu vực bị hạn chế. Dấu hiệu đầu tiên cho thấy ông Biden đang ở Kiev.

Giới chức Nhà Trắng nói việc ông Biden bị phát hiện khi đang ở Kiev đã nằm trong tính toán, dù kế hoạch ban đầu đề cập đến khả năng ông Biden quay trở về Ba Lan thì chuyến thăm Kiev mới được công bố.

Ông Biden là Tổng thống Mỹ đầu tiên thời hiện đại tới vùng chiến sự mà không có quân đội bảo vệ.

Ông Biden tới Kiev với đội ngũ khiêm tốn hơn thông thường, chỉ gồm một số quan chức, cố vấn Nhà Trắng, nhân viên Mật vụ và một sỹ quan mang theo valy hạt nhân, cũng như nhóm phụ trách y tế và một nhiếp ảnh gia của Nhà Trắng, theo AP.

Chỉ có hai phóng viên được lên máy bay, tháp tùng chuyến đi tới Kiev của ông Biden, thay vì 13 như thường lệ. Hai phóng viên giao nộp điện thoại trong suốt hành trình. Một số phóng viên Mỹ ở Ukraine cũng được cho phép tiếp cận ông Biden, nhưng họ chỉ biết thông tin khi Tổng thống Mỹ đã tới Kiev.

Rất hiếm khi một nhà lãnh đạo Mỹ tới thăm vùng xung đột mà không quân đội hay đồng minh (trong trường hợp này là Ukraine) không hoàn toàn kiểm soát bầu trời.

Quân đội Mỹ gần như không thể hỗ trợ ông Biden ở Ukraine, ngoại trừ một nhóm lính thủy đánh bộ ở Kiev làm nhiệm vụ bảo vệ Đại sứ quán Mỹ.

Khi ông Biden ở Kiev, các máy bay trinh sát Mỹ, gồm E-3 Sentry và RC-135W liên tục giám sát các diễn biến ở Kiev. Các máy bay này hoạt động ở không phận Ba Lan.

Khi ông Biden ở Kiev, tiếng còi báo động vang lên nhưng không có bất cứ cuộc tập kích nào của Nga diễn ra khi đó.

"Ông Biden là một ví dụ điển hình của một Tổng thống không ngại tới Ukraine để thể hiện sự ủng hộ với chúng tôi", Myroslava Renova, 23 tuổi, cư dân sống ở Kiev, nói với phóng viên AP.

Trước khi trở về Ba Lan, ông Biden tới Đại sứ quán Mỹ ở Kiev và dừng chân ở đây trong một khoảng thời gian.

Đăng Nguyễn - AP

Cùng chuyên mục

Tin tức 24h qua: Giải trình của chủ quán trong vụ dòi bò lúc nhúc trên miếng pate

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:52
Tin mới vụ nữ bác sĩ bị kính rơi vào người tại The Coffee House; Giải trình của chủ quán trong vụ dòi bò lúc nhúc trên miếng pate… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Chàng trai như vị thần Hy Lạp, ngồi ở xe hơi cũng gây sốt, có gu bạn gái "mặn chát"

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:50
Người đàn ông đang nhận về nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.

Hot girl đẹp trong trẻo tựa sương mai khiến triệu người ngơ ngẩn

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:46
Trong khi phần lớn hot girl, streamer xứ tỷ dân chạy theo trào lưu sexy, nóng bỏng thì Angela Chong lại khác.

Jennifer Phạm mặc trẻ trung như nữ sinh dù đã 4 lần sinh nở

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:44
jennifer Phạm nhận được nhiều lời khen cả về gu ăn mặc và vẻ ngoài cuốn hút.

Động thái mới của Mỹ ở Niger sau khi quân nhân Nga tiến vào căn cứ có binh sĩ Mỹ đồn trú

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:39
Mỹ vẫn muốn duy trì một số lượng nhỏ binh sĩ ở Niger kể cả khi quốc gia Tây Phi này đã đưa các quân nhân Nga tới một căn cứ không quân có binh sĩ Mỹ đồn trú.