Ông Blinken: Mỹ có kế hoạch rõ ràng cho tương lai của Ukraine

Thứ 5, 21/12/2023 | 08:03
0
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 20/12 nói Washington có chiến lược rõ ràng đối với tương lai của Ukraine, nhưng cảnh báo triển vọng hỗ trợ tài chính đang ngày càng mờ dần.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Phát biểu trong cuộc họp báo cuối năm của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 20/12, ông Blinken nói "2023 là một năm đầy thử thách sâu sắc” khi Washington cố gắng giải quyết một loạt thách thức toàn cầu ở Ukraine, Gaza và các nơi khác.

Nhưng khi triển vọng Mỹ hỗ trợ tài chính và quân sự cho Ukraine ngày càng suy giảm, ông Blinken nói Washington có chiến lược phối hợp cho tương lai của Ukraine. "Chúng tôi có chiến lược rõ ràng, đảm bảo Ukraine có thể đứng vững, cả về kinh tế và quân sự. Đến khi đó, sự hỗ trợ từ bên ngoài sẽ không còn cần thiết", ông Blinken nói.

Nhưng trước mắt, khoản ngân sách bổ sung vẫn là cần thiết để giúp Kiev giải quyết các vấn đề cấp thiết. "Chúng tôi sẽ giúp Ukraine vượt qua giai đoạn tiếp theo, qua mùa đông này, qua mùa xuân tới và mùa hè", ông Blinken nói. "Tôi cũng muốn nhấn mạnh vào thực tế rằng Kiev cũng có kế hoạch riêng".

Ngoại trưởng Mỹ không đề cập cụ thể về kế hoạch của Washington, nhưng chính quyền Tổng thống Joe Biden thời gian qua đã thúc đẩy các giải pháp, sẵn sàng chuyển giao công nghệ để giúp Ukraine tự sản xuất vũ khí, đạn dược ở trong nước. Trước mắt, Mỹ sẽ ưu tiên giúp Ukraine tự sản xuất tên lửa phòng không.

Thượng viện Mỹ hôm 20/12 thông báo không có ngân sách bổ sung cho Ukraine trước kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới vì không đạt được sự đồng thuận. Quốc hội Mỹ sẽ nối lại thảo luận về vấn đề Ukraine vào tháng 1/2024.

Không có sự đồng thuận từ Quốc hội, ông Blinken cảnh báo triển vọng hỗ trợ tài chính đang ngày càng mờ dần.

"Không có chiếc bình thần kỳ nào mà có thể rút ra các khoản tiền vô hạn. Sự hỗ trợ dành cho Ukraine đang cạn kiệt. Chúng tôi gần đã cạn tiền và cũng sắp hết thời gian", ông Blinken nói.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Cô gái khiến mày râu “khóc thét” khi khoe cơ bụng

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:49
Người đẹp hiện tại vừa là PT, vừa là mẫu chuyên chụp nội y, đồ tập cho nhiều thương hiệu.

Gu mặc ở quán ăn của cô chủ U50 gây chú ý trên MXH Trung Quốc

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:23
Cô chủ U50 có gu mặc gợi cảm bán hàng, thời trẻ từng đi thi hoa hậu.

Nàng hậu đa tài chinh phục 6.5 IELTS làm cầu nối ra biển lớn

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:01
Mặc dù lịch trình bận rộn, nàng hậu Kim Chi đã chinh phục thành công mục tiêu IELTS 6.5 tại Vietop. Với khát khảo toả sáng trên bản đồ nhan sắc quốc tế, nàng hậu đã thành công đạt điểm IELTS mục tiêu.

Giá điều hòa LG Inverter tháng 5, từ 9,89 triệu đồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:55
Mức giảm của dòng điều hòa LG Inverter trong tháng này không có nhiều thay đổi so với tháng 4.

AI trong chiến tranh: Cuộc chạy đua "thống trị thế giới" và nguy cơ tiềm ẩn

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:53
Ông Putin từng nhận định, quốc gia đầu tiên phát triển AI sẽ "thống trị" thế giới. Gần đây, các cường quốc như Nga, Mỹ và Trung Quốc cũng đều dành sự quan tâm đặc biệt đến công nghệ này, nổi bật là trong quân sự. Tuy nhiên, không ít chuyên gia cảnh báo, AI không phải là công nghệ có thể sử dụng "vô tội vạ".