Ông chủ Nhật Cường Mobile bỏ trốn sẽ bị coi là tình tiết tăng nặng

Ông chủ Nhật Cường Mobile bỏ trốn sẽ bị coi là tình tiết tăng nặng

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 20/05/2019 | 10:00
0
Việc bị can Bùi Quang Huy, nguyên Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường bỏ trốn, gây khó khăn cho cơ quan điều tra sẽ bị coi là tình tiết tăng nặng trong quá trình đưa vụ án ra xét xử. Bị khởi tố về 2 tội danh, bị can này có thể phải đối mặt mức án cao nhất lên tới 30 năm tù.

Bị khởi tố hai tội Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 188 và Điều 221 Bộ luật Hình sự, bị can Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường Mobile) đã bỏ trốn từ ngày 9/5/2019.

Góc nhìn luật gia - Ông chủ Nhật Cường Mobile bỏ trốn sẽ bị coi là tình tiết tăng nặng

Truy nã bị can Bùi Quang Huy

Hiện cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, bộ Công an) đã ra quyết định truy nã đối với bị can này. Chỗ ở bị can trước khi trốn: Phòng W2107&08, Chung cư Golden WestLake, 151 Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Trước đó, ngày 14/5, C03 ra quyết định khởi tố vụ án khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Bùi Quang Huy và 8 đồng phạm về hai tội danh nêu trên.

Bước đầu, Cơ quan CSĐT bộ Công an xác định Bùi Quang Huy và một số người đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; đã lập, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỉ đồng doanh thu.

Trước thông tin trên, Luật sư Diệp Năng Bình – Giám đốc Công ty Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) nhận định, trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an đã thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét đối với các bị can theo đúng quy định của pháp luật, nhưng theo thông tin từ Công an thì hiện bị can Bùi Quang Huy đã bỏ trốn, có hai tình huống có thể xảy ra:

Góc nhìn luật gia - Ông chủ Nhật Cường Mobile bỏ trốn sẽ bị coi là tình tiết tăng nặng (Hình 2).

Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật

Một là, khi tiến hành thi hành lệnh bắt tạm giam không có sự hiện diện của ông chủ Nhật Cường tại nơi cư trú mà ông ta đã bỏ trốn trước đó. Có thể là trước hoặc trong quá trình khám xét khẩn cấp, trước giai đoạn khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Như vậy cần phải truy nã bị can. Việc bỏ trốn này cần làm rõ trong quá trình giải quyết vụ án, cần phải điều tra xem có việc lộ thông tin để ông này bỏ trốn hay không?

Hai là, ông chủ Nhật Cường đã bị bắt tạm giam nhưng hiện nay đã bỏ trốn khỏi nơi giam giữ. Đây là vấn đề thuộc về trách nhiệm của cán bộ nơi giam giữ khi để ông chủ Nhật Cường bỏ trốn. Do đó thiết nghĩ Cơ quan điều tra cần làm rõ ông chủ Nhật Cường đã bỏ trốn trong giai đoạn nào, khoảng thời gian nào để dư luận được rõ.

Với 02 tội danh Bùi Quang Huy bị khởi tố, mức án cao nhất đều là tù có thời hạn đối với mỗi tội danh là 20 năm. Như vậy tổng hợp hình phạt đối với mức hình phạt tù cao nhất không quá 30 năm. Việc bị can bỏ trốn, gây khó khăn cho cơ quan điều tra sẽ bị coi là tình tiết tăng nặng trong quá trình đưa vụ án ra xét xử.

Theo quy định tại Điều 231 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, khi bị can trốn hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu thì Cơ quan điều tra phải ra quyết định truy nã.

Cụ thể, những đối tượng bị truy nã được quy định tại Điều 2 Thông tư liên tịch 13/2012/TTLT-BCA-BTP-VKSNDTC-TANDTC như sau: Bị can, bị cáo bỏ trốn hoặc không biết đang ở đâu; Người bị kết án trục xuất, người chấp hành án phạt trục xuất bỏ trốn; Người bị kết án phạt tù bỏ trốn; Người bị kết án tử hình bỏ trốn; Người đang chấp hành án phạt tù, người được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người được hoãn chấp hành án bỏ trốn.

Luật sư Diệp Năng Bình cũng cho biết thêm, để kịp thời ngăn chặn tội phạm hoặc khi có căn cứ chứng tỏ người bị buộc tội sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc sẽ tiếp tục phạm tội hoặc để bảo đảm thi hành án, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong phạm vi thẩm quyền của mình có thể áp dụng biện pháp giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt, tạm giữ, tạm giam, bảo lĩnh, đặt tiền để bảo đảm, cấm đi khỏi nơi cư trú, tạm hoãn xuất cảnh.

Đối với trường hợp của ông chủ Nhật Cường, Cơ quan điều tra có thể ban hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt, tạm giữ, tạm giam đều phù hợp với quy định của pháp luật.

Nóng: Truy nã ông chủ Nhật Cường mobile

Chủ nhật, 19/05/2019 | 18:04
Mới đây, cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, bộ Công an) vừa ra quyết định truy nã đối với Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường Mobile).

Xử lý ra sao lô hàng nhập lậu “khủng” của Nhật Cường Mobile?

Chủ nhật, 19/05/2019 | 09:00
Theo quy định của pháp luật hiện hành, hàng nghìn điện thoại của công ty Nhật Cường Mobile có thể bị tịch thu khi không xuất trình được chứng từ, hóa đơn hợp lệ

Buôn lậu xuyên quốc gia, giấu nghìn tỷ doanh thu, Tổng Giám đốc Nhật Cường Mobile đối mặt mức án nào?

Thứ 4, 15/05/2019 | 13:43
Bị khởi tố về hai tội danh đặc biệt nghiêm trọng, bị can Bùi Quang Huy - Tổng Giám đốc chuỗi cửa hàng điện thoại Nhật Cường Mobile có thể đối mặt mức án tới 30 năm tù.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.