Ông chủ vườn lan 9X Trần Vinhvà bí quyết chăm sóc hoa lan tại nhà

Ông chủ vườn lan 9X Trần Vinhvà bí quyết chăm sóc hoa lan tại nhà

Thứ 2, 05/04/2021 | 12:04
0
Là một trong sốkhông nhiều những chàng trai thuộc thế hệ 9X đam mê và thành công với hoa lan, Trần Vinh khiến nhiều người ngưỡng mộ khi sở hữu khu vườn lan có tới trên 50 loài.

Chàng trai 9X Phú Thọ và vườn lan trong mơ

Sinh ra ở mảnh đất Phú Thọ, Trần Vinh từng tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội. Với tấm bằng của một trường đại học danh giá, anh từng làm nhiều công việc từ bán hàng, sale cho tới các vị trí cao cấp trong một công ty điện tử hàng đầu thế giới.

Cần biết - Ông chủ vườn lan 9X Trần Vinhvà bí quyết chăm sóc hoa lan tại nhà

Nói về cơ duyên của mình, Trần Vinh cho biết từ nhỏ anh đã rất yêu mến hoa lan. Ban đầu anh có trồng một vài chậu lan để làm cảnh, thỏa đam mê và tìm được sự cân bằng trong cuộc sống, giải tỏa những áp lực gặp phải thường ngày.

Cần biết - Ông chủ vườn lan 9X Trần Vinhvà bí quyết chăm sóc hoa lan tại nhà (Hình 2).

Thế rồi những chậu lan cứ tăng dần lên và anh quyết định mở cả vườn lan để thỏa mãn đam mê của mình. Thế nhưng, khi đã mở ra cả vườn lan thì mọi chuyện lại khác, khó khăn và thất bại anh cũng đều trải qua.

Cần biết - Ông chủ vườn lan 9X Trần Vinhvà bí quyết chăm sóc hoa lan tại nhà (Hình 3).

Trần Vinh nhớ lại: "Vì thiếu kinh nghiệm lại khá bận rộn nên mình không thể dành toàn tâm toàn ý cho vườn lan. Mỗi loại lan lại cần một chế độ chăm sóc khác nhau khiến cho mình không hiểu hết được dẫn tới lan bị bệnh, chết không ít.

Cần biết - Ông chủ vườn lan 9X Trần Vinhvà bí quyết chăm sóc hoa lan tại nhà (Hình 4).

Thời điểm đó, nhìn những giò lan mình yêu quý héo mòn rồi chết khiến mình rất buồn. Nhiều khi còn muốn bỏ cuộc nhưng rồi vì tình yêu, niềm đam mê cho hoa lan quá lớn nên mình lại quyết tâm làm lại từ đầu".

Gia đình không ủng hộ, chia sẻ kinh nghiệm trồng lan

Một trong những khó khăn của Trần Vinh còn tới từ gia đình khi thời điểm đầu mọi người không ủng hộ anh theo đuổi niềm đam mê này, sợ ảnh hưởng tới công việc cũng như khá tốn kém.

Cần biết - Ông chủ vườn lan 9X Trần Vinhvà bí quyết chăm sóc hoa lan tại nhà (Hình 5).

Nhiều người thậm chí còn gàn, bởi hoa lan trước giờ đã được mệnh danh là loài hoa vương giả rất khó chăm. Nhất là người bận rộn, anh phải mất thời gian để thuyết phục gia đình bằng chính những thành quả mình có được.

Cần biết - Ông chủ vườn lan 9X Trần Vinhvà bí quyết chăm sóc hoa lan tại nhà (Hình 6).

Sau những thất bại, Trần Vinh tìm đến nhiều nhà vườn để học hỏi kinh nghiệm. Nhờ những người đi trước hướng dẫn cho mình và học thêm kinh nghiệm từ trên mạng xã hội. Anh cũng đúc rút những điều quý báu từ chính thất bại của bản thân.

Có được thành công như bây giờ, Trần Vinh không ngại chia sẻ bí quyết trồng lan cho mọi người chứ không muốn giấu hay cất cho riêng mình.

Cần biết - Ông chủ vườn lan 9X Trần Vinhvà bí quyết chăm sóc hoa lan tại nhà (Hình 7).

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi trồng hoa lan, ông chủ vườn lan 9X cho biết phong lan cũng không nằm ngoài quy luật “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” khi chăm sóc.

Tuy vậy, mỗi loài lan lại cần những chế độ chăm sóc khác nhau nên người trồng cần trang bị kĩ lưỡng cho mình kiến thức và chuẩn bị chu đáo nhất có thể. Cần am hiểu từng loài lan mình trồng thì mới có thể thành công.

Cần biết - Ông chủ vườn lan 9X Trần Vinhvà bí quyết chăm sóc hoa lan tại nhà (Hình 8).

Trần Vinh cho rằng quá trình chăm sóc thực chất rất đơn giản nhưng cần có sự tỉ mỉ và nghiêm túc của người chăm sóc. Ngoài chế độ tưới nước, bón phân... thì người trồng cũng chú ý tới việc trừ sâu bệnh và diệt khuẩn định kỳ để tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho cây.

Hoa lan cũng là giống cây ưa râm, do đó hãy chú ý việc che chắn cho giống cây non ở những nơi không bị ảnh hưởng quá nhiều của anh sáng cũng như có điều kiện nhiệt độ ổn định.

Cần biết - Ông chủ vườn lan 9X Trần Vinhvà bí quyết chăm sóc hoa lan tại nhà (Hình 9).

Điều cuối cùng chính là chọn mua giống uy tín để đảm bảo cây khỏe, ra hoa chuẩn và tỉ lệ sống cao. Anh mong rằng ai mới trồng lan cũng sớm có được thành công và trở thành những người có tiếng trong giới chơi lan.

Thu Hà

Tag: hoa lan

Nghệ nhân Dần Ngô và tình yêu với hoa phong lan

Thứ 7, 03/04/2021 | 12:00
Nếu như nói rằng, “nghề chơi cũng lắm công phu” thì câu chuyện của anh Ngô Quang Dần (sinh năm 1986 tại Nghệ An) là một ví dụ điển hình.

Nghệ nhân lan Nguyễn Hữu Tuyền - Yêu thích và quyết tâm chinh phục loài hoa kiêu Kỳ

Thứ 5, 01/04/2021 | 18:21
Gắn bó với lan sau gần 8 năm, nghệ nhân Hữu Tuyền đã xây dựng được cho mình “cơ ngơi” như mong muốn trị giá lên đến cả tỷ đồng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.