Động cơ bí ẩn của cô gái đẩy người yêu cũ vào tù: 35 năm mang án oan giết người

Thứ 3, 03/01/2023 | 03:53
0
Kết quả phân tích ADN đã cung cấp cho cảnh sát một cái tên dù không phải xa lạ nhưng trước đó chưa từng được chú ý.

Cái chết của nữ nhà báo Jane Anker Hylton vào năm 1985 từng nhận được sự quan tâm lớn của dư luận thành phố El Dorado (bang California, Mỹ) trong nhiều năm, không chỉ bởi tính chất dã man của hung thủ mà còn vì nó đã khiến một người phải chịu cảnh ngồi tù oan ức trong suốt 15 năm.

Tên sát nhân Michael Green

Tiết lộ bất ngờ

Ricky Leo Davis trở thành nghi phạm chính trong cái chết của nữ nhà báo Jane Anker Hylton. Tuy vậy, vì không có bằng chứng, cơ quan chức năng không thể khép tội Ricky. Kỹ thuật phân tích ADN thời điểm đó cũng chưa phát triển khiến vụ án rơi vào bế tắc.

Và rồi bước ngoặt xảy ra khi Ricky và bạn gái Connie Dahl chấm dứt quan hệ tình cảm. Lúc này, Connie bỗng thay đổi lời khai, bất ngờ tiết lộ Ricky chính là kẻ đã sát hại Jane. Theo Connie, cô đã cắn Jane nhưng Ricky mới là kẻ đâm Jane nhiều nhát. Sau đó, Ricky dọa giết Connie nếu cô khai báo chuyện này với cảnh sát.

Cảnh sát lập tức bắt Ricky với cáo buộc sát hại Jane Hylton. Lúc đó, công nghệ chưa cho phép họ xác định chủ nhân của nước bọt trên cơ thể nạn nhân. Lời khai của Connie được coi là căn cứ quyết định.

Connie cuối cùng đồng ý làm chứng chống lại bạn trai cũ để đổi lấy một bản án nhẹ hơn. Cô bị kết án một năm tù. Trong khi đó, Ricky một mực kêu oan, cho rằng nhóm điều tra có thành kiến với anh vì từng ngồi tù. Bị cáo cũng cho rằng nhóm điều tra đã ép cung bạn gái cũ.

Bất chấp điều đó, tòa vẫn kết luận Ricky Leo Davis sát hại Jane và tuyên án anh tù chung thân.

Sau khi vào tù, Ricky nỗ lực tìm công lý cho bản thân. Năm 2006, anh gửi thư tới một tổ chức hỗ trợ minh oan cho những người bị kết án oan. Năm 2010, bốn năm sau khi Ricky gửi thư yêu cầu giúp đỡ, trường hợp của anh được xem xét.

Ricky Leo Davis vui mừng khi được trả tự do

Công lý sau 35 năm

Tuy nhiên, nỗ lực của họ gặp trở ngại lớn khi bạn gái của Ricky qua đời vào năm 2014 vì sốc ma túy. Chứng cứ duy nhất mà họ có là mẫu nước bọt của người lạ trên bộ đồ ngủ và vết cắn trên vai Jane.

Lúc này, công nghệ phân tích ADN đã đạt được những bước tiến đáng kể. Dù mẫu nước bọt từ vết cắn trên cơ thể Jane có từ năm 1985 nhưng công nghệ hiện đại vẫn có thể phân tích trình tự gene từ nó. Kết quả phân tích cho thấy nước bọt không phải của Ricky, mà thuộc về một người đàn ông có tên là Michael Green.

Michael Green là cái tên không quá xa lạ với nhóm điều tra năm xưa nhưng chưa bao giờ được chú ý. Con gái 13 tuổi của nạn nhân là Autumn Anker từng cho biết trước khi xảy ra án mạng, vì giận mẹ, cô đã đi ra ngoài vào đầu giờ tối và tình cờ gặp 3 thiếu niên trong công viên nên quyết định đi chơi cùng họ. Michael Green chính là một trong 3 thiếu niên. Thời điểm đó, Michael mới 17 tuổi.

Michael đã theo Autumn về nhà. Cô gái không hề hay biết Michael sau đó đột nhập vào bên trong, giết chết mẹ cô rồi bỏ đi.

Vào tháng 4/2019, 35 năm kể từ khi xảy ra vụ án mạng, Ricky lúc này đã 54 tuổi được minh oan và trả tự do. Năm ngày sau, Michael Green (51 tuổi) bị bắt với cáo buộc giết Jane.

Lật lại quá trình phá án của nhóm điều tra án mạng trước đây, công tố viên và cảnh sát phát hiện 2 thành viên của nhóm này đã ép cung bạn gái cũ của Ricky, buộc cô phải khai đã thấy anh này đâm Jane. Hai điều tra viên này có thành kiến với Ricky vì anh từng có tiền án. Họ tin rằng người có quá khứ bất hảo như Ricky hoàn toàn có khả năng ra tay giết người.

Vào ngày 27/9, Michael Green bị kết án tù chung thân với thời hạn 15 năm mới được xét ân xá vì tội giết người cấp độ hai. Động cơ giết người của Michael Green chưa được công bố.

Đại diện cơ quan thực thi pháp luật đã lên tiếng xin lỗi Ricky Davis cũng như gia đình nạn nhân Jane Hylton vì những sai sót của cuộc điều tra trong quá khứ. Ricky sau đó cũng đã đệ đơn yêu cầu bồi thường cho những tổn thất mà mình đã phải chịu đựng.

(Hết)

------------------------------

Mời độc giả đón đọc tuyến bài tiếp theo của Kỳ án thế giới vào lúc 4h00 ngày 4/1 trên mục Pháp luật.

Đàm Anh (Theo Latimes, Fox23, Villagelife)

Cùng chuyên mục

Jennie của BlackPink và Gentle Monster ra mắt sự hợp tác mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:43
Jennie tiết lộ trên Instagram về “Jentle Salon”.

Đưa thi thể 4 nạn nhân vụ chìm sà lan vào bờ 

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:08
Lúc 16 giờ 30 phút chiều nay (25/4), thi thể 4 nạn nhân trong vụ chìm sà lan trên xảy ra tại tỉnh Quảng Ngãi đã được đưa vào bờ.

Đánh shipper gãy hai tay, cặp vợ chồng lĩnh án về tội Giết người

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:04
Vụ án này từng gây phẫn nộ trong dư luận, nhất là với những người làm công việc giao hàng.

Tin tức 24h qua: Cha con ông Trần Quí Thanh lĩnh án

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:38
Điều khó hiểu trong vụ sà lan chìm, tìm thấy 4 thi thể ở Lý Sơn; Cha con ông Trần Quí Thanh lĩnh án… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn đỏ, công an nói gì?

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:04
Công an phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) thông tin nhiều ô tô bị tạt sơn đỏ khi đỗ ở phố Trần Điền.