ông Nguyễn Đức Chung cùng các bị cáo được xem xét giảm nhẹ hình phạt

ông Nguyễn Đức Chung cùng các bị cáo được xem xét giảm nhẹ hình phạt

Đỗ Tuấn Anh
Thứ 3, 21/06/2022 | 18:42
0
Đại diện VKS đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt đối với cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Chiều ngày 21/6, phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty Arktic) trong vụ án mua chế phẩm Redoxy-3C xử lý ô nhiễm nước hồ tại Hà Nội.

Đại diện Viện Kiểm sát cấp cao cho biết: Tại phiên tòa sáng này, đại diện VKS đưa ra quan điểm không chấp nhận kháng cáo và đề nghị các mức án đối với ông Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Trường Giang trong vụ án mua chế phẩm Redoxy-3C.

Tuy nhiên tại thời điểm buổi chiều ngày 21/6, sau khi nhận được một số nội dung liên quan, bổ sung từ phía Luật sư bào chữa cho các bị cáo, VKS có đề nghị với Hội đồng xét xử (HĐXX) cần xem xét, cân nhắc và kết luận một số vấn đề để phù hợp với bản án.

Đối với bị cáo Nguyễn Trường Giang: Vào phiên tòa sáng nay, người thân bị cáo đã xuất trình biên lai nộp 1.1 tỷ đồng cho cơ quan chức năng, qua đó bị cáo đã bồi thường hết với mức khắc phục hậu quả mà HĐXX sơ thẩm đã tuyên.

Xét thân nhân bị cáo có người thân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến, bản thân bị cáo trong quá trình bị bắt tạm giam nhưng vẫn vận động người thân ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền 50 triệu đồng, ngoài ra bị cáo cũng mang cây giống Măng Tây tặng bà con ở Thường Tín gieo trồng và cho kết quả tốt. Căn cứ các tình tiết mới, vị đại diện VKS đề nghị với HDDXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo.

Đối với bị cáo Võ Tiến Hùng tại phiên tòa sơ thẩm rút đơn kháng cáo nhưng vẫn xin HĐXX cân nhắc giảm nhẹ hình phạt. VKS cho biết: Tại phiên tòa phúc thẩm chiều nay, người đại diện hợp pháp của vợ bị cáo đã xuất trình với HĐXX biên lai hoàn thiện tiền 1.8 tỷ đồng (bao gồm các khoản án phí và số tiền tòa sơ thẩm đã tuyên, buộc bị cáo phải nộp lại cho ngân sách Nhà nước).

Xét thân nhân bị cáo có bố được tặng Huy chương kháng chiến, mặt khác hiện tại bị cáo nhiều bệnh tật, VKS đề nghị với HĐXX giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

Đối với bị cáo Nguyễn Đức Chung, đã có đơn kêu oan, các luật sư bào chữa cho bị cáo có phân tích hủy bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, qua các tài liệu, chứng cứ và lời khai của các bị cáo liên quan tại vụ án này thì bị cáo Chung trên cương vị đứng đầu UBND TP Hà Nội khi chỉ đạo xử lý ô nhiễm nước hồ tại Hà Nội, đã “lợi dụng chức vụ” trong việc mua bán chế phẩm Redoxy-3C, cho bị cáo Giang tham gia như một cán bộ của UBND TP Hà Nội, từ đó Công ty Arktic được độc quyền phân phối chế phẩm Redoxy-3C trên địa bàn TP Hà Nội.

VKS cho biết: Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm chiều nay, vợ bị cáo là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa đã gửi tới HĐXX biên lai thu tiền 15 tỷ (Số tiền buộc bị cáo Chung phải hoàn lại như HĐXX tòa sơ thẩm đã tuyên). Do đó, VKS cũng có đề nghị HĐXX giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

Đối với số tiền 10 tỷ đồng mà bà N.T.V. chị gái ông Chung, đã nộp khi xét xử sơ thẩm cuối năm 2021, ông Chung cho biết sáng 21/6, bị cáo được trực tiếp nghe bà V chia sẻ.

Kết thúc phần tranh luận, với việc 3 bị cáo đã hoàn thành nộp đủ số tiền (hơn 36 tỷ đồng thiệt hại của vụ án), đại diện VKS có đề nghị với HĐXX xem xét hủy bỏ kê biên tài sản đối với các bị cáo.

Sau khi nghe vị đại diện VKS công bố các nội dung trên, HĐXX cho phép 3 bị cáo nói lời sau cùng

Pháp luật - ông Nguyễn Đức Chung cùng các bị cáo được xem xét giảm nhẹ hình phạt

Quang cảnh phiên tòa phúc thẩm trong ngày 21/6 

Bị cáo Giang: Nhất chí với các nội dung mà VKS đã nên, mong HĐXX giảm một phần hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình.

Bị cáo Hùng: Cảm ơn VKS, HĐXX, các cán bộ, chiến sĩ Công an trại giam Hỏa Lò đã giúp đỡ bị cáo trong quá trình khám chữa bệnh trong quá trình tạm giam, cán bộ nhân viên Công ty TNHH Thoát nước Hà Nội, mong quý tòa xem xét khoan hồng cho bị cáo và hai bị cáo còn lại.

Cuối cùng, bị cáo Nguyễn Đức Chung: Chân thành cảm ơn HĐXX, vị đại diện VKS, cảm ơn tới các luật sư bào chữa cho bị cáo, các chiến sĩ, cán bộ Công an tại trại giam đã tạo điều kiện khám chữa bệnh cho mình trong quá trình chấp hành án. Bị cáo Chung cũng nhận trách nhiệm là người đứng đầu UBND TP Hà Nội nhưng đã để xảy ra những sai phạm trên. 

Chiều mai, HĐXX sẽ tuyên án đối với các bị cáo.

 

 

Không chấp nhận kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung cùng các bị cáo

Thứ 3, 21/06/2022 | 10:55
VKS đưa ra quan điểm không chấp nhận kháng cáo và đề nghị các mức án đối với ông Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Trường Giang trong vụ án mua chế phẩm Redoxy-3C.

Vụ chế phẩm 3C, ông Nguyễn Đức Chung nói "không có chuyện thất thoát tài sản"

Thứ 2, 20/06/2022 | 14:59
Từ ngày 20- 22/6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các bị cáo khác.

Tiếp tay cho Công ty Nhật Cường, ông Nguyễn Đức Chung đối mặt 4 năm tù

Thứ 4, 29/12/2021 | 10:30
Bị cáo buộc can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu, ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị 3 – 4 năm tù.
Cùng tác giả

Công an tìm bị hại mất 1 chiếc điện thoại ViVo Y5S

Thứ 6, 14/10/2022 | 17:11
CAQ Cầu Giấy đã tiến hành khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Khổng Khương Duy can tội “Trộm cắp tài sản”.

Đẩy mạnh việc sử dụng Bộ pháp điển đối với người dân, tổ chức, cơ quan

Thứ 6, 07/10/2022 | 13:59
Việc tra cứu các văn bản QPPL bằng Bộ pháp điển giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần tạo bước chuyển biến mới về chất lượng của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được giảm án tù

Thứ 6, 30/09/2022 | 17:43
So với bản án sơ thẩm, ông Trương Quốc Cường được giảm 1 năm tù và chấp hành hình phạt 3 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Làm giả hợp đồng du lịch với đối tác để chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 29/09/2022 | 18:23
Trịnh Thị Thảo bàn bạc cùng Đinh Thị Thu Hiền đưa ra thông tin giả mạo với chị T. để huy động vốn đầu tư kinh doanh, từ đó chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng.

Bán cafe gần trường Cảnh sát, "nổ" quan hệ lừa xin việc vào ngành

Thứ 5, 29/09/2022 | 13:57
Phí Thị Phương Mai đã đưa ra các thông tin gian dối giúp các bị hại trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát, Học viện Quân y, từ đó chiếm hưởng hơn 4,2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.