Ông Nguyễn Đức Chung được giảm 3 năm tù

Ông Nguyễn Đức Chung được giảm 3 năm tù

Đỗ Tuấn Anh
Thứ 4, 22/06/2022 | 17:38
0
TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận đề nghị của VKSND cùng cấp, tuyên giảm một phần hình phạt cho các bị cáo trong vụ mua chế phẩm Redoxy- 3C.

Chiều 22/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án trong phiên toà phúc thẩm trong vụ mua chế phẩm Redoxy 3C, theo đó căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định tuyên giảm 3 năm tù cho cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Tòa cũng chấp nhận đơn kháng cáo, tuyên giảm 1 năm 6 tháng tù cho Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic) và giảm 18 tháng tù cho ông Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội).

Theo phúc thẩm, ông Nguyễn Đức Chung bị cấp phúc thẩm tuyên phạt 5 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Cùng tội này, ông Giang lĩnh 3 năm tù. Còn ông Võ Tiến Hùng lĩnh 30 tháng tù.

Trước đó, phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên ông Nguyễn Đức Chung 8 năm tù, bị cáo Nguyễn Trường Giang 4 năm 6 tháng tù cùng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". 

Pháp luật - Ông Nguyễn Đức Chung được giảm 3 năm tù

Chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX tuyên án với các bị cáo

HĐXX nhận thấy, cấp sơ thẩm tuyên án với ông Chung và hai bị cáo còn lại là không oan. Cơ quan công tố cũng đủ căn cứ, cơ sở chứng minh ông Chung đã hậu thuẫn, bật đèn xanh cho Giang thực hiện các hành vi phạm tội. Ông Chung kháng cáo, liên tục kêu oan, nhưng cuối cùng cũng thừa nhận sai phạm và cùng hai bị cáo khác khắc phục hết hậu quả trong vụ án là 36,1 tỷ đồng.

Ông Chung mua chế phẩm xuất phát từ mục đích làm sạch sông hồ ô nhiễm của Hà Nội, giải tỏa bức xúc cho người dân. Ông đã khắc phục hậu quả, cùng các bị cáo khác khắc phục hết. Bởi thế HĐXX nhận thấy có căn cứ áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để giảm hình phạt cho ông Chung.

Bị cáo Nguyễn Trường Giang bị xác định có động cơ vụ lợi, tham gia các quy trình mua sắm Redoxy-3C để bán cho Hà Nội, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Giang cùng Võ Tiến Hùng cũng có những tình tiết giảm nhẹ mới ở cấp phúc thẩm nên được xem xét.

Về dân sự, các bị cáo đã nộp đủ 36,1 tỷ đồng nên tòa đồng ý hủy bỏ lệnh kê biên tài sản với gia đình các bị cáo trong giai đoạn điều tra.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2016, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện công tác xử lý, cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước các sông, hồ trên địa bàn thành phố bằng cách tìm kiếm các công nghệ tiên tiến phù hợp để xử lý ô nhiễm nước hồ trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Đức Chung với chức năng, nhiệm vụ là Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã lựa chọn công nghệ xử lý nước ô nhiễm của Công ty Watch Water (Cộng hòa Liên bang Đức), tổ chức đoàn tham quan, thử nghiệm, đặt hàng sản xuất ra chế phẩm Redoxy-3C để sử dụng vào việc xử lý ô nhiễm nước tại thành phố.

Sau đó, ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo bị cáo Võ Tiến Hùng (Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) mua chế phẩm Redoxy-3C, thông qua Công ty Arktic (do Nguyễn Trường Giang làm Giám đốc) là công ty gia đình của bị cáo Nguyễn Đức Chung, với động cơ vụ lợi gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước, với tổng giá trị thiệt hại hơn 36 tỷ đồng.

ông Nguyễn Đức Chung cùng các bị cáo được xem xét giảm nhẹ hình phạt

Thứ 3, 21/06/2022 | 18:42
Đại diện VKS đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt đối với cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Không chấp nhận kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung cùng các bị cáo

Thứ 3, 21/06/2022 | 10:55
VKS đưa ra quan điểm không chấp nhận kháng cáo và đề nghị các mức án đối với ông Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Trường Giang trong vụ án mua chế phẩm Redoxy-3C.

Vụ chế phẩm 3C, ông Nguyễn Đức Chung nói "không có chuyện thất thoát tài sản"

Thứ 2, 20/06/2022 | 14:59
Từ ngày 20- 22/6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các bị cáo khác.
Cùng tác giả

Công an tìm bị hại mất 1 chiếc điện thoại ViVo Y5S

Thứ 6, 14/10/2022 | 17:11
CAQ Cầu Giấy đã tiến hành khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Khổng Khương Duy can tội “Trộm cắp tài sản”.

Đẩy mạnh việc sử dụng Bộ pháp điển đối với người dân, tổ chức, cơ quan

Thứ 6, 07/10/2022 | 13:59
Việc tra cứu các văn bản QPPL bằng Bộ pháp điển giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần tạo bước chuyển biến mới về chất lượng của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được giảm án tù

Thứ 6, 30/09/2022 | 17:43
So với bản án sơ thẩm, ông Trương Quốc Cường được giảm 1 năm tù và chấp hành hình phạt 3 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Làm giả hợp đồng du lịch với đối tác để chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 29/09/2022 | 18:23
Trịnh Thị Thảo bàn bạc cùng Đinh Thị Thu Hiền đưa ra thông tin giả mạo với chị T. để huy động vốn đầu tư kinh doanh, từ đó chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng.

Bán cafe gần trường Cảnh sát, "nổ" quan hệ lừa xin việc vào ngành

Thứ 5, 29/09/2022 | 13:57
Phí Thị Phương Mai đã đưa ra các thông tin gian dối giúp các bị hại trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát, Học viện Quân y, từ đó chiếm hưởng hơn 4,2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Bắt nhóm lừa đảo mua bán xe máy không giấy tờ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:47
Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắt giữ đối tượng cướp xe taxi ở Hà Nội trong đêm

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Sau khi đánh tài xế rồi điều khiển xe taxi bỏ chạy trong đêm, Hoàng Khương Duy đã đến trụ sở Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Thuận An

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:06
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.