Ông Nguyễn Đức Chung và dấu ấn trong phòng chống covid-19

Ông Nguyễn Đức Chung và dấu ấn trong phòng chống covid-19

Thứ 7, 29/08/2020 | 07:08
0
Việc ông Nguyễn Đức Chung- Chủ tịch UBND TP. Hà Nội bị bắt tạm giam khiến dư luận khá bất ngờ. Không ít người tiếc cho 1 lãnh đạo đã để lại nhiều dấu ấn trong công tác chỉ đạo chống dịch covid-19 tại Hà Nội.

Trong giai đoạn 1 chống dịch covid-19, Hà Nội có nhiều ổ dịch phức tạp như Trúc Bạch, bệnh viện Bạch Mai và ổ dịch Hạ Lôi. Dưới sự chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung cùng các cơ quan chức năng với nhiều giải pháp hiệu quả, cộng với sức mạnh đoàn kết, ý chí một lòng, Hà Nội đã kích hoạt toàn bộ hệ thống phóng, chống dịch covid-19 chủ động, hiệu quả.

 

Diễn đàn - Ông Nguyễn Đức Chung và dấu ấn trong phòng chống covid-19

Phun thuốc diệt khuẩn cho người giao hàng nhu yếu phẩm vào khu cách ly tại thôn Hạ Lôi hồi tháng 4/2020.Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

“Còn người là còn tất cả”

Chiều 16/3, tại cuộc họp ban Chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 của TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu các ngành, các cấp phải phấn đấu giữ thành phố an toàn trước dịch bệnh. Ông Chung nhấn mạnh: "Còn con người là còn tất cả. Người Á Đông coi trọng việc người mất được về nhà, trăng trối với con cháu. Đất nước chúng ta đã trải qua 2 cuộc chiến tranh. Chúng ta hãy hình dung những gia đình có con em hi sinh trên chiến trường, đến nay chưa tìm được hài cốt. Vài chục năm sau, những tổn thương này chưa hết. Chúng ta thấy rõ nguy cơ nên phải giữ được, không bị tổn thất về con người là thành quả lớn nhất, còn kinh tế sẽ khắc phục được".

Nếu người dân không tự giác, mọi nỗ lực sẽ đổ xuống sông, xuống biển

Ngày 25/3, trước những lo ngại lây nhiễm dịch từ việc hàng trăm người dân vẫn chen lấn đi lễ phủ Tây Hồ, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định: “Nếu người dân không tự giác, nghiêm túc chấp hành các quy định, khuyến cáo thì mọi nỗ lực của Chính phủ, Hà Nội sẽ đổ xuống sông, xuống biển". Ông Chung cho rằng, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và kêu gọi mỗi người dân cần nâng cao ý thức, hạn chế tụ tập đông người, khi bắt buộc phải ra ngoài thì đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác. 

Tại cuộc họp ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh covid-19 của TP.Hà Nội tối 25/3, ông Chung chỉ ra 4 nguồn lây nhiễm chính của Hà Nội như nguồn lây nhiễm chéo từ ổ dịch bệnh viện Bạch Mai; nguồn lây nhiễm từ khách du lịch và người Việt Nam trở về nước; nguồn lây nhiễm từ những bệnh nhân đi trong nước nhưng chưa bùng phát; và nguồn lây từ nguồn y tá, bác sĩ tham gia vào quy trình khám, chữa bệnh và tổ chức cách ly mà hiện nay chưa được phát hiện. Đồng thời nêu rõ, việc tụ tập đông người dẫn đến lây lan, rồi tỏa ra các đường lây nhiễm là rất nguy hiểm.

Dịch bệnh covid-19 nằm ngoài tất cả những gì chúng ta đã nghĩ

Ngày 30/3, tại cuộc họp ban chỉ đạo Phòng chống covid-19 của TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cảnh báo, có thể trong thời gian ngắn nữa thôi, dịch sẽ lan ra 30 quận, huyện ở Hà Nội và cho rằng, hoàn toàn có thể khoanh vùng dịch nếu như mỗi cá nhân, gia đình đều có ý thức tự giác. Ông Chung nhấn mạnh: "Dịch bệnh covid-19 nằm ngoài tất cả những gì chúng ta đã nghĩ và đã được học từ trước đến nay. Cho nên chúng ta cần có cái nhìn thực tiễn hơn, quan sát diễn biến dịch bệnh, nhận rõ và dự báo chính xác các nguy cơ thì mới có hành động đúng được. Còn không đánh giá đúng được tình hình, sai phương pháp thì sẽ phải trả giá bằng sinh mạng người dân".

Diễn đàn - Ông Nguyễn Đức Chung và dấu ấn trong phòng chống covid-19 (Hình 2).

Phong tỏa một đoạn phố Trúc Bạch khu vực bị cách ly hồi tháng 3/2020.

Phải thường xuyên quan tâm đến công tác an sinh xã hội

Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.Nguyễn Đức Chung về công tác phòng, chống dịch covid-19 tại phiên họp số 28, cùng với với nhiệm vụ tập trung chống dịch, ông Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu các cấp chính quyền của thành phố quan tâm đến công tác an sinh xã hội. “Cấp ủy, chính quyền các cấp phải thường xuyên quan tâm đến công tác an sinh xã hội, nhất là đối tượng người có công, người nghèo, không nơi nương tựa…”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Khi phong tỏa, Thành phố yêu cầu nhà nào ở nhà đó

Sáng 13/4, tại phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, Chủ tịch UBND TP.Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 Hà Nội đề cập đến việc phong tỏa thôn Hạ Lôi và nói rằng: "Khi phong tỏa, Thành phố yêu cầu nhà nào ở nhà đó. Trong nhà cũng phải tổ chức cách ly; khi ăn cũng cố gắng phân ra thời gian để người ăn trước người ăn sau. Không nên giao tiếp với nhau nhiều". Đồng thời nhấn mạnh phải coi Hạ Lôi như bệnh viện Bạch Mai thu hẹp. Bất kỳ ai có yếu tố liên quan đến Hạ Lôi đều có nguy cơ lây nhiễm".

Cần phải chạy đua với thời gian trong việc khoanh vùng, dập dịch

Ngày 9/8, chủ trì cuộc họp ban Chỉ đạo theo hình thức trực tuyến với các quận, huyện, thị xã, ông Nguyễn Đức Chung đánh giá: "Dịch ngày càng phức tạp, điều này đòi hỏi chúng ta cần phải nỗ lực và quyết tâm cao hơn, tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ hơn, cần phải chạy đua với thời gian trong việc khoanh vùng, dập dịch". Đồng thời nhấn mạnh, lúc này công tác lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR rất quan trọng để có thể kịp thời phát hiện ca bệnh, ngăn chặn nguồn lây. Ông Chung cũng yêu cầu cần đẩy nhanh tiến độ rà soát, khoanh vùng trên tinh thần bình tĩnh nhưng không chủ quan, lo lắng. Ca bệnh ở đâu thì nhanh chóng truy vết, dập dịch tại đó.

Với những đóng góp không nhỏ trong công tác phòng chống dịch bệnh, ngày 30/6, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP.Hà Nội đề xuất nhân dân và cán bộ TP.Hà Nội (tập thể), Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung (cá nhân) được khen thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất về thành tích trong công tác phòng chống dịch covid-19. Tuy nhiên, bà Trần Thị Hà, nguyên Thứ trưởng bộ Nội vụ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng Trung ương cho hay, đối với 1 cán bộ phải tạm đình chỉ công tác để điều tra liên quan đến một số vụ án phức tạp thì việc xét duyệt tặng thưởng Huân chương sẽ không được xem xét.

N.Giang

Nhìn lại "quan lộ" của ông Nguyễn Đức Chung- Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Thứ 6, 28/08/2020 | 20:04
Cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can tạm giam (4 tháng), lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với ông Nguyễn Đức Chung.

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Xử lý sai phạm “không có vùng cấm”

Thứ 6, 28/08/2020 | 21:24
ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, việc ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố, bắt giam cho thấy xử lý tham nhũng “không có vùng cấm”, niềm tin của nhân dân vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng được củng cố.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.