Chủ tịch BCG Nguyễn Hồ Nam: Siết trái phiếu không ảnh hưởng đến Bamboo Capital

Chủ tịch BCG Nguyễn Hồ Nam: Siết trái phiếu không ảnh hưởng đến Bamboo Capital

Trần Thu Thảo
Thứ 6, 06/05/2022 | 13:51
0
Tỉ lệ nợ trên vốn của Bamboo Capital đã giảm từ mức 7,4 lần năm 2020 xuống hiện còn 2 lần. BCG kỳ vọng tỉ lệ này giảm xuống dưới 1 sau khi tăng vốn thành công.

Ngày 6/5, Cổng ty Cổ phần Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niêm năm 2022. Tại đây, lãnh đạo doanh nghiệp cũng có trả lời chất vấn của cổ đông xoay quanh vấn đề phát hành trái phiếu của BCG.

IPO BCG Land trong quý III/2022

Cổ đông BCG thắc mặc việc siết pháp lý bất động sản trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng đến các dự án đang và sắp triển khai của BCG thế nào. Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồ Nam - Chủ tịch Tập đoàn cho biết mảng bất động sản của BCG có bất động sản nghỉ dưỡng dến dân cư, phức hợp sau đó mới mở rộng sang khu công nghiệp.

"Với mảng bất động sản nghỉ dưỡng hiện cũng chỉ chiếm 30% trên tổng danh mục. Các dự án nghỉ dưỡng đa phần ở vị trí đặc địa, như Malibu ở Hội An, Casa Marina ngay Quy Nhơn. Các dự án này có lượng khách lớn và công tác bán hàng cơ bản đã hoàn tất, BCG cũng hoàn thiện công tác xây dựng để bàn giao. Khung pháp lý tại thời điểm bán hàng thực hiện trên khung pháp lý lúc đó và hiện BCG đợi khung pháp lý mới để thực hiện công tác bàn giao", ông Nguyễn Hồ Nam nói.

Hồ sơ doanh nghiệp - Chủ tịch BCG Nguyễn Hồ Nam: Siết trái phiếu không ảnh hưởng đến Bamboo Capital

Quang cảnh cuộc họp ĐHCĐ của Bamboo Capital tại Tp.HCM.

Ông Nguyễn Hồ Nam nhấn mạnh quan điểm của tập đoàn không phải triển khai ngày càng nhiều mà đi theo lựa chọn dự án tốt, pháp lý ổn định, sẵn sàng để bán, có vị trí đắc địa mới triển khai. BCG cũng phân bổ đều bất động sản trong các lĩnh vực để hài hòa được các rủi ro. 

"Đến giờ phút hiện tại chúng tôi chưa thấy rủi ro nào với tập đoàn", ông nói.

Chỉ tịch BCG tiết lộ kế hoạch IPO BCG Land dự kiến vào quý III năm nay. "Quy mô hiện tại của BCG Land là 4.600 tỷ đồng và chúng ta sẽ tăng vốn lên hơn 6.200 tỷ đồng. Sau IPO sẽ đa dạng vốn chủ sở hữu, chia sẻ lợi ích với cổ đông. Việc niêm yết cũng để tăng cường tính minh bạch cho doanh nghiệp và tăng cường áp lực với ban điều hành, thúc đẩy triển khai dự án...", ông Nam nói.

BCG đang nắm 62% BCG Land, Tracodi nắm hơn 30%. Ông Nguyễn Hồ Nam cho biết sau khi IPO BCG Land, BCG vẫn nắm 51% vốn để đảm bảo tập đoàn là công ty mẹ, chi phối toàn bộ BCG Land.

Giảm tỉ lệ nợ trên vốn xuống dưới 2

Đối với vấn đề trái phiếu doanh nghiệp, ông Nguyễn Hồ Nam cho biết gần đây thị trường có nhiều thông tin gây hoang mang cho nhà đầu tư. "Tuy nhiên, trong buổi tọa đàm về thị trường tài chính của Chính phủ, tôi tin mọi thứ đã rõ ràng hơn nhiều", ông Nguyễn Hồ Nam cho hay.

Ông Nguyễn Hồ Nam cho biết, Việt Nam là nền kinh tế đứng thứ 40 trên thế giới, có bệ đỡ là thị trường tài chính vững mạnh gồm thị trường tiền tệ và thị trường vốn.

Trong đó, thị trường tiền tệ là của ngân hàng cung cấp vốn, giải pháp thanh toán cho nền kinh tế. Ông Nam cho rằng trước khi nền kinh tế chỉ hoàn toàn dựa và thị trường này, tạo áp lực lớn cho thị trường tiền tệ. Còn thị trường vốn có 2 thị trường nhỏ cấu thành và cổ phiếu và trái phiếu. Thị trường cổ phiếu do cổ đông góp vào, cùng triển khai kinh doanh, đây là nguồn vốn dài hạn, lời ăn lỗ chịu; thứ 2 là trái phiếu để huy động vốn cho nhu cầu trung, dài hạn.

"Thị trường tài chính muốn tốt thì 2 thị trường tiền tệ và vốn cũng phải phát triển tốt", Chủ tịch BCG nhấn mạnh. Ông Nguyễn Hồ Nam cho rằng huy động vốn qua thị trường trái phiếu là một xu hướng phát triển đc khuyến khích, tạo sự phát triển của nền kinh tế. "Trong thời gian vừa qua khung pháp lý chưa hoàn thiện, có những trường hợp con sâu làm rầu nồi canh, sắp tới không phải Chính phủ siết trái phiếu mà là tạo ra khung pháp lý để tạo cho thị trường an toàn hơn, bảo vệ cho cả nhà dầu tư lẫn doanh nghiệp phát hành trái phiếu", ông nói.

Hồ sơ doanh nghiệp - Chủ tịch BCG Nguyễn Hồ Nam: Siết trái phiếu không ảnh hưởng đến Bamboo Capital (Hình 2).

Ông Nguyễn Hồ Nam trả lời chất vấn của cổ đông ngày 6/5. 

Ông Nguyễn Hồ Nam cho biết khi phát hành trái phiếu đều sử dụng đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để tuân thủ các quy định pháp luật. Sắp tới khi khung pháp lý mới được ban hành, việc phát hành trái phiếu sẽ phải tuân thủ theo quy định mới. Đây là kênh hiệu quả để huy động nguồn vốn dài hạn.

Ông Phạm Minh Tuấn cũng cho rằng việc siết trái phiếu này cũng giúp BCG phân định những nhà phát hành rõ ràng, giúp trong sạch thị trường. "Bamboo Capital không bị ảnh hưởng bởi việc siết trái phiếu", ông Phạm Minh Tuấn nói.

Theo báo cáo tài chính quý I/2021 của BCG, dư nợ trái phiếu của doanh nghiệp khoảng 9.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối tháng 3/2022. Ông Nguyễn Hồ Nam cho biết dư nợ này trên cơ sở tổng tài sản lên tới 40.000 tỷ đồng và vốn tự có là 8.000 tỷ thì cơ cấu trái phiếu rất an toàn.

"Trong quá khứ BCG phát triển nhanh, chúng ta huy động vốn ở mọi kênh để phát triển dự án. Đến năm 2020, các dự án đưa vào triển khai thần tốc, nhưng tỉ lệ nợ trên vốn cao, đạt 7,4 lần. Nhưng các dự án được triển khai nhanh chóng, hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu trả nợ tốt.

Tập đoàn có ý thức đưa tỉ lệ nợ thấp hơn, năm 2021 tỉ lệ nợ trên vốn giảm xuống còn 3,5 lần. Tại thời điểm ngày hôm nay, tỉ lệ nợ giảm xuống 2,7. Trong năm 2022, BCG sẽ đưa tỉ lệ xuống dưới 2, trở thành tập đoàn cơ cấu nợ bền vững. Chúng ta nên nói chỉ số chứ ko nói con số tuyệt đối được. Nếu tổng tài sản sau này lên tới 100.000 tỷ thì nợ phải tăng chứ? Quan trọng là nợ an toàn và hiệu quả dự án đủ để trả nợ", ông Nguyễn Hồ Nam nhấn mạnh. 

"Đó là lý do năm nay chúng ta tiếp tục IPO BCG Land, Nguyễn Hoàng, BCG Energy và tăng vốn ở công ty mẹ để giảm tỉ lệ nợ xuống dưới 2. Và nếu tốt, tỉ nợ lệ trên vốn có thể giảm xuống dưới 1", ông Nguyễn Hồ Nam nói thêm.

Lợi nhuận đạt trên 10.000 tỷ đồng vào năm 2026

Đại hội cổ đông Bamboo Capital cũng đã trình BCTC hợp nhất kiểm toán 2021. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất không có điều chỉnh so với báo cáo tự lập, đạt hơn 2.589 tỷ đồng, tăng hơn 41% so với năm 2020. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế tăng thêm 27 tỷ đồng, đạt mức 1.000 tỷ đồng, gấp 3,8 lần so với 2020.

Ông Phạm Minh Tuấn - Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital lý giải, sự tăng trưởng về lợi nhuận sau thuế chủ yếu do doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động tài chính tăng. Trong năm qua, Bamboo Capital thực hiện nhiều thương vụ M&A trong lĩnh vực bất động sản và năng lượng tái tạo. Chi phí quản lý doanh nghiệp sau kiểm toán giảm cũng góp phần đẩy lợi nhuận sau thuế tăng lên hơn 1.000 tỷ đồng.

Ông Phạm Minh Tuấn cũng tiết lộ, thời điểm giãn cách xã hội, nhân viên Bamboo Capital chủ yếu phải làm việc ở nhà. "Tuy nhiên kế hoạch vẫn vượt 20% về lợi nhuận và đạt được con số 1.000 tỷ đồng", ông Tuấn nói. Ông Tuấn còn chỉ ra một điểm đáng mừng trong năm vừa qua là thị giá cổ phiếu đã thay đổi cơ bản. "Nó thể hiện kết quả kinh doanh đồng thời cũng là tiềm lực tăng trưởng của BCG. Thị trường có bước đánh giá đúng giá cổ phiếu, so với những năm trước kia", ông Tuấn nhấn mạnh.

Sang năm 2022, trong 3 tháng đầu năm, doanh thu BCG đạt 1.263 tỷ đồng tăng 98% so với cùng kỳ. Cơ cấu doanh thu của BCG cho thấy mảng bất động sản của BCG Land ghi nhận 477 tỷ đồng, mảng năng lượng tái tạo của BCG Energy ghi nhận 211 tỷ đồng, mảng xây dựng - hạ tầng của Tracodi ghi nhận 445 tỷ đồng, mảng tài chính - bảo hiểm ghi nhận 47 tỷ đồng.

Sự đóng góp về mặt doanh thu chủ yếu đến từ 3 mảng hoạt động chính: xây dựng, bất động sản và năng lượng tái tạo. Mảng xây dựng vẫn duy trì đóng góp nguồn doanh thu ổn định cho công ty mẹ.

Trong khi đó, mảng năng lượng tái tạo tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ nhờ việc hợp nhất doanh thu từ 2 nhà máy điện mặt trời BCG Long An 1 và 2 (tổng công suất 141,1MW) do BCG thực hiện việc mua lại cổ phần từ các đối tác để nâng tỷ lệ sở hữu hai nhà máy này lên 100%. Mảng bất động sản tiếp tục ghi nhận doanh thu từ việc bàn giao các căn biệt thự thuộc dự án King Crown Village.

Hồ sơ doanh nghiệp - Chủ tịch BCG Nguyễn Hồ Nam: Siết trái phiếu không ảnh hưởng đến Bamboo Capital (Hình 3).

Kế hoạch kinh doanh tham vọng của BCG: Đạt trên 10.000 tỷ đồng lợi nhuận năm 2026.

Lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 522,3 tỷ đồng trong quý I/2022, tăng 221% so với cùng kỳ. Mảng bất động sản góp tỉ trọng lớn với 337,9 tỷ đồng nhờ bàn giao dự án, cùng với lợi nhuận đột biến đến từ việc chuyển nhượng dự án khách sạn Pegas Nha Trang. Nhờ mảng bất động sản và năng lượng tái tạo tăng trưởng mà biên lợi nhuận gộp của BCG cải thiện đáng kể, tăng lên 42,9% so với mức 32,1% của cùng kỳ.

Đại hội động cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với mức tăng trưởng lợi nhuận trung bình 60%/năm và mức tăng trưởng doanh thu lên tới 70%/năm

Ban lãnh đạo Bamboo Capital khẳng định công ty đang kinh doanh tốt, quý II/2022 sẽ tăng trưởng tích cực

Thứ 7, 23/04/2022 | 15:22
Để bảo vệ nhà đầu tư giữa vòng xoáy tin đồn trên thị trường, ông Nguyễn Hồ Nam – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã chính thức lên tiếng để trấn an cổ đông.

Bamboo Capital đẩy mạnh mảng tài chính, dự lãi 2.200 tỷ đồng

Chủ nhật, 17/04/2022 | 10:00
Bamboo Capital sẽ góp vốn khoảng 5.000 tỷ đồng vào BCG Financial, nhằm mở rộng hoạt động đầu tư tài chính bên cạnh mảng bất động sản và năng lượng tái tạo.

Lợi nhuận của Bamboo Capital cán mốc 1.000 tỷ đồng

Thứ 5, 31/03/2022 | 10:01
Sự tăng trưởng về lợi nhuận của BCG chủ yếu nhờ hoạt động tài chính tăng, khi doanh nghiệp thực hiện nhiều thương vụ M&A trong lình vực bất động sản và năng lượng.

Bamboo Capital chuyển 500 tỷ đồng vốn dự án tại Hội An cho BCG Land

Thứ 5, 24/03/2022 | 14:08
Bamboo Capital có kế hoạch góp thêm 1.200 tỷ đồng cho BCG Land để đẩy mạnh mảng bất động sản bằng hình thức M&A, đầu tư, liên doanh, liên kết...

[Phác hoạ hệ sinh thái Bamboo Capital] Bài 2 - Chất lượng tài sản BCG

Thứ 2, 07/03/2022 | 08:00
Quy mô tài sản của Bamboo Capital tăng tới 7 lần trong 3 năm qua, lên gần 38.000 tỷ đồng vào cuối năm 2021. Vậy chất lượng tài sản BCG hiện ra sao?

[Phác hoạ hệ sinh thái Bamboo Capital] Bài 1: Tăng trưởng nhờ nợ vay

Thứ 6, 04/03/2022 | 11:36
Dù lưu chuyển dòng tiền trong hoạt động kinh doanh báo số âm khá lớn, nhưng Bamboo Capital vẫn tăng trưởng thần tốc nhờ chiến lược huy động vốn.
Cùng tác giả

Cách nào kiểm soát công ty bảo hiểm không lách luật đầu tư bất động sản?

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:03
Các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn được đầu tư, sở hữu BĐS để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, nhưng không sử dụng và được mua cổ phiếu doanh nghiệp BĐS.

VN-Index tăng điểm phiên đáo hạn phái sinh

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:40
Chứng khoán ngày 15/9 không có dòng cổ phiếu dẫn dắt dù vẫn tăng điểm. Một số nhóm được coi là khỏe hơn so với phần còn lại có thể kể đến phân bón, điện, BĐS...

Hoàng Anh Gia Lai thu hơn 11 tỷ mỗi ngày nhờ nuôi heo, trồng chuối

Thứ 4, 14/09/2022 | 18:07
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, trong đó ngành chăn nuôi chiếm 779 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 1.472 tỷ đồng.

Xả hàng cổ phiếu vốn hóa, chứng khoán giảm hơn 7 điểm

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:42
Chứng khoán giảm phiên thứ 2 liên tiếp, trùng với diễn biến giảm của thị trường quốc tế khi sắc đỏ từ nhóm VN30 lan rộng ra tất cả các ngành nghề.

"Khoảng trống đột ngột" và niềm tin trên thị trường trái phiếu

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:50
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một trong những "mạch máu" quan trọng của nền kinh tế nhưng có quan điểm cho rằng trái phiếu lại giống trò đánh bạc.
Cùng chuyên mục

2 doanh nghiệp bị Uỷ ban Chứng khoán xử phạt vì “ém” thông tin

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Osaka Garden và Bách Hưng Vương đều bị xử phạt số tiền 92,5 triệu đồng do đã không công bố thông tin báo cáo tài chính, tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu.

GELEX thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo Gelex đánh giá nền kinh tế vĩ mô năm 2024 dự kiến sẽ phục hồi nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn.

Cần làm gì để xây dựng mô hình khu công nghiệp phát triển bền vững?

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:35
Phó Chủ tịch VCCI cho biết còn nhiều “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị trong việc phát triển bền vững các KCN.

PNJ tham vọng lãi kỷ lục dù nhận định thị trường bán lẻ khó khăn

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:25
Năm 2024, PNJ sẽ tối ưu hóa doanh thu tại các cửa hàng, tối ưu chi phí vận hành, đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số để thực hiện hoá lợi nhuận kỷ lục đề ra.

Vừa thay bộ nhận diện, loạt chỉ số của HAGL sụt giảm sau kiểm toán

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Dù ghi nhận tăng trưởng so với năm 2022 nhưng sau kiểm toán, doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai giảm xuống còn 6.492 tỷ đồng, giảm 6% so với báo cáo tự lập.
     
Nổi bật trong ngày

GELEX thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo Gelex đánh giá nền kinh tế vĩ mô năm 2024 dự kiến sẽ phục hồi nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cần làm gì để xây dựng mô hình khu công nghiệp phát triển bền vững?

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:35
Phó Chủ tịch VCCI cho biết còn nhiều “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị trong việc phát triển bền vững các KCN.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Vừa thay bộ nhận diện, loạt chỉ số của HAGL sụt giảm sau kiểm toán

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Dù ghi nhận tăng trưởng so với năm 2022 nhưng sau kiểm toán, doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai giảm xuống còn 6.492 tỷ đồng, giảm 6% so với báo cáo tự lập.