Ông Nguyễn Hữu Linh kiến nghị giám đốc thẩm kêu oan, có thỏa đáng?

Ông Nguyễn Hữu Linh kiến nghị giám đốc thẩm kêu oan, có thỏa đáng?

Nguyễn Thị Hường
Thứ 6, 08/11/2019 | 09:55
0
Chỉ ít giờ sau khi bị tòa phúc thẩm tuyên y án 18 tháng tù giam, ông Nguyễn Hữu Linh đã viết đơn kiến nghị xem xét lại vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm.

Ngày 6/11, Tòa Gia đình và người chưa thành niên, TAND TP.HCM đã bác kháng cáo kêu oan, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND quận 4 (TP.HCM), tuyên bị cáo Nguyễn Hữu Linh phạm tội Dâm ô người dưới 16 tuổi, xử phạt 1 năm 6 tháng tù.

Sau khi phiên xử kết thúc, trao đổi với báo chí, luật sư bào chữa của ông Linh cho biết, sẽ cùng với thân chủ làm đơn kiến nghị giám đốc thẩm kêu oan.

Trước thông tin này đã khiến dư luận quan tâm. Nhiều ý kiến băn khoăn đặt dấu hỏi, liệu kiến nghị giám đốc thẩm kêu oan của ông Nguyễn Hữu Linh có thỏa đáng hay không? Những trường hợp như thế nào mới được xử giám đốc thẩm và trình tự thủ tục giải quyết ra sao?

Góc nhìn luật gia - Ông Nguyễn Hữu Linh kiến nghị giám đốc thẩm kêu oan, có thỏa đáng?

Bị cáo Nguyễn Hữu Linh tại toà.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý xung quanh vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, nguyên điều tra viên cao cấp trong lực lượng công an cho biết: “Hiện nay, tòa án chỉ xét xử theo 2 cấp là sơ thẩm và phúc thẩm. Sau khi cấp phúc thẩm tuyên án thì bản án sẽ có hiệu lực pháp luật. 

Còn giám đốc thẩm là một thủ tục đặc biệt nhằm xem xét lại bản án, quyết định của toà án đã có hiệu lực pháp luật, bị kháng nghị do phát hiện có những vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong quá trình giải quyết vụ án. Việc có thêm trình tự đặc biệt này là để đảm bảo các vụ án đều được giải quyết một cách khách quan, đúng bản chất và đúng pháp luật”.

Về thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm trong tố tụng hình sự, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng cho hay: “Theo Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm được chia ra làm hai trường hợp.

Thứ nhất, nếu kháng nghị theo hướng không có lợi cho người bị kết án thì chỉ được tiến hành trong hạn 1 năm kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.

Trường hợp thứ hai, nếu kháng nghị theo hướng có lợi cho người bị kết án thì có thể được tiến hành bất cứ lúc nào, cả trong khi người bị kết án đã chết mà cần minh oan cho họ”.

Đồng tình với quan điểm trên, luật gia Ánh Dương (Hà Nội) phân tích thêm: “Các căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm trong tố tụng hình sự, phải có một trong những căn cứ sau: Kết luận trong bản án, quyết định của tòa án không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án; Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án; Có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật”.

Cũng theo vị luật gia này thì chủ thể có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm gồm: Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân các cấp, trừ quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; Chánh án Tòa án quân sự trung ương, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự trung ương có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án quân sự cấp quân khu, Tòa án quân sự khu vực; Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân cấp huyện trong phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ.

Sau khi nhận được kháng nghị, Hội đồng giám đốc thẩm có quyền như sau: Không chấp nhận kháng nghị và giữ nguyên bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị; Hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật và giữ nguyên bản án, quyết định đúng pháp luật của Tòa án cấp sơ thẩm hoặc Tòa án cấp phúc thẩm bị hủy, sửa không đúng pháp luật; Hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật để điều tra lại hoặc xét xử lại; Hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật và đình chỉ vụ án; Sửa bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật; Đình chỉ xét xử giám đốc thẩm.

Đối với trường hợp của ông Nguyễn Hữu Linh, luật gia Ánh Dương cho biết: “Ông Linh có quyền khiếu nại, kiến nghị giám đốc thẩm. Thế nhưng, khi chưa có kháng nghị, trả lời của cơ quan có thẩm quyền và khi nhận được quyết định thi hành án, ông Linh vẫn phải đi thi hành án”.

An ninh hình sự 24h: Bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu Linh; Bà nội bước đầu thừa nhận sát hại nữ sinh lớp 6 ở Nghệ An

Thứ 4, 06/11/2019 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Anh rể “hờ” trượt té vào “vùng nhạy cảm” của em vợ sắp hầu tòa; Tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu Linh; Bà nội bước đầu thừa nhận sát hại nữ sinh lớp 6 ở Nghệ An...

Tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu Linh

Thứ 4, 06/11/2019 | 11:39
Sau bản án sơ thẩm, Nguyễn Hữu Linh kháng cáo kêu oan. Tuy nhiên, kháng cáo của bị cáo Linh không được cấp phúc thẩm chấp nhận.

Xử phúc thẩm vụ ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy vào ngày 6/11

Thứ 3, 22/10/2019 | 20:53
Theo tin từ TAND TP.HCM, dự kiến ngày 6/11, nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh sẽ ra tòa phúc thẩm vì tội "Dâm ô đối với người 16 tuổi".
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.