Ông Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận trách nhiệm mong được khoan hồng

Ông Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận trách nhiệm mong được khoan hồng

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 22/11/2018 | 17:54
0
Bước lên bục khai báo để tự bào chữa cho hành vi sai phạm của bản thân, nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận toàn bộ trách nhiệm và hành vi như cáo trạng của VKS truy tố. Ông Hóa xin tòa cho hưởng lượng khoan hồng để sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Ngày 22/11, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục xét xử vụ án Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc; Mua bán trái phép hóa đơn; Rửa tiền; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với Phan Sào Nam (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty VTC online) và Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch HĐTV công ty CNC) cùng 90 bị cáo đồng phạm.

Hồ sơ điều tra - Ông Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận trách nhiệm mong được khoan hồng

Ông Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ thừa nhận hành vi phạm tội.

Sau khi nghe quan điểm luận tội cùng mức án đề nghị mà VKS áp dụng đối với từng bị cáo, lần lượt các bị cáo và luật sư đã đưa ra quan điểm bào chữa của mình.

Trước cáo buộc của VKS cho rằng ông Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao – C50) quanh co chối tội, không thành khẩn, đổ lỗi cho người khác; đứng trước bục khai báo, ông Hóa trình bày: “Ngay sau khi nhận được cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Thọ, tôi đã làm đơn gửi đến tòa án và xin nhận toàn bộ trách nhiệm của mình như những hành vi trong cáo trạng.

Trong phần xét hỏi tại tòa, tôi chỉ muốn giải trình về mối quan hệ của C50 với công ty CNC và giữa tôi với các cán bộ chiến sĩ vì những nội dung tôi nghe được trong quá trình thẩm vấn vượt quá suy nghĩ của mình. Việc này đã gây khó khăn, ảnh hưởng tới công tác xét xử của VKS và HĐXX nên tôi thành thật xin lỗi HĐXX, VKS và mọi người”.

Ông Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ thừa nhận việc công ty CNC và Nguyễn Văn Dương đã giúp đỡ, hỗ trợ cho không chỉ bản thân mà còn cho cục Cảnh sát rất nhiều. Ông Hóa tỏ ra ăn năn vì có một số cử chỉ không đúng tại tòa và xin nhận hoàn toàn trách nhiệm, đồng ý với tội danh mà VKS truy tố. Và đặc biệt, ông Hóa đã gửi lời xin lỗi tới bị cáo Nguyễn Văn Dương.

Sau cùng, ông Nguyễn Thanh Hóa mong tòa xem xét cho hoàn cảnh của ông. Thời điểm vướng lao lý, ông đã mất đi người mẹ thân sinh ra mình, không còn cơ hội được gặp mẹ lần cuối trước lúc bà vĩnh viễn ra đi. Ông cũng xin tòa cho được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình, chăm lo cho con cái.

Trước đó, VKS nhận định: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ cùng các tài liệu, chứng cứ trong vụ án, VKS xét thấy có đủ cơ sở kết luận:

Với chức năng, nhiệm vụ được bộ Công an giao đấu tranh phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao, Nguyễn Thanh Hóa không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình, mà đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới soạn thảo một số văn bản và trực tiếp tham mưu cho Phan Văn Vĩnh - nguyên Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát ký các quyết định về việc thành lập công ty bình phong trái với Quyết định của bộ Công an và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo bộ Công an.

Khi biết công ty CNC hoạt động tổ chức đánh bạc không ngăn chặn, xử lý mà còn tham mưu, ban hành các văn bản tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi tổ chức đánh bạc, bao che, không cho các phòng nghiệp vụ có chức năng phòng chống tội phạm công nghệ cao được xác minh, xử lý.

Xét về vai trò, VKS nhận định ông Phan Văn Vĩnh là người chỉ huy, Nguyễn Thanh Hóa là người thực hành tích cực.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa không thành khẩn, không ăn năn hối cải, đổ lỗi cho người khác nên cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo mới đủ sức răn đe, giáo dục tội phạm.

Về trách nhiệm hình sự, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hóa từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Mức án nào cho “bóng hồng” trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ được ông Phan Văn Vĩnh bảo kê?

Thứ 5, 22/11/2018 | 14:36
Được cho là giúp sức Nguyễn Văn Dương trong việc tổ chức đánh bạc song Lưu Thị Hồng không được hưởng lợi gì trong việc này, cơ quan công tố đã đề nghị mức án 15 tháng tù đối với “bóng hồng” của CNC.

Nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa bị đề nghị xử phạt đến 8 năm tù

Thứ 4, 21/11/2018 | 15:09
VKS nhận định, cựu Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao – ông Nguyễn Thanh Hóa không thành khẩn khai báo, quanh co chối tội và đổ lỗi cho người khác nên bị đề nghị mức án nghiêm khắc mới đủ sức răn đe.

"Trùm" cờ bạc Nguyễn Văn Dương "tự ái" vì lời khai của ông Nguyễn Thanh Hóa

Thứ 4, 21/11/2018 | 09:17
Sau khi nghe ông Nguyễn Thanh Hóa phủ nhận "sạch trơn" về sự hợp tác giữa công ty CNC với C50, bị cáo Nguyễn Văn Dương tỏ ra thất vọng và xin tòa xử bị cáo như một doanh nghiệp hoạt động bình thường, dù trách nhiệm có thể sẽ cao hơn…
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.