Ông Park đã đúng khi làm mới đội hình

Ông Park đã đúng khi làm mới đội hình

Thứ 5, 27/01/2022 | 21:06
0
Trong trận đấu đầu tiên của năm 2022, ĐT Việt Nam đã không thể tạo nên bất ngờ trước chủ nhà Australia.

Chênh lệch đẳng cấp là điều chúng ta đã thấy từ trước và càng được thể hiện một cách rõ hơn ở trận đấu này. Australia chơi bóng thong dong, làm chủ cuộc chơi và nhịp độ trận đấu. Họ có thể đẩy nhanh hoặc làm chậm nhịp độ tuỳ theo ý muốn của mình.

Ngay từ phút đầu tiên, họ đã đưa được bóng vào lưới chúng ta với một pha triển khai hết sức bài bản, đặc biệt ở những nhịp cuối cùng. Dù pha lập công đó không được công nhận thì nó cũng cho thấy sự đáng sợ của Australia. Rõ ràng tỉ số 4-0 hoàn toàn phản ánh được cục diện của trận đấu. Những con số thống kê đã hoàn toàn chỉ ra điều đó. Australia kiểm soát bóng 65%, sút trúng đích 6 lần (trong khi ĐT Việt Nam chỉ có 2 tình huống dứt điểm trúng đích).

Bóng đá Việt Nam - Ông Park đã đúng khi làm mới đội hình

ĐT Australia thể hiện đẳng cấp vượt trội so với Việt Nam

Song, không phải không có những tín hiệu tích cực đằng sau đó. Đội bóng của chúng ta đã thua nhưng vẫn có những cá nhân thực sự là điểm sáng, một trong số đó chính là Phạm Tuấn Hải. Ở trận đấu này, HLV Park Hang-seo đã gây bất ngờ khi điền tên cầu thủ tân binh của CLB Hà Nội trong đội hình xuất phát và cất một người dày dạn kinh nghiệm hơn là Công Phượng trên băng ghế dự bị.

Tất nhiên, chúng ta có thể hiểu được một phần lý do của việc Tuấn Hải đá chính xuất phát từ việc những gương mặt quen thuộc trên hàng công như Đức Chinh hay Tiến Linh đều không thể tới Australia. Trong bối cảnh đó, ông Park tin tưởng Tuấn Hải hơn Công Phượng ở khả năng làm tường cho tuyến hai, tạo khoảng trống cho đồng đội. Điểm mạnh của Tuấn Hải chính là khả năng băng cắt, tận dụng sức mạnh.

Bóng đá Việt Nam - Ông Park đã đúng khi làm mới đội hình (Hình 2).

Tuấn Hải trong lần đầu được thầy Park trao cơ hội đã màn thể hiện khá tốt

Trong một cuộc phỏng vấn với Thethao.vn, HLV Phạm Minh Đức – người thầy cũ của Tuấn Hải ở CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cho biết: “Tôi lấy Hải từ đào tạo trẻ Hà Nội vào cuối năm 2015 và sử dụng ở đội U19 Hà Nội. Nói thật là kỹ thuật cơ bản của Hải khi đó kém, đặc biệt là chuyền bóng. Bù lại ở thời điểm ấy, Hải trong vai trò tiền đạo có tiềm năng ở khâu chọn điểm rơi, có sức mạnh tốc độ và đặc biệt là rất nhiệt huyết”.

Ông Đức khẳng định thêm trong cuộc phỏng vấn đó là “tính chiến đấu của Hải thì khỏi phải bàn”. Và cựu cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã nắm lấy cơ hội của mình một cách ấn tượng.

Trong hiệp hai của trận đấu, tình huống dứt điểm nguy hiểm trong vòng cấm của Công Phượng đến nhờ một pha bỏ bóng thông minh của Tuấn Hải. Ngoài ra, cầu thủ sinh năm 1998 còn có không ít lần nỗ lực làm tường cho đồng đội, kể cả là các pha không chiến. Mất Tiến Linh và Đức Chinh, ông Park sử dụng Tuấn Hải trong vai trò tiền đạo mục tiêu và tín hiệu tích cực mang về là tương đối rõ nét.

Sự tích cực từ màn trình diễn của Phạm Tuấn Hải cho thấy HLV Park Hang-seo đã rất đúng khi quyết định làm mới đội hình. Quả thực là dù muộn nhưng còn hơn không, bởi trong bóng đá không có lứa cầu thủ nào có thể đồng hành cùng nhau mãi. Sẽ luôn cần có những gương mặt mới xuất hiện, không chỉ là tạo nét chấm phá cho lối chơi mà họ chính là động lực để những người cũ không ngừng cải thiện bản thân.

Bóng đá Việt Nam - Ông Park đã đúng khi làm mới đội hình (Hình 3).

ĐT Việt Nam cho thấy những dấu hiệu tích cực với những thay đổi mà HLV Park Hang Seo tạo ra

Thất bại tại AFF Cup 2020 chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho HLV Park Hang-seo và ĐT Việt Nam. Chúng ta có thể nói rằng những thất bại ở vòng loại thứ ba World Cup là do chênh lệch về đẳng cấp, song khi trở về sân chơi quen thuộc nơi mình là đương kim vô địch mà vẫn thất bại, thực sự vấn đề nằm ở chính chúng ta.

Việc những gương mặt như Tuấn Hải hay Văn Xuân có mặt trong đội hình xuất phát ngày hôm nay là một chỉ dấu cho thấy có lẽ ông Park đã sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn, tin tưởng những gương mặt mới nhiều hơn. Có đi thì mới thành đường, có thử thì mới biết, chẳng cầu thủ nào có thể toả sáng nếu không được trao cơ hội và nhận được sự kiên nhẫn từ ban huấn luyện.

Hy vọng trong tương lai ĐT Việt Nam sẽ có thêm những nét chấm phá từ sự xuất hiện của những gương mặt mới, bên cạnh những cựu binh vẫn đang chơi tốt.

Tuyển Việt Nam thua Australia: Khó trách HLV Park

Thứ 5, 27/01/2022 | 18:30
Đội tuyển Việt Nam đã để thua 0-4 trước Australia. Đây là trận thua đậm nhất của HLV Park trên băng ghế huấn luyện của “Rồng vàng” nhưng khó được ông.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

Tin nóng: HLV Troussier từ chức, Việt Nam không phải đền hơn 40 tỷ đồng

Thứ 3, 26/03/2024 | 23:05
Sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 26/3, HLV Philippe Troussier đã xin từ chức HLV trưởng ĐT Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.