Ông Putin và những trả lời bất ngờ:

Ông Putin và những trả lời bất ngờ: "Bật đèn xanh" cho liên minh quân sự Nga-Trung?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 03/12/2020 | 08:58
0
Khi được hỏi liệu có khả năng hình thành một liên minh quân sự giữa Trung Quốc và Nga hay không, ông Putin trả lời: "Chúng tôi cũng không loại trừ điều đó".
Tiêu điểm - Ông Putin và những trả lời bất ngờ: 'Bật đèn xanh' cho liên minh quân sự Nga-Trung?

Nga-Trung ngày càng hợp tác quân sự sâu sắc hơn.

Liên minh “trong mơ”

Tại cuộc họp Câu lạc bộ Thảo luận Valdai vài tuần trước bầu cử Tổng thống Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra một bình luận thú vị, gây sự chú ý cho giới quan sát quốc tế.

Khi được hỏi liệu có khả năng hình thành một liên minh quân sự giữa Trung Quốc và Nga hay không, ông Putin trả lời: “Có thể hình dung ra bất cứ điều gì.… Chúng tôi không đặt mục tiêu đó cho chính mình. Nhưng, về nguyên tắc, chúng tôi cũng không loại trừ nó”.

Trong nhiều năm, ông Putin và giới chức cấp cao của Nga – và cả giới lãnh đạo Trung Quốc - luôn khẳng định không có liên minh nào với Trung Quốc nằm trong chương trình nghị sự. Moscow và Bắc Kinh nhận thức rõ rằng lợi ích của họ không phải lúc nào cũng trùng khớp.

Ví dụ, Trung Quốc không công nhận Abkhazia hay Nam Ossetia là các quốc gia độc lập, và coi Crimea là một phần của Ukraine. Về phần mình, Nga không công nhận các yêu sách của Trung Quốc đối với Biển Đông và đứng ngoài các tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc. Không bên nào muốn có nguy cơ bị lôi kéo vào một cuộc xung đột lớn về lợi ích thuộc đối tác của mình.

Lời giải thích hợp lý cho việc ông Putin lần này không loại trừ khả năng liên minh quân sự với Trung Quốc có thể không nằm ở mối quan hệ của Nga với Trung Quốc, mà là với phương Tây - theo chuyên gia Alexander Gabuev từ Trung tâm Carnegie Moscow.

Kể từ khi Nga xoay trục sang phương Đông do mối quan hệ với Mỹ và châu Âu sụp đổ vào năm 2014, Nga đã thực hiện các bước quan trọng để tăng cường quan hệ đối tác với Trung Quốc, chủ yếu tập trung vào kinh tế và an ninh.

Các dự án lớn như xây dựng đường ống Power of Siberia và các dự án năng lượng khác đã tăng gần gấp đôi tỷ trọng thương mại của Trung Quốc trong kim ngạch thương mại tổng thể của Nga trong vòng chưa đầy một thập kỷ: từ 10% năm 2013 lên gần 18% năm 2019.

Hợp tác quân sự đã cũng lên một tầm cao mới, với việc Nga bán các vũ khí mới nhất cho Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống tên lửa S-400, đồng thời tổ chức các cuộc tập trận chung trên quy mô ngày càng lớn.

Nhưng nếu đối với Nga Trung Quốc ngày càng trở thành một đối tác quan trọng khó có thể thay thế thì đối với Bắc Kinh, Moscow rất dễ dàng để thay thế, vì hầu hết những gì họ cung cấp cho Trung Quốc đều có thể được mua ở nơi khác.

Ngay cả vai trò của vũ khí Nga cũng sẽ giảm dần khi công nghệ quốc phòng của Trung Quốc tiến bộ hơn. Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu đang dần khiến Nga phụ thuộc vào Trung Quốc về công nghệ dân sự chiến lược, chẳng hạn như hệ thống 5G. Mặc dù cả các giải pháp của châu Âu (như Ericsson và Nokia) và Trung Quốc (Huawei và ZTE) đều có mặt trên thị trường Nga, nhưng rủi ro về các biện pháp trừng phạt mới và các cân nhắc về an ninh quốc gia khiến các công ty Trung Quốc đang trở thành mục tiêu được cân nhắc hơn.

Sự phụ thuộc của Nga vào Trung Quốc vẫn chưa đến mức nghiêm trọng. Nhưng nếu quan hệ Moscow với châu Âu và Mỹ tiếp tục xấu đi trong 10 đến 15 năm tới, và vai trò của Trung Quốc với tư cách là một đối tác thương mại và nguồn công nghệ tiếp tục phát triển,=-.0- Bắc Kinh sau này có thể đủ khả năng sử dụng các biện pháp gây áp lực lên chính Moscow.

Và nếu như trong cuộc khủng hoảng năm 2014, Điện Kremlin ít nhất có một số phương án thay thế cho phương Tây bằng Trung Quốc, thì vào giữa những năm 2030 có thể không có sự thay thế nào cho Trung Quốc và Nga dễ bị ràng buộc vào một đối tác duy nhất.

Ngoài ra, Moscow không thể không nhận thấy rằng trong những năm gần đây, Bắc Kinh cũng bắt đầu sử dụng các vũ khí kinh tế như cấm vận, trừng phạt và thuế quan để gây áp lực lên các nước khác, như cuộc chiến thương mại hiện đang bùng phát giữa Trung Quốc và Australia.

Phương Tây làm gì?

Tiêu điểm - Ông Putin và những trả lời bất ngờ: 'Bật đèn xanh' cho liên minh quân sự Nga-Trung? (Hình 2).

Phương Tây lo ngại trước viễn cảnh khối Trung-Nga hình thành.

Trong những năm gần đây, Moscow đã cố gắng khai thác vấn đề quan hệ hợp tác với Bắc Kinh để khiến phương Tây lo sợ trước viễn cảnh một khối Trung-Nga hình thành, với mục đích buộc đối thủ phải mềm mỏng hơn đối với mình. Châu Âu bao gồm cả những nước hùng mạnh như Đức và Pháp, đều không thể hạn chế mối quan hệ Nga-Trung đang lên nếu không phối hợp nỗ lực với Mỹ.  

Tuy nhiên, thái độ của Mỹ đối với sự hợp tác mới nổi giữa Moscow và Bắc Kinh có nhiều mâu thuẫn. Dưới thời chính quyền Barack Obama, nhiều quan chức cấp cao tin rằng đó là mối quan hệ hợp tác không chân thành, vì hai nước không tin tưởng lẫn nhau và ở Nga có lo ngại về sự mở rộng nhân khẩu học của Trung Quốc ở Viễn Đông.

Về phần mình, chính quyền Donald Trump đã xem xét thách thức một cách nghiêm túc hơn. Trong khi đó, đối phó với Trung Quốc và sự gần gũi ngày càng tăng của Nga lại không phải là ưu tiên đối với nhóm chính sách đối ngoại của ông Joe Biden nhưng đây cũng không phải vấn đề mà chính quyền mới có thể làm ngơ.

Cụ thể hơn, ông Joe Biden coi Trung Quốc là “đối thủ nặng ký” với Mỹ trong cuộc chiến giành vị trí lãnh đạo toàn cầu, còn Nga là “đối thủ” và là kẻ thù địch nhất trong các cường quốc, vì vậy Washington không thể bỏ qua mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow.

Trong các kịch bản, vấn đề này sẽ nằm trong tầm ngắm của Nhà Trắng vì chính quyền mới có kế hoạch ưu tiên khôi phục mối quan hệ với các đồng minh của Mỹ và mối quan hệ Trung-Nga đang là chủ đề ngày càng được chú ý ở Berlin, Paris, London, Tokyo và Seoul. 

Moscow biết rõ mối quan tâm chính của Mỹ là mối quan hệ hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc, cụ thể là việc sử dụng công nghệ Nga và thích ứng với kinh nghiệm của Nga trong các chiến dịch quân sự gần đây để tăng cường tiềm lực của quân đội Trung Quốc. 

Một viễn cảnh đáng báo động hơn nữa là sự chuyển đổi từ hiệp ước không can thiệp giữa Nga và Trung Quốc sang các hoạt động quân sự chung như tuần tra bằng máy bay ném bom chiến lược ở Đông Bắc Á năm ngoái.

Bước tiếp theo có thể là hình thành một quan hệ đối tác an ninh sâu sắc hơn, ngày càng giống với một liên minh quân sự. Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà ông Putin đã đặc biệt đề cập đến điểm nhức nhối này trong những bình luận gần đây của ông tại sự kiện Valdai. 

Vấn đề chính của Mỹ và các đồng minh châu Âu là vạch ra một chiến lược thực tế và các lằn ranh đỏ đối với Moscow.

Đối với Điện Kremlin, thách thức chính là không gây ra quá nhiều lo ngại cho phương Tây về mối quan hệ hợp tác Trung-Nga, cùng với đó là khả năng thay đổi chính sách để ổn định quan hệ với Mỹ và châu Âu, đồng thời duy trì tốt quan hệ với Bắc Kinh.

Khi ông Putin cất "quả đấm sắt" để trình diễn "uy lực ngầm" và chiến thuật mới

Thứ 4, 02/12/2020 | 08:31
Các chiến thuật "nắm đấm sắt" dường như không còn được Điện Kremlin ưa chuộng, thay vào đó là sự pha trộn tinh vi hơn giữa sức mạnh mềm và đe dọa quân sự ngầm.

Vụ ám sát ở Iran là "món quà thách thức" của Israel gửi đến ông Biden?

Thứ 3, 01/12/2020 | 20:00
Nếu Israel đứng đằng sau vụ ám sát Fakharizadeh, điều này có thể giải thích rằng nó có được cái “nháy mắt đồng ý” từ Ngoại trưởng Pompeo, cùng với Tổng thống Trump?
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.