Ông Tập Cận Bình và lãnh đạo Trung Á trồng cây lựu ở Tây An

Ông Tập Cận Bình và lãnh đạo Trung Á trồng cây lựu ở Tây An

Thứ 6, 19/05/2023 | 16:13
0
Ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực vốn có quan hệ sâu sắc với Moscow không có nghĩa là Nga kém quan trọng hơn. Đây là nơi Trung Quốc và Nga có lợi ích chung.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo của Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan hôm 19/5 đã trồng 6 cây lựu trong Thung lũng Hữu Nghị ở Tây An sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc-Trung Á (C+C5 Summit) tại thủ phủ tỉnh Thiểm Tây.

Cây lựu là loại cây thân gỗ lưu niên, trong Phong Thuỷ tượng trưng cho sự kiên cường và vững chãi. Khi cây lựu ra tái, những trái lựu đỏ mọng trông tựa như những chiếc lồng đèn được cho sẽ mang lại may mắn, tài lộc.

Trước đó, trong Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên giữa Trung Quốc và 5 quốc gia Trung Á, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hứa sẽ xây dựng thêm đường sắt và các liên kết thương mại khác với Trung Á, đồng thời đề xuất cùng phát triển các nguồn dầu khí.

Tăng cường ảnh hưởng

Hội nghị kéo dài 2 ngày tại thành phố Tây An – diễn ra gần như song song với Hội nghị Thượng đỉnh nhóm 7 nền kinh tế lớn nhất thế giới ở Hiroshima, Nhật Bản – được cho là phản ánh những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm phát triển các mạng lưới thương mại và an ninh với Trung Quốc là trung tâm.

Trung Quốc đang thúc đẩy ảnh hưởng ở Trung Á, khu vực vốn có truyền thống chịu ảnh hưởng của Nga, nhưng cũng là trọng tâm trong Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) mang dấu ấn của ông Tập.

“Chúng ta cần mở rộng quan hệ kinh tế và thương mại”, ông Tập cho biết trong một bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo từ 5 quốc gia Trung Á, bao gồm Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov, Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon, Tổng thống Turkmenistan Serdar Berdimuhamedov và Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev.

Thế giới - Ông Tập Cận Bình và lãnh đạo Trung Á trồng cây lựu ở Tây An

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo của Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan trồng cây lựu ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc-Trung Á (C+C5 Summit) lần thứ nhất, ngày 19/5/2023. Ảnh: Aki Press

Nhà lãnh đạo Trung Quốc hứa sẽ tăng cường thương mại xuyên biên giới với khu vực này bằng cách phát triển đường cao tốc và đường sắt, đồng thời khuyến khích các công ty thương mại của Trung Quốc thành lập kho hàng ở Trung Á. Ông Tập cũng hứa sẽ đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu.

Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất thành lập quan hệ đối tác Trung Quốc-Trung Á để phát triển các nguồn dầu khí. Ông cho biết, Bắc Kinh muốn đẩy nhanh việc xây dựng một đường ống bổ sung để mang thêm nhiều khí đốt Trung Á tới nền kinh tế đang đói năng lượng của Trung Quốc và thúc đẩy năng lượng hạt nhân.

Ông Tập tuyên bố sẽ giúp đỡ các chính phủ Trung Á về tăng cường an ninh, quốc phòng và chống khủng bố, và “cùng nhau thúc đẩy hòa bình” ở Afghanistan – nước không thuộc khu vực này nhưng nằm ngay sát nách Trung Á.

Bắc Kinh trước đó đã công bố kế hoạch thành lập một trung tâm chống khủng bố khu vực để huấn luyện lực lượng an ninh Trung Á.

“Chúng ta không nên khoan nhượng với 3 thế lực, bao gồm khủng bố, chủ nghĩa ly khai và chủ nghĩa cực đoan”, ông Tập nói.

Lợi ích chung

Trước thềm Hội nghị C+C5, hôm 17/5, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã công bố dữ liệu cho thấy khối lượng xuất nhập khẩu của Trung Quốc với các nước Trung Á lên tới 173,05 tỷ Nhân dân tệ (24,8 tỷ USD) trong 4 tháng đầu năm 2023, tăng 37,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, khoảng 55% hàng nhập khẩu của nước này từ Trung Á là các sản phẩm năng lượng như than đá, dầu thô và khí đốt.

Mặc dù Trung Quốc đang tăng cường quan hệ với các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, một số nhà phân tích cho rằng ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực không có nghĩa là Moscow kém quan trọng hơn.

Thế giới - Ông Tập Cận Bình và lãnh đạo Trung Á trồng cây lựu ở Tây An (Hình 2).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay sau khi ký các tuyên bố chung ở Moscow, Nga, ngày 21/3/2023. Ảnh: Xinhua

Trung Quốc và Nga đã đồng ý thiết lập quan hệ đối tác “không giới hạn” hồi đầu năm ngoái, chưa đầy 3 tuần trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Gần đây hơn, hồi tháng 3, ông Tập Cận Bình đã đến Moscow, nơi ông gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và ký một thỏa thuận đưa mối quan hệ của họ vào một “kỷ nguyên mới” của sự hợp tác.

Ông Li Yongquan, giám đốc nghiên cứu Á-Âu tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Quốc vụ viện Trung Quốc, nói với tờ Global Times hôm 18/5: “Trong 30 năm, Trung Á đã nằm trong một bầu không khí địa chính trị phức tạp. Một trong những lý do tại sao các quốc gia trong khu vực có thể phát triển mạnh bất chấp nhiều yếu tố bất ổn là do Trung Quốc và Nga đã hợp tác để duy trì an toàn và ổn định trong khu vực. Trung Quốc và Nga có lợi ích chung về vấn đề này”.

Minh Đức (Theo AP, CGTN, Al Jazeera)

Xung đột Nga-Ukraine và cách Trung Quốc lấp đầy khoảng trống ở Trung Á

Thứ 6, 28/04/2023 | 12:30
Cả Trung Quốc và 5 nước Trung Á đều lo ngại về tình hình ở Ukraine và nhất trí nên “xây cầu thay vì xây tường” khi hóa giải các xung đột địa chính trị.

Truyền thông Trung Quốc nói về điện đàm giữa ông Tập và ông Zelensky

Thứ 5, 27/04/2023 | 11:54
Ông Tập Cận Bình đã đề cập đến “lối thoát duy nhất” cho xung đột Nga-Ukraine và khẳng định Trung Quốc sẽ không khoanh tay đứng nhìn…

Nga nói gì nếu ông Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Mỹ từ Moscow?

Thứ 3, 21/03/2023 | 15:19
Tổng thống Mỹ Joe Biden “rất háo hức” được đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.