Ông Tất Thành Cang gây thiệt hại 184 tỷ đồng tài sản Nhà nước

Ông Tất Thành Cang gây thiệt hại 184 tỷ đồng tài sản Nhà nước

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 11/05/2021 | 17:03
0
Kết luận điều tra bổ sung của Công an TP.HCM xác định, bị can Tất Thành Cang đã vi phạm quy định về quản lý kinh tế, dẫn đến thiệt hại đối với tài sản Nhà nước.

Những con số nhức nhối

Ngày 11/5, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM vừa ban hành Kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự số 481-29/KLĐTBS-PC03.

Theo đó, phía cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM đề nghị truy tố bổ sung đối với 19 bị can trong vụ án Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO), công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC).

Sau khi kết thúc điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM đã xác minh nhiều nội dung cần làm rõ trong vụ án.

Dòng chảy pháp luật - Ông Tất Thành Cang gây thiệt hại 184 tỷ đồng tài sản Nhà nước

Vụ án Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

Ngày 25/3, cơ quan điều tra ra Quyết định trưng cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP.HCM định giá toàn bộ tài sản, các khoản phải thu, phải trả của công ty SADECO để làm cơ sở xác định thiệt hại trong việc phát hành cổ phần cho công ty Nguyễn Kim.

Ngày 16/4, Kết luận định giá tài sản số 2161/KL-HĐĐGTS nêu rõ, vào thời điểm tháng 1/2017, giá trị tài sản của công ty SADECO là hơn 3.245 tỷ đồng. Giá trị các khoản nợ phải trả là hơn 481 tỷ đồng.

Đối chiếu quy định của bộ Tài chính và kết quả định giá, đã đủ cơ sở xác định rằng, giá trị cổ phần của công ty SADECO tại thời điểm phát hành cho công ty Nguyễn Kim vào tháng 1/2017 là 162.571 đồng.

Như vậy, thiệt hại của việc công ty SADECO trong việc phát hành 9 triệu cổ phần cho công ty Nguyễn Kim là 1.103 tỷ đồng

Trong đó, thiệt hại cho vốn của UBND TP.HCM là 485 tỷ đồng, vốn của Thành ủy TP.HCM là hơn 184 tỷ đồng và các cổ đông khác là 433,5 tỷ đồng.

Còn từ tháng 1/2017 đến tháng 1/2019, công ty SADECO chưa chia cổ tức cho cổ đông, mà vẫn giữ lại cho đến nay.

Do đó, ngoài việc bị thất thoát, thiệt hại trong việc phát hành cổ phần với giá thấp như đã nêu ở trên thì tài sản Nhà nước không bị thất thoát thiệt hại thêm trong khoảng thời gian phát hành cổ phần cho công ty Nguyễn Kim.

 Bị can Tề Trí Dũng và những sai phạm 

Về vai trò, trách nhiệm của các bị can đối với số tiền thất thoát, thiệt hại trong vụ án, kết luận điều tra xác định ông Tề Trí Dũng có vai trò chính đối với các sai phạm. 

Bởi lẽ, ông Tề Trí Dũng vừa là Tổng Giám đốc vừa là thành viên HĐTV công ty IPC, Chủ tịch HĐQT công ty SADECO.

Trong việc công ty SADECO phát hành cổ phần cho công ty Nguyễn Kim, ông Tề Trí Dũng có vai trò xuyên suốt từ việc thực hiện các thủ tục hợp tác.

Từ lúc thực hiện chủ trương hợp tác với công ty Nguyễn Kim, đến khi hoàn thành việc phát hành cổ phần với giá 40.000 đồng/cổ phần.

Thậm chí còn sử dụng kết quả thẩm định giá của doanh nghiệp không có chức năng thẩm định giá, với tài sản bị định giá thấp, sai quy định để thực hiện các thủ tục phát hành cổ phần cho công ty Nguyễn Kim, thấp hơn giá trị của công ty SADECO.

Từ đó đã gây thiệt hại cho công ty SADECO số tiền 1.103 tỷ đồng. Cho nên, hành vi này đã đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, được quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Dòng chảy pháp luật - Ông Tất Thành Cang gây thiệt hại 184 tỷ đồng tài sản Nhà nước (Hình 2).

Bị can Tề Trí Dũng được xác định có vai trò chính đối với các sai phạm xảy ra tại công ty SADECO.

Đối tượng Tề Trí Dũng cũng là người chủ trương thực hiện chuyến đi, trao đổi với bà Nguyễn Thị Lãm Thúy, công ty Du lịch Bến Thành và giao cho Hồ Thị Thanh Phúc tổ chức thực hiện việc sử dụng tiền của công ty SADECO đi tham quan, du lịch dưới danh nghĩa đi khảo sát, học tập.

“Tề Trí Dũng trực tiếp tham gia chuyến đi, biết rõ thành phần những người cùng tham gia chuyến đi, trong đó có những người tham gia chuyến đi là không đúng thành phần được duyệt chỉ theo quy định, nhưng vẫn đồng ý thực hiện dẫn đến việc sử dụng tiền của công ty SADECO không đúng quy định”, kết luận điều tra nêu.

Hành vi này đã gây thất thoát, thiệt hại cho công ty SADECO số tiền 3,8 tỷ  đồng. Bị can Dũng cũng sử dụng nguồn tiền thù lao, quỹ khen thưởng HĐQT, BKS (ban kiểm soát) tại công ty SADECO trái quy định.

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn Chủ tịch HĐQT công ty SADECO, ông Tề Trí Dũn đã duyệt chi nhiều khoản tiền cho mình và các thành viên HĐQT khác sử dụng cá nhân trái quy định.

Tổng số tiền được xác định là 1,7 tỷ đồng nên đủ yếu tố cấu thành tội Tham ô tài sản được quy định tại Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra bổ sung vụ án, ông Tề Trí Dũng thừa nhận sai phạm và vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện các thủ tục phát hành cổ phần cho công ty Nguyễn Kim.

Bị can Tất Thành Cang bút phê khiến thất thoát 184 tỷ đồng

Kết luận điều tra khẳng định, ông Tất Thành Cang có vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM từ 5/2/2016 đến ngày 7/1/2019.

Theo đó, ông Tất Thành Cang có trách nhiệm phụ trách Văn phòng Thành ủy; chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự tán ngân sách Đảng bộ được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua cùng với việc thực hiện quyết định chủ trương đầu tư các dự án, công trình, các chương trình đầu tư phát triển của Đảng bộ Thành phố.

Ngày 16/5/2017, ông Tất Thành Cang có bút phê “Đồng ý” vào Tờ trình số 1148 -TTr ngày 28/4/2017 của Văn phòng Thành ủy. Trong đó, giá phát hành cổ phần được xác định cụ thể là 40.000 đồng/cổ phần cho 1 cổ đông chiến lược .

Điều này là sai theo quy định tại Điều 125 và điểm d khoản 2 Điều 149 Luật Doanh nghiệp, trong khi thẩm quyền quyết định về giá bán thuộc về Hội đồng quản trị.

“Tất Thành Cang biết rõ việc phát hành cổ phần phải thực hiện đấu giá, thẩm định giá theo Điều 38 Nghị định 91/2015 của Chính phủ nhưng không chỉ đạo Văn phòng Thành ủy, Người đại diện vốn có ý kiến về việc đấu giá, thẩm định giá theo quy định”, kết luận điều tra cho biết.

Dòng chảy pháp luật - Ông Tất Thành Cang gây thiệt hại 184 tỷ đồng tài sản Nhà nước (Hình 3).

Bút phê "Đồng ý" của ông Tất Thành Cang khiến tài sản Nhà nước thất thoát hơn 184 tỷ đồng.

Vì thế, hành vi của ông Tất Thành Cang đã đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí được quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Cho nên, ông Tất Thành Cang phải chịu trách nhiệm đối với số tiền thất thoát, thiệt hại tương ứng với phần sở hữu của Văn phòng Thành ủy tại công ty SADECO (16,7%) là 184,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, còn có vai trò của ông Phạm Văn Thông, nguyên Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM. 

Được xác định là quản lý người đại diện vốn, ông Phạm Văn Thông đã đồng ý chủ trương để người đại diện vốn thực hiện việc biểu quyết thông qua tại Đại hội đồng cổ đông của công ty SADECO.

Việc đồng ý thông qua chủ trương của Phạm Văn Thông góp phần gây ra hậu quả thiệt hại cho công ty SADECO và vốn của Văn phòng Thành ủy. 

Hành vi đó đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Vì thế, ông Phạm Văn Thông cũng phải chịu trách nhiệm đối với số tiền thất thoát, thiệt hại tương ứng với phần sở hữu của Văn phòng Thành ủy TP.HCM tại công ty SADECO (16,7%) là 184,2 tỷ đồng.

 

Đề nghị Ban Bí thư khai trừ Đảng đối với ông Tất Thành Cang

Thứ 2, 22/03/2021 | 18:22
Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII tại kỳ họp thứ hai đã đề nghị Ban Bí thư xem xét khai trừ Đảng đối với ông Tất Thành Cang.

Ông Tất Thành Cang và 18 đồng phạm bị đề nghị truy tố

Thứ 4, 13/01/2021 | 14:09
Cơ quan điều tra vừa chuyển hồ sơ, đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang và 18 đồng phạm có liên quan trong vụ án tham ô và gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Tất Thành Cang

Thứ 4, 16/12/2020 | 18:34
Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Tất Thành Cang để điều tra hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Quảng Ninh: Bị xử phạt 50 triệu vì bán xăng dầu trên biển sai vị trí

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Thay vì bán hàng tại Cầu cảng Nhà máy xi măng Thăng Long, doanh nghiệp này lại bán xăng dầu tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu ở Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.