Ông Trump kêu gọi dân Mỹ tiêm phòng dịch sởi bùng phát toàn cầu

Ông Trump kêu gọi dân Mỹ tiêm phòng dịch sởi bùng phát toàn cầu

Thứ 7, 27/04/2019 | 21:55
0
Mỹ đang là quốc gia có số ca mắc sởi cao nhất thế giới, Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi người dân Mỹ tự bảo vệ mình bằng cách tiêm vaccine phòng bệnh sởi.

CNN cho biết, trả lời báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho rằng trong bối cảnh bệnh sởi bùng phát trên khắp cả nước với số ca nhiễm căn bệnh này tăng lên tới mức cao nhất tại Mỹ kể từ năm 2000, mọi người dân Mỹ phải tự bảo vệ mình.

Sức khỏe - Ông Trump kêu gọi dân Mỹ tiêm phòng dịch sởi bùng phát toàn cầu

Dịch sởi bùng phát toàn cầu, ông Trump kêu gọi dân Mỹ tiêm phòng.

Và theo ông Trump, để phòng bệnh, người dân cần phải tiêm phòng vaccine.

Được biết, tính đến ngày 24/7, Mỹ đã ghi nhận 695 ca nhiễm sởi trong năm nay, con số cao nhất kể từ khi nước này tuyên bố loại bỏ được virus nguy hiểm này vào năm 2000.

Trước đó ngày 23/4, hơn 200 sinh viên và nhân viên tại hai trường đại học ở bang California đã bị cách ly do có thể đã tiếp xúc với người nhiễm sởi nhưng chưa tiêm vaccine phòng sởi hoặc không chứng minh được rằng họ đã tiêm phòng đầy đủ.

Lệnh cách ly có hiệu lực trong vòng 24-48 giờ đồng hồ, nhưng một số người có thể sẽ phải cách ly tới một tuần.

Sở Y tế thành phố Los Angeles thông báo lệnh cách ly đã được ban hành, theo đó những người bị nghi phơi nhiễm sởi ở trường Đại học California Los Angeles (UCLA) và Đại học bang California phải ở trong nhà và thông báo với giới chức y tế nếu phát hiện các triệu chứng của bệnh sởi, đồng thời tránh tiếp xúc với người khác cho đến khi hết thời gian cách ly hoặc cho đến khi họ cung cấp được hồ sơ tiêm phòng sởi.

Hồi giữa tháng 4 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo trong 3 tháng đầu năm nay, số ca mắc sởi trên toàn thế giới đã tăng 300% so với cùng kỳ năm 2018.

Đây được xem là một thảm họa mang tính lịch sử kể từ khi một bác sỹ người Ba Tư định danh được căn bệnh này vào thế kỷ thứ 9 sau Công nguyên.

WHO nhận định xu hướng mắc sởi gia tăng đang diễn ra ở cấp độ toàn cầu và tại cả các quốc giàu có - nơi tỷ lệ tiêm vaccine thường cao.

Sức khỏe - Ông Trump kêu gọi dân Mỹ tiêm phòng dịch sởi bùng phát toàn cầu (Hình 2).

Bệnh sởi bùng phát ở quy mô mạnh nhất trong lịch sử nhân loại.

Nhật Bản ghi nhận 200 ca nhiễm sởi được ghi nhận kể từ đầu năm, Mỹ cũng ghi nhận hơn 300 ca mắc sởi trong những tháng đầu năm 2019 mặc dù trước đó tuyên bố đã xóa sổ bệnh này từ năm 2000.

Sự bùng phát trở lại của căn bệnh - từng được tuyên bố đã được xóa bỏ - này có liên quan đến phong trào chống vaccine ngày càng gia tăng trên toàn cầu.

Hôm 14/2, WHO cũng đã bày tỏ lo ngại cuộc chiến ngăn chặn sự lây lan của bệnh sởi đang bị thụt lùi trong bối cảnh số ca mắc phải căn bệnh này trên thế giới đã tăng gần 50% trong năm 2018. 

Theo thống kê, trong năm 2018, có khoảng 230.000 người bị mắc bệnh sởi và khoảng 136.000 đã tử vong vì căn bệnh này.

Sức khỏe - Ông Trump kêu gọi dân Mỹ tiêm phòng dịch sởi bùng phát toàn cầu (Hình 3).

Tiêm phòng vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bệnh sởi.

Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 25/4, trong khoảng thời gian từ 2010-2017, ít nhất 169 triệu trẻ em đã bị bỏ lỡ mũi tiêm vaccine sởi đầu tiên, tương đương với tỷ lệ trung bình là 21,1 triệu em/năm. 

Sởi là bệnh nhiễm virus cấp tính đặc trưng ở giai đoạn cuối bằng ban dạng dát-sẩn xuất hiện tuần tự từ cổ, mặt, ngực, thân, chân tay kèm theo sốt cao.

Bệnh dễ lây nhiễm qua tiếp xúc nước mũi, nước bọt người bệnh. Bệnh sởi có thể gây mất thính lực, rối loạn chức năng não ở trẻ em và thậm chí có thể gây tử vong cho người bệnh.

Tại Việt Nam, bệnh sởi bắt đầu gia tăng từ tháng 10 năm 2018, tính đến nay ghi nhận 18.078 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó 2.924 trường hợp mắc sởi dương tính được xác định tại 56 tỉnh, thành phố. Hiện số mắc vẫn chưa có xu hướng giảm.

Các trường hợp mắc bệnh tập trung chủ yếu tại vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số sinh sống và tại các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, mật độ dân cư cao, giao lưu đi lại lớn.

Sức khỏe - Ông Trump kêu gọi dân Mỹ tiêm phòng dịch sởi bùng phát toàn cầu (Hình 4).

56 tỉnh thành có bệnh sởi.

Để chủ động ngăn chặn không để dịch bệnh sởi lan rộng, bùng phát mạnh, Bộ trưởng bộ Y tế yêu cầu giám đốc sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì chỉ đạo tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm:

Tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền các cấp huy động lực lượng phối hợp với y tế địa phương thống kê đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng (tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng chiến dịch) để triển khai tiêm đủ mũi vaccine phòng sởi cho trẻ đạt tỷ lệ ít nhất 95% theo quy mô xã, phường.

Đảm bảo kinh phí cho các hoạt động tiêm chủng gồm tiêm chủng thường xuyên, tiêm chủng chiến dịch phòng chống dịch sởi cũng như kinh phí mua vaccine tiêm phòng sởi cho các đối tượng nguy cơ cao ngoài độ tuổi thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh trên địa bàn. Tổ chức cách ly, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch, ngăn chặn không để dịch bệnh lan rộng.

Triển khai có hiệu quả tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 9 tháng và 18 tháng tuổi, đặc biệt thực hiện chiến dịch tiêm chủng phòng chống dịch sởi.

Sức khỏe - Ông Trump kêu gọi dân Mỹ tiêm phòng dịch sởi bùng phát toàn cầu (Hình 5).

Triển khai có hiệu quả tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 9 tháng và 18 tháng tuổi (Ảnh minh hoạ).

Thực hiện tốt việc khám sàng lọc, phân luồng khám bệnh, thu dung, cách ly bệnh nhân, thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Phát hiện sớm và điều trị tích cực các trường hợp diễn biến nặng, chú ý các đối tượng có bệnh nền, giảm tối đa các trường hợp tử vong do mắc bệnh sởi.

Phối hợp chặt chẽ với sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học thực hiện rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh, thực hiện tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của tiêm vaccine sởi, vận động gia đình, học sinh tham gia tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh sởi và phối hợp tổ chức tốt việc tiêm vaccine sởi tại các cơ sở giáo dục. Trẻ mắc bệnh cần được nghỉ học, không để dịch bệnh lây lan.

Phối hợp chặt chẽ với sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh, Đài truyền hình và các cơ quan báo chí tại địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về đường lây truyền, cách phát hiện và phòng ngừa bệnh sởi, lợi ích của tiêm vaccine sởi.

Đặc biệt tuyên truyền cho những đối tượng nguy cơ cao, trẻ em, người chưa mắc bệnh hoặc chưa được tiêm đủ mũi vaccine sởi cần đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi; người dân phải chủ động khai báo cho cán bộ y tế địa phương khi mắc bệnh.

Bảo đảm việc cấp đủ phương tiện, trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất phục vụ công tác điều trị bệnh nhân và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Minh Anh (tổng hợp)

WHO: Bệnh sởi bùng phát ở quy mô mạnh nhất trong lịch sử nhân loại

Thứ 4, 17/04/2019 | 08:36
Trong 3 tháng đầu năm nay, số ca mắc sởi trên thế giới đã tăng 300% so với cùng kỳ năm 2018 và đây được xem là thảm họa mang tính lịch sử kể từ khi một bác sỹ người Ba Tư định danh được căn bệnh này.

Bộ trưởng bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh sởi

Thứ 6, 08/03/2019 | 19:43
Bộ trưởng bộ Y tế vừa ban hành chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh sởi.

Chi tiết nguyên nhân bùng phát dịch sởi, dấu hiệu bệnh sởi, cách tiêm phòng sởi chuẩn nhất

Thứ 6, 15/02/2019 | 11:58
Nguyên nhân bùng phát dịch sởi, dấu hiệu nhận biết bệnh sởi, cách phòng tránh dịch sởi, số mũi tiêm phòng sởi chính xác là gì, thời gian nào tiêm phòng sởi hiệu quả... được cập nhật đầy đủ trên báo Người Đưa Tin.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.