Ông Trump nhận thêm tin xấu

Thứ 6, 28/07/2023 | 10:38
0
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt thêm các cáo buộc mới sau khi các công tố viên mở rộng vụ án cất giữ tài liệu mật trái phép ở dinh thự Mar-a-Lago, bang Florida.

Ông Trump xuất hiện tại một sự kiện ở thành phố Las Vegas, bang Nevada vào ngày 8/7.

Ông Trump bị cáo buộc chỉ đạo nhân viên xóa video lưu trữ từ camera an ninh ở dinh thự Mar-a-Lago nhằm cản trở cuộc điều tra liên bang, bản cáo trạng được cập nhật bổ sung hôm 27/7 cho biết, theo AP.

Công tố viên đặc biệt Jack Smith đã bổ sung 3 tội danh mới chống lại ông Trump trong vụ hồ sơ mật, nâng tổng số tội danh bị cáo buộc lên 40. Đây được coi là thông tin bất lợi mới đối với ông Trump.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang điều tra nỗ lực của ông Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. Hôm 27/7, các luật sư của ông Trump đã gặp các quan chức Bộ Tư pháp để thảo luận về vấn đề trên.

Video do camera an ninh ở dinh thự Mar-a-Lago ghi lại từ lâu đã là trung tâm của cuộc điều tra. Theo các công tố viên, video cho thấy trợ lý của ông Trump đã liên tục di chuyển các thùng chứa tài liệu mật, một ngày trước khi FBI lục soát dinh thự.

Phát ngôn viên của ông Trump đã bác bỏ các cáo buộc mới, cho rằng đây là nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm uy hiếp và ngăn ông Trump tranh cử năm 2024.

Bản cáo trạng cập nhật trích dẫn lời Carlos De Oliveira, quản lý khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. De Oliveira nói với một nhân viên rằng "ông chủ" muốn xóa video an ninh và đưa người này đến một căn phòng lưu trữ, yêu cầu kiểm tra xem video được lưu trong bao nhiêu ngày. Khi nhân viên này nói mình không chắc có thể xóa video, Oliveira đáp lời rằng "ông chủ" muốn làm như vậy. Oliveira đã bị truy tố về tội cản trở và khai man, sau cuộc thẩm vấn của FBI vào năm ngoái.

Các công tố viên cũng cáo buộc ông Trump tiết lộ thông tin quốc phòng khi cựu Tổng thống nói về kế hoạch quân sự của Mỹ nhằm tấn tấn công một quốc gia khác, trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 7/2021.

Cuộc phỏng vấn nhằm cung cấp thông tin cho cuốn hồi ký của cựu chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows. Trong cuốn sách, ông Meadows nói quốc gia bị Mỹ lên kế hoạch tấn công là Iran.

Theo cáo trạng, ông Trump đã trả lại tài liệu tuyệt mật liên quan đến vấn đề này cho chính phủ liên bang vào ngày 17/1/2022. Nhưng ông Trump vẫn đối mặt cáo buộc giữ trái phép tài liệu tuyệt mật, ngay cả khi đã trả lại tài liệu này theo yêu cầu của chính phủ Mỹ.

Thông tin ông Trump đối mặt 3 cáo buộc mới được công bố một ngày sau khi Hunter Biden, con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden, tới tòa án liên bang ở bang Delaware. Tại phiên tòa, Hunter đã không nhận tội trốn thuế và sở hữu súng trái phép sau khi biết các công tố viên vẫn đang điều tra các cáo buộc về nghi vấn gia đình ông Biden nhận hối lộ.

Ông Trump từng nói rằng, việc các công tố viên tích cực điều tra mình là nhằm làm hướng sự chú ý khỏi những hành động sai trái của con trai ông Biden.

Đăng Nguyễn - AP

Cùng chuyên mục

Nên mua iPhone 13 hay Xiaomi 13T Pro 5G khi ngang giá nhau?

Thứ 2, 13/05/2024 | 08:53
Sở hữu giá bán tương đương, liệu iPhone 13 đã 3 năm tuổi có thể "đánh bại" Xiaomi 13T Pro 5G hay không?

Porsche 911 bản Dakar thứ 4 có mặt tại Việt Nam

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:53
Chiếc Porsche 911 phiên bản Dakar Rally thứ 4 đã “cập bến” Việt Nam.

Sập tường khu vui chơi, 3 bé gái tử vong

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:37
Tại khu vui chơi trên địa bàn xã Ba Trại (Ba Vì, Hà Nội) xảy ra sự cố đổ tường trong lúc mưa to khiến 3 cháu bé tử vong.

Hà Nội: Ô tô bốc cháy dữ dội giữa trời mưa lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 06:30
Một chiếc ô tô con bốc cháy dữ dội trên đường Vành đai 3 trên cao (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Ford Việt Nam tung ưu đãi cho nhiều mẫu xe, cao nhất tới 32,7 triệu đồng

Thứ 2, 13/05/2024 | 05:55
Tháng 5/2024, Ford Việt Nam đã phối hợp cùng hệ thống Đại lý toàn quốc triển khai ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua các dòng xe Everest, Ranger, Raptor, Territory, Transit.