Ông Zelensky kêu gọi người dân Ukraine chuẩn bị cho chiến dịch mùa Đông

Thứ 3, 14/11/2023 | 20:29
0
Trong ngày Chủ Nhật, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi người dân Ukraine cần chuẩn bị cho đợt tấn công mới của Nga nhắm vào các cơ sở hạ tầng.
Toàn cảnh - Ông Zelensky kêu gọi người dân Ukraine chuẩn bị cho chiến dịch mùa Đông
Ông Zelensky kêu gọi người dân Ukraine chuẩn bị cho chiến dịch mùa Đông. Ảnh tư liệu


Trong ngày Chủ Nhật, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi người dân Ukraine cần chuẩn bị cho đợt tấn công mới của Nga nhắm vào các cơ sở hạ tầng trong khi mùa Đông đang tới gần. Ông Zelensky cho biết binh lính đang chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công tại mặt trận miền Đông của cuộc chiến tại Ukraine.

Một phát ngôn viên quân đội Ukraine cho biết, các cuộc tấn công của Nga tại thị trấn Avdiivka miền Đông Ukraine đã bớt dữ dội trong những ngày vừa qua, nhưng rất có thể sẽ tăng cường trở lại trong những ngày tới.

Tình báo quân đội Ukraine cũng cho biết một vụ nổ đã khiến ít nhất ba quân nhân Nga thiệt mạng tại thị trấn Melitopol miền Nam Ukraine do Nga kiểm soát, và mô tả đây là “hành động trả thù” của các nhóm kháng chiến.

Ông Zelensky đã đưa ra lời kêu gọi trong video hàng tối được đăng tải một ngày sau khi lực lượng Nga thực hiện cuộc tấn công tên lửa đầu tiên nhắm vào Kyiv trong 7 tuần vừa qua.

“Chúng ta đã gần trải qua nửa tháng 11 và cần chuẩn bị cho thực tế phe địch có thể sẽ tăng cường tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng của chúng ta. Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine. Và tại đây, tại Ukraine, chúng ta cần toàn lực tập trung chú ý vào phòng thủ. Mọi thứ Ukraine có thể làm để trụ qua mùa đông và tăng cường khả năng chiến đấu của binh lính của chúng ta”.

Trong mùa đông năm 2022, 10 tháng kể từ khi Nga triển khai chiến dịch đặc biệt, Nga đã tổ chức hàng loạt các cuộc tấn công vào các nhà máy điện và các cơ sở khác trong mạng lưới điện, dẫn tới mất điện diện rộng tại nhiều khu vực.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine German Galushchenko trong thứ Bảy đã cho biết Ukraine sẽ có đủ tài nguyên năng lượng để trụ qua mùa Đông, nhưng cũng nêu ra: “câu hỏi cần câu trả lời là các cuộc tấn công trong tương lai sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung tới mức nào”.
Các quan chức Ukraine trong thứ Tư vừa rồi cho biết Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine 60 lần trong những tuần vừa qua, một tín hiệu cho thấy một chiến dịch tấn công có thể đã bắt đầu được triển khai.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine, Oleksandr Shtupun, cho biết số lượng các cuộc tấn công bằng bộ binh trong 24 giờ vừa qua chỉ đạt mức một nửa so với mức trong tuần vừa qua, nhưng tần số các cuộc không kích đã được tăng cường.

Lãnh đạo lực lượng bộ binh của Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi trên Telegram cho biết lực lượng của Moscow “đang hoạt động mạnh tại Bakhmut và đang cố gắng chiếm lại các vị trí bị mất tại khu vực lân cận”.

Bakhmut, thành phố miền Bắc vùng Donetsk, đã bị Nga kiểm soát từ tháng 5 tới nay sau nhiều tháng chinh chiến, tuy nhiên binh lính Ukraine đã giành lại nhiều ngôi làng gần đây.

Các báo cáo của Nga về tình hình chiến sự trong ngày Chủ Nhật cho biết lực lượng nước này đã đẩy lùi năm cuộc tấn công của Ukraine gần Bakhmut.

Reuters chưa thể xác minh thông tin từ cả hai bên.

Tổng cục tình báo quân đội Ukraine cho biết tại Melitopol, một trung tâm của lực lượng Nga, một vụ nổ đã khiến ba người thiệt mạng trong một cuộc họp tại một bưu điện được sử dụng làm trụ sở quân sự. Theo tuyên bố của tổng cục này, những người thiệt mạng đều là sĩ quan Vệ binh Quốc gia Nga hoặc cơ quan tình báo FSB của Nga.

Quan chức Nga chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Quân đội Ukraine đang ngày càng chủ động tấn công các khu vực Nga kiểm soát, nhưng không thường xuyên xác nhận về các cuộc tấn công.

Nguyễn Quang Minh

(Theo Reuters)

Nga tấn công dữ dội khu vực chiến lược Stepovoye, Ukraine gồng mình chống chọi

Thứ 3, 14/11/2023 | 14:00
Lực lượng Vũ trang Ukraine đang cố gắng ngăn chặn bước tiến bước của quân đội Nga bằng cách sử dụng hỏa lực pháo binh và máy bay không người lái.

NÓNG trong tuần: Tình tiết vụ tặng lựu đạn khiến trợ lý Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine tử vong

Chủ nhật, 12/11/2023 | 14:55
Thiếu tá Chastyakov, trợ lý Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, tử vong vì món quà bị nổ ở nhà riêng trong ngày tổ chức sinh nhật hôm 6/11.

Nga tấn công chính xác, kho nhiên liệu và đạn của Ukraine bị phá hủy

Thứ 2, 13/11/2023 | 14:00
Theo AVP, ngày 12/11, quân Nga phá hủy kho nhiên liệu của Ukraine ở gần Konstantinovka và kho đạn ở khu vực Staritsa.

Thủ đô Ukraine bị tập kích tên lửa

Chủ nhật, 12/11/2023 | 00:02
Quân đội Nga tấn công tên lửa vào thủ đô Kiev (Ukraine) và một số khu vực lân cận lần đầu tiên sau hàng chục ngày tạm ngưng.
Cùng chuyên mục

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Đề xuất phạt tới 50 triệu nếu lập hội, nhóm trên mạng vu khống người khác

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:00
Ngày 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.