Ông Zelensky nói phương Tây cho Nga “nhiều thời gian hơn mức cần thiết”

Ông Zelensky nói phương Tây cho Nga “nhiều thời gian hơn mức cần thiết”

Thứ 7, 22/07/2023 | 12:42
0
Ông Zelensky cũng cảnh báo không quá kỳ vọng về kết quả của cuộc phản công mà Ukraine tính phát động vào mùa xuân, nhưng chỉ mới thực sự bắt đầu hồi đầu tháng trước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 21/7 đã đổ lỗi cho phương Tây về sự chậm trễ trong việc Kiev triển khai kế hoạch phản công mùa xuân. Theo ông Zelensky, sự do dự của Mỹ và EU trong việc cung cấp vũ khí hạng nặng và huấn luyện cho Ukraine đã mang lại cho Nga “nhiều thời gian hơn mức cần thiết” để củng cố các phòng tuyến của họ.

Mới là những ngày đầu tiên

“Chúng tôi đã lên kế hoạch bắt đầu nó (cuộc phản công) vào mùa xuân, nhưng thành thật mà nói, chúng tôi đã không thực hiện được vì chúng tôi không có đủ đạn dược và vũ khí cũng như không đủ các lữ đoàn được đào tạo bài bản – ý tôi là, được đào tạo bài bản về những loại vũ khí này”, ông Zelensky cho biết trong bài phát biểu video tại Diễn đàn An ninh Aspen (ASF) diễn ra ở Colorado, Mỹ, từ ngày 18-21/7.

“Bởi vì chúng tôi bắt đầu phản công muộn hơn một chút… nó đã giúp Nga có thời gian để rải mìn tất cả các vùng đất của chúng tôi và xây dựng một số tuyến phòng thủ”.

Những bình luận mới nhất của ông Zelensky về cuộc phản công bắt đầu từ hồi đầu tháng 6 của Ukraine nhằm tái chiếm các vùng lãnh thổ từ tay quân đội Nga được đưa ra chỉ vài tuần sau khi nhà lãnh đạo Ukraine công khai bày tỏ không hài lòng với lời hứa mơ hồ của NATO với đất nước của ông về tư cách thành viên liên minh này, vốn đã tạo ra một đám mây đen bao trùm Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Litva.

Trong bài phát biểu vào ngày cuối cùng của diễn đàn an ninh quốc tế thường niên ASF, ông Zelensky cũng cảnh báo phương Tây chớ có quá kỳ vọng về kết quả của cuộc phản công.

Thế giới - Ông Zelensky nói phương Tây cho Nga “nhiều thời gian hơn mức cần thiết”

Nhà Trắng xác nhận hôm 20/7/2023 rằng Ukraine hiện đang sử dụng bom chùm trên chiến trường “khá hiệu quả” và chúng đã có tác động đến các lực lượng Nga. Ảnh: The Drive

“Ukraine không lùi bước. Chúng tôi đang dần dần giải phóng các lãnh thổ của mình, điều này rất quan trọng”, ông Zelensky nói.

“Tuy nhiên tôi tin rằng chúng tôi đang tiến gần đến thời điểm mà các hành động liên quan có thể tăng tốc. Tôi hiểu rằng sẽ tốt hơn nếu thấy rằng chiến thắng đến sớm hơn. Đây cũng là điều chúng tôi muốn. Nhưng câu hỏi đặt ra là cái giá của chiến thắng này”, nhà lãnh đạo Ukraine nói. “Vì vậy, chúng ta đừng ném người khác vào gầm xe tăng, theo đúng nghĩa đen. Hãy lên kế hoạch phản công như các nhà phân tích và tình báo của chúng tôi gợi ý”.

Các quan chức Mỹ và châu Âu đã cố gắng cho thấy rằng họ hiểu những nỗ lực của Ukraine trong bối cảnh có những lo lắng ở cả đôi bờ Đại Tây Dương rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo Quốc hội “xứ cờ hoa” sẽ chùn bước trong việc ủng hộ Ukraine khi mùa bầu cử năm 2024 diễn ra.

“Hãy nhìn xem, đây mới là những ngày đầu tiên. Chúng tôi đã nói ngay từ đầu, chúng tôi đã biết ngay từ đầu rằng điều này sẽ diễn ra một cách khó khăn”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trước đó hôm 21/7. “Người Nga đã triển khai những biện pháp phòng thủ quan trọng và nghiêm túc với những bãi mìn. Người Ukraine đang tìm cách vượt qua điều đó. Tôi tin rằng họ có những gì họ cần để thành công”.

Chờ kết quả thực sự

Phần lớn vũ khí hạng nặng của phương Tây đến tiền tuyến muộn hơn nhiều so với những gì các quan chức Ukraine hy vọng ban đầu. Chẳng hạn, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã từ chối cho phép chuyển giao xe tăng Leopard cho đến khi ông Biden cam kết chuyển giao xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất.

Những cuộc đàm phán kéo dài về Leopard chỉ mới kết thúc hồi tháng 1 – vài tuần sau khi Pháp và Anh công bố các quyết định tương ứng của họ về việc cung cấp xe tăng hạng nhẹ và hạng nặng do NATO thiết kế, và gần một năm sau khi ông Zelensky bắt đầu “lời cầu xin” viện trợ xe tăng và các loại vũ khí hạng nặng khác để chuẩn bị cho cuộc đụng độ hiện nay với Nga.

Thượng nghị sĩ James Risch (Đảng Cộng hòa) – thành viên cấp cao trong Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban Tình báo của Thượng viện Mỹ, lập luận rằng Mỹ có “nghĩa vụ đạo đức và chiến lược” về hỗ trợ Ukraine theo Bản ghi nhớ Budapest. Thỏa thuận ký kết năm 1994 đã chứng kiến Ukraine từ bỏ kho vũ khí hạt nhân khổng lồ mà nước này được thừa hưởng từ Liên Xô để đổi lấy sự đảm bảo an ninh từ Mỹ, Nga và Vương quốc Anh.

Ông Risch cho rằng chính quyền của Tổng thống Biden đáng ra nên “vũ trang đến tận răng” cho Ukraine từ một năm trước, thay vì hỗ trợ nhỏ giọt với lập luận đề phòng bị Nga trả đũa.

Thế giới - Ông Zelensky nói phương Tây cho Nga “nhiều thời gian hơn mức cần thiết” (Hình 2).

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị khai hỏa gần tiền tuyến ở Donetsk, ngày 21/7/2023. Ảnh: Anadolu Agency

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã bác bỏ những chỉ trích trên. “Chúng tôi đã sẵn sàng chấp nhận rủi ro, và chúng tôi sẽ tiếp tục sẵn sàng chấp nhận rủi ro để cung cấp hỗ trợ cho Ukraine”, ông Sullivan nói.

Vị quan chức Mỹ lập luận: “Mọi thành viên của NATO và Mỹ đều có trách nhiệm phải suy nghĩ về phản ứng của Nga khi chúng ta chọn làm điều gì đó, vì điều đó quan trọng đối với an ninh của chúng ta và sự ổn định toàn cầu. Vì vậy, hãy xem xét và sau đó đưa ra quyết định phù hợp. Đó là cách rõ ràng và có hệ thống mà chúng tôi đã và đang làm khi nói đến hỗ trợ an ninh cho Ukraine”.

Ông Sullivan cũng bảo vệ cách tiếp cận của chính quyền Biden, rằng điều này vẫn giúp Ukraine có tiềm năng mạnh mẽ để mang lại một bước đột phá lớn.

“Ukraine có một lượng đáng kể sức mạnh chiến đấu mà họ chưa tung ra, và họ đang cố gắng chọn thời điểm để đưa sức mạnh chiến đấu đó vào cuộc chiến, khi nó có tác động tối đa trên chiến trường”, ông Sullivan nói. “Và chúng tôi đang tham vấn chặt chẽ với người Ukraine về các điều kiện cho việc đó. Nhưng cuối cùng, đó là quyết định mà họ sẽ đưa ra, và chính tại thời điểm đó... chúng ta sẽ thấy kết quả thực sự có thể xảy ra của cuộc phản công này là gì”.

Minh Đức (Theo Washington Examiner, Reuters)

Ông Putin cảnh báo Ba Lan chớ có gây hấn với đồng minh Belarus của Nga

Thứ 7, 22/07/2023 | 07:22
Cảnh báo của ông Putin được đưa ra khi Ba Lan quyết định gửi quân đến củng cố biên giới phía Đông giáp với Belarus để đáp trả sự hiện diện của lực lượng Wagner ở đó.

Ukraine nhận trách nhiệm vụ cháy mới nhất tại căn cứ quân sự ở Crimea

Thứ 4, 19/07/2023 | 16:08
Vụ hỏa hoạn là kết quả của sự hợp tác giữa các lực lượng vũ trang Ukraine và các cơ quan an ninh, trùm tình báo Ukraine Kyrylo Budanov cho biết.

Nga nói từ nay tàu thuyền không còn an toàn ở Biển Đen

Thứ 3, 18/07/2023 | 10:37
Điện Kremlin tuyên bố rằng khu vực Tây Bắc Biển Đen một lần nữa “tạm thời nguy hiểm” sau khi hành lang xuất khẩu ngũ cốc qua khu vực này khép lại.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Quyết đẩy lùi đà tiến của Nga, Ukraine triển khai 4 lữ đoàn, thực hiện 10 đợt phản công

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:01
Lực lượng Kiev quyết đẩy lùi đà tiến của Ukraine bằng việc triển khai 4 lữ đoàn và thực hiện 10 đợt phản công nhưng kết quả đạt được không như kỳ vọng.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.