Ông Zelensky: Tổn thất của Nga ở Ukraine sẽ vượt quá giới hạn cho phép

Ông Zelensky: Tổn thất của Nga ở Ukraine sẽ vượt quá giới hạn cho phép

Thứ 4, 08/06/2022 | 12:20
0
Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng tổng cộng 31.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, tương đương 300 binh sĩ mỗi ngày, trong cuộc xung đột quân sự này.

Các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn tại Severodonetsk, một thành phố quan trọng thuộc tỉnh Lugansk, Donbass, miền Đông Ukraine. Nga tuyên bố, mọi vùng ngoại ô ở Severodonetsk đều đã nằm trong tay các lực lượng của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 7/6 xác nhận rằng Quân đội Nga đã "giải phóng hoàn toàn" các khu dân cư của thành phố, nhưng các lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát một khu công nghiệp và các khu định cư xung quanh.

Theo ông Shoigu, cho đến nay, 97% lãnh thổ ở Luhansk đã nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga.

Thống đốc Luhansk của phía Ukraine, Serhiy Haidai, hôm 7/6  thừa nhận các lực lượng Nga đã kiểm soát khu vực công nghiệp ngoại ô Severodonetsk.

“Những cuộc giao tranh trên đường phố gay go nhất vẫn tiếp tục, với các mức độ thành công khác nhau”, ông Haidai nói với hãng thông tấn AP. "Tình hình liên tục thay đổi, nhưng người Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công".

“Các cuộc pháo kích của Nga đã tăng cường đáng kể trong 24 giờ qua. Người Nga đang sử dụng chiến thuật tiêu thổ”, ông Haidai nói.

Tổng cộng, các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 10 cuộc tấn công của Nga trong 24 giờ trước đó, theo ông Haidai.

Thế giới - Ông Zelensky: Tổn thất của Nga ở Ukraine sẽ vượt quá giới hạn cho phép

Khói bụi bốc lên từ thành phố Severodonetsk trong cuộc pháo kích ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine. Ảnh: Al Jazeera

Ukraine đang nhận vũ khí và đạn dược từ phương Tây để giúp chống đỡ các cuộc tấn công không ngừng của Nga. Các chuyến hàng viện trợ đó đã trở thành mục tiêu của pháo binh và máy bay chiến đấu Nga.

Hôm 7/6, Nga tuyên bố các lực lượng của họ đã hạ gục 2 hệ thống pháo do Mỹ cung cấp và một khẩu lựu pháo do Na Uy cung cấp.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết trận địa pháo của Nga đã phá hủy các thiết bị khác của Ukraine ở miền Đông, trong khi lực lượng không quân Nga tấn công Quân đội Ukraine, các điểm tập kết thiết bị cũng như các vị trí pháo binh Ukraine.

Các hãng thông tấn khi đưa tin về xung đột Nga-Ukraine đều khẳng định không thể xác minh độc lập tuyên bố của các bên về diễn biến trên thực địa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trong bài phát biểu video hàng đêm hôm 7/6 rằng Quân đội Nga đã không đạt được bước đột phá trong cuộc xung đột với các lực lượng Ukraine ở Donbass.

“Tình hình ở mặt trận không có bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong 24 giờ qua”, ông Zelenskyy cho biết.

Nhà lãnh đạo Ukraine thông tin thêm rằng cuộc giao tranh ác liệt nhất đang tiếp tục diễn ra xung quanh Severodonetsk, Lysychansk và Popasna.

Ông tuyên bố, tổng cộng 31.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

“Kể từ ngày 24/2, Nga đã thiệt hại gần 300 binh sĩ mỗi ngày cho một cuộc chiến hoàn toàn vô nghĩa chống lại Ukraine”, ông Zelenskyy nói. Con số này không thể được xác minh độc lập.

"Và sẽ đến ngày con số tổn thất, kể cả đối với Nga, sẽ vượt quá giới hạn cho phép".

Thế giới - Ông Zelensky: Tổn thất của Nga ở Ukraine sẽ vượt quá giới hạn cho phép (Hình 2).

Bản đồ đánh giá tình hình thực địa trong cuộc xung đột Nga - Ukraine, tính đến ngày 7/6/2022. Nguồn: Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW). Đồ họa: Al Jazeera

Bà Merkel “không tự trách bản thân” về vấn đề Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi rời nhiệm sở, Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bảo vệ chính sách của mình đối với Nga và nói rằng bà không tự trách mình về tình hình hiện tại ở Ukraine.

Bà Merkel cho biết, bà đã cố gắng rất nhiều khi còn đương nhiệm để ngăn tình hình ở Ukraine phát triển như hiện nay.

"Thật là buồn khi nó không hiệu quả, nhưng tôi không trách bản thân mình vì đã không cố gắng", bà Merkel nói, ám chỉ đến thỏa thuận Minsk năm 2014 với Nga.

Bà đã chia sẻ như vậy trong cuộc phỏng vấn với nhà báo và tác giả người Đức Alexander Osang do đài truyền hình ARD thực hiện và phát sóng.

Bà Merkel cũng lên án sự gây hấn của Nga đối với Ukraine, đồng thời cho biết thêm rằng bà đã phản đối kế hoạch để Ukraine gia nhập NATO vì muốn ngăn chặn leo thang với Nga và Ukraine chưa sẵn sàng cho việc trở thành thành viên của liên minh này.

Thế giới - Ông Zelensky: Tổn thất của Nga ở Ukraine sẽ vượt quá giới hạn cho phép (Hình 3).

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hội đàm tại Minsk, Belarus, ngày 11/2/2015. Ảnh: Al Jazeera

Xoay quanh xung đột Nga-Ukraine còn có một số diễn biến đáng chú ý trong 24 giờ qua

- Hơn 1.000 binh sĩ Ukraine đầu hàng ở thành phố Mariupol, miền Đông Nam nước này đã được đưa về Nga để điều tra, hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin từ cơ quan hành pháp Nga cho biết.

Nguồn tin nói với TASS rằng sẽ có thêm nhiều tù nhân Ukraine được đưa đến Nga.

Kyiv đang tìm cách giải cứu tất cả hơn 2.000 binh lính từ nhà máy thép Azovstal thông qua một cuộc hoán đổi tù nhân. Trong khi đó, các nhà lập pháp Nga đã yêu cầu một số binh sĩ bị đưa ra xét xử.

"Hơn 1.000 người từ Azovstal đã được đưa đến Nga. Các cơ quan hành pháp đang làm việc chặt chẽ với họ", TASS cho biết.

- Ban điều hành của Ngân hàng Thế giới (WB) đã phê duyệt khoản tài trợ bổ sung 1,49 tỷ USD (1,39 tỷ Euro) cho Ukraine.

Động thái này đã nâng tổng số hỗ trợ đã cam kết của WB lên hơn 4 tỷ USD.

Khoản hỗ trợ nhằm giúp Kyiv trả lương cho các nhân viên chính phủ và công tác xã hội. Ukraine cho biết họ cần ít nhất 5 tỷ USD mỗi tháng trong thời gian tới để duy trì hoạt động của chính phủ.

- Quân đội Ukraine cho biết, Nga đã bàn giao cho Kyiv thi thể của 210 binh sĩ Ukraine, hầu hết đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở thành phố Mariupol.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đến Ankara để hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu về xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

- Ngân hàng Đức Deutsche Bank đã đề nghị tạo cơ hội việc làm ở Đức cho tất cả 1.500 nhân viên của các trung tâm CNTT của mình ở 2 thành phố Nga là St. Petersburg và Moscow.

- Hình ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies được thu thập hôm 6/6 cho thấy thiệt hại và sự tàn phá đáng kể ở thành phố Severodonetsk và Rubizhne lân cận thuộc tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine.

“Nhiều bệ phóng tên lửa, pháo tự hành và pháo kéo của Nga được triển khai về phía Đông Bắc và định hướng các vị trí bắn về phía các thành phố,” công ty Mỹ cho biết trong một thông cáo.

Thế giới - Ông Zelensky: Tổn thất của Nga ở Ukraine sẽ vượt quá giới hạn cho phép (Hình 4).

Hình ảnh vệ tinh cho thấy sự tàn phá đối với các tòa nhà ở Rubizhne, Lugansk, miền Đông Ukraine.Phần ảnh bên trái là trước 29/3/2022, phần ảnh bên phải là sau 6/6/2022. Ảnh: Twitter

- Một công tố viên Quân đội Nga cho biết, 12 sĩ quan quân đội đã bị buộc tội vì cho phép lính nghĩa vụ được cử đến chiến đấu ở Ukraine.

- Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã hội đàm tại Litva với lãnh đạo 3 nước Baltic về tình trạng an ninh ở sườn phía đông của NATO.

- Các nhà lập pháp Nga đã thông qua luật chấm dứt quyền tài phán của Tòa án Nhân quyền châu Âu ở Nga.

"Tòa án Nhân quyền châu Âu đã trở thành một công cụ của cuộc chiến chính trị chống lại đất nước chúng ta trong tay các chính trị gia phương Tây", Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin cho biết sau cuộc bỏ phiếu thông qua luật trên.

- Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh cho Chính phủ Nga xây dựng các quy tắc ngân sách mới vào cuối tháng 7 để thúc đẩy tăng trưởng và giúp bảo vệ nền kinh tế khỏi tình trạng suy thoái nghiêm trọng.

"Công việc về ngân sách liên bang trong 3 năm tới đã bắt đầu...", ông Putin cho biết trong một cuộc họp trên truyền hình.

Minh Đức (Theo DW, Newsweek, Al Jazeera, TRT World)

Viện trợ vũ khí cho Ukraine sẽ thay đổi theo chiến thuật của Nga

Thứ 2, 06/06/2022 | 12:07
Xung đột Nga-Ukraine được dự đoán kéo dài 2-6 tháng nữa, trong khi Nga vừa có động thái cảnh cáo vấn đề phương Tây viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Xung đột với Nga chạm mốc mới, Ukraine có đủ sức lội ngược dòng?

Thứ 6, 03/06/2022 | 14:57
Chuyên gia cho rằng nếu phương Tây làm được điều này thì quân Ukraine sẽ chặn được bước tiến của quân Nga trên tất cả các mặt trận và phản công.

Phương Tây đang can dự trực tiếp hơn vào xung đột Nga-Ukraine

Thứ 5, 02/06/2022 | 16:13
Mỹ đã đặt mục tiêu làm suy yếu Quân đội Nga. Điều đó đang được thực hiện bởi Quân đội Ukraine với vũ khí phương Tây.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.