Ôtô nhập lậu nằm trong thùng hạt nhựa

Ôtô nhập lậu nằm trong thùng hạt nhựa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Lô hàng gồm một chiếc ôtô con đã qua sử dụng, cùng nhiều đồ điện tử, mỹ phẩm... vừa bị phát hiện tại cảng Hải Phòng. Cơ quan hải quan cho rằng đơn vị nhập khẩu khai thành 19 tấn hạt nhựa có thuế suất 0% nhằm trốn thuế.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 12, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 (Chi cục Hải quan khu vực 3) giữ lô hàng nhập khẩu của doanh nghiệp do nghi vấn khai man nhiều mặt hàng có giá trị như ôtô, thiết bị điện tử thành mặt hàng hạt nhựa. Đơn vị đứng tên nhập khẩu lô hàng này là một công ty trách nhiệm hữu hạn tại huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Ô tô-Xe máy - Ôtô nhập lậu nằm trong thùng hạt nhựaLô hàng nhập lậu khai sai chủng loại hàng hóa nhằm trốn thuế bị bắt giữ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3. Ảnh: Tổng cục Hải quan

Hải quan cho biết doanh nghiệp khai báo hàng hóa là 19 tấn nhựa nguyên sinh dạng hạt Polyamid 6, gradeKN133g30 natural có xuất xứ Hàn Quốc. Đây là mặt hàng có thuế suất thuế nhập khẩu 0% và có dấu hiệu rủi ro thấp nên được hệ thống thông quan hải quan tự động phân luồng vàng (kiểm tra hồ sơ điện tử).

Ngày 8/12/2012 Chi cục quyết định kiểm tra hồ sơ giấy và tiến hành chuyển luồng đỏ (kiểm tra thực tế hàng hóa) do nghi vấn về chủng loại hàng hóa. Đến hết ngày 10/12/2012, Chi cục đã thông báo và nhiều lần yêu cầu đại diện công ty xuất trình hàng hóa để kiểm tra, nhưng không nhận được sự hợp tác của doanh nghiệp nên quyết định kiểm tra lô hàng.

Kết quả cho thấy lô hàng hoàn toàn không phải là nhựa nguyên sinh như khai báo mà là các loại mỹ phẩm, quần áo, bánh kẹo, thảm trải sàn, hàng điện tử đã qua sử dụng (loa, đầu amply, đầu đĩa..). Đặc biệt trong lô hàng còn có một chiếc ôtô hiệu Kia Morning đã qua sử dụng.

Hồi tháng 3/2012, đội Kiểm soát thuộc Hải quan Hải Phòng cũng giữ bốn xe ôtô hạng sang nhập lậu gồm một chiếc BMW X6, một BMW 750 Li, một Mercedes S550 và một Volkswagen Touareg. Lô xe sang này được nhập từ Mỹ về cảng Hải Phòng vào ngày 26/2 với khai báo hải quan là nhôm cuộn nhập khẩu.

Sau đó, một doanh nghiệp (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) đứng tên nhận hàng đã từ chối nhận các xe này. Đầu tháng 4, đường dây buôn lậu xế xịn từ Mỹ qua Hong Kong, Việt Nam bị phá, dấy lên nghi vấn đây là 4 xe ăn cắp. Đến tháng 6/2012, đại diện hải quan cảng Hải Phòng xác nhận 4 xe này đã bị tịch thu và sung công quỹ.

Theo VnExpress