Panama -

Panama - "thiên đường thuế" lý tưởng cho giới siêu giàu?

Nguyễn Lê Tùng Phong
Thứ 2, 11/10/2021 | 17:28
0
Panama một lần nữa trở thành một địa điểm đáng chú ý sau khi Hồ sơ Pandora cáo buộc công ty luật Alcogal tại nước này che giấu tài sản của nhiều chính khách.

Trong Hồ sơ Pandora vừa được hé lộ vừa qua về khối tài sản khổng lồ được giấu ở nước ngoài của nhiều chính khách, quan chức và tỷ phú, cái tên Alcogal hiện lên khá nổi bật về lượng tài liệu và số chính khách mà công ty này cung cấp dịch vụ - 2.185.783 bản ghi và 161/334 chính khách có tên trong hồ sơ. 

Alcogal, hay còn được gọi với tên đầy đủ Alemán, Cordero, Galindo & Lee, là công ty luật có trụ sở tại Panama - một trong số những quốc gia thường xuyên được sử dụng để né thuế nhờ các "công ty ma". Công ty luật này đã trở thành một trong những tâm điểm của Hồ sơ Pandora, giống như Mossack Fonseca trong Hồ sơ Panama trước đó vào năm 2017.

Vậy yếu tố nào đã dẫn đến việc Panama trở thành địa điểm hấp dẫn cho tài sản cần né thuế đến vậy, và Alcogal đóng vai trò thế nào trong đó?  

“Thiên đường thuế” Panama

Khái niệm “thiên đường thuế” thường được hiểu theo nhiều nghĩa trong các ngữ cảnh nhất định do mức độ phức tạp của vấn đề tài chính toàn cầu, nhưng theo “định nghĩa truyền thống” có nghĩa là một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ có mức thuế thực tế thấp hoặc bằng không, che giấu kỹ càng thông tin về các cá nhân là chủ hoặc người nước ngoài tham gia các thực thể tài chính tại đây, và có mức độ thiếu minh bạch nhất định.

Những điều này sẽ lôi kéo các cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài sử dụng dịch vụ hoặc "công ty ma"/quỹ tín thác nhằm đưa tài sản của mình tới “thiên đường thuế”, qua đó tránh được nhiều khoản thuế tại quốc gia gốc.

Với hậu quả là một lượng lớn tài sản chịu thuế biến mất, các “thiên đường thuế” trở thành vấn đề nhức nhối đối với chính quyền và người dân nhiều quốc gia, đặc biệt là khi một số chính khách dùng chúng để tẩu tán tài sản tham nhũng hoặc thiếu minh bạch.

Panama bắt đầu trở thành một nơi như vậy từ đầu thế kỷ 20, khi nước này cho phép tàu thuyền nước ngoài đăng ký hoạt động nhằm tránh nghĩa vụ thuế và các quy định khác. Dần dần, luật pháp Panama cho phép người nước ngoài lập doanh nghiệp ngoại biên và không phải nộp thuế, miễn là chỉ hoạt động ngoài Panama. 

Vào những năm 1970 và 1980, Panama trở thành một trung tâm cung cấp nhiều dịch vụ tài chính ngoại biên, bao gồm lập công ty và các loại quỹ cùng dịch vụ ngân hàng ngoại biên, theo Investopedia. Luật về bảo mật thông tin tài chính và doanh nghiệp nước ngoài cũng tạo điều kiện cho quốc gia này trở thành nơi che giấu tài sản - danh sách các cổ đông của công ty và quỹ đặt tại Panama không cần được đăng ký công khai, và quy định về bảo mật thông tin chủ tài khoản nước ngoài rất chặt chẽ. 

Những hé lộ trước đó

Thế giới - Panama - 'thiên đường thuế' lý tưởng cho giới siêu giàu?

Jürgen Mossack (trái) và Ramón Fonseca (phải), 2 nhà sáng lập công ty luật Mossack Fonseca. Ảnh: ICIJ

Vào tháng 4/2016, Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã công bố Hồ sơ Panama - 11,5 triệu tài liệu rò rỉ từ công ty luật có trụ sở tại Panama Mossack Fonseca. Hồ sơ Panama bao gồm thông tin về hơn 214.000 công ty ngoại biên có liên quan đến các cá nhân từ hơn 200 quốc gia. Nhiều người trong số đó là các chính khác, quan chức, và thậm chí là nguyên thủ quốc gia - như Thủ tướng Iceland và Thủ tướng Pakistan.

Dù việc lập công ty và quỹ tín thác ngoại biên không bị cấm, một số công ty có liên quan đến Mossack Fonseca đã bị phát hiện được dùng để lừa đảo, rửa tiền, trốn thuế cùng một số hoạt động tội phạm khác. Điều này đã dẫn đến việc Mossack Fonseca phải đóng cửa năm 2018, cùng với đó là 2 nhà sáng lập Jürgen Mossack và Ramón Fonseca bị điều tra và cáo buộc tội trốn thuế và rửa tiền.

Chính quyền Panama cũng đã có động thái phản ứng với Hồ sơ Panama ngoài việc điều tra các đối tượng nghi vấn được hé lộ. Một số quan chức cho rằng đây là hành động tấn công vào hệ thống dịch vụ tài chính hợp pháp của Panama và làm tổn hại đến hình ảnh đất nước. 

Hồ sơ Pandora và Alcogal 

Khi Hồ sơ Pandora được công khai gần đây, Alcogal trở nên nổi bật vì số lượng bản ghi liên quan và số các chính khách sử dụng dịch vụ của công ty này. 

Theo ICIJ, Alcogal đã cung cấp dịch vụ của mình cho các nhân vật liên quan đến bê bối tham nhũng của tập đoàn Odebrecht tại Brazil, vụ bê bối tham nhũng FIFA năm 2015, và quá trình biển thủ tài sản công tại Venezuela. 

Thế giới - Panama - 'thiên đường thuế' lý tưởng cho giới siêu giàu? (Hình 2).

Hãng luật Alcogal là một trong những công ty nằm ở tâm điểm Hồ sơ Pandora.

Cụ thể hơn, Alcogal bị cáo buộc đã giúp lập 2 công ty ma Odebrecht sử dụng để đưa 30 triệu USD tiền hối lộ với mục đích thắng thầu các dự án công tại Panama. Alcogal cũng là đơn vị đăng ký Firelli International Limited - một cổ đông lớn của công ty này là cựu chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil đã bị bắt vào năm 2015 do liên quan đến bê bối tham nhũng FIFA.

Alcogal cũng từng thành lập hơn 200 công ty ma do yêu cầu của ngân hàng Banca Privada d'Andorra, các công ty này sau đó được sử dụng bởi một số quan chức Venezuela nhằm biển thủ tài sản công và rửa tiền. Alcogal cắt đứt quan hệ với các công ty này sau khi Banca Privada d'Andorra bị giới chức Mỹ cho vào danh sách đen do lo ngại về rửa tiền năm 2015. 

Phản ứng lại các cáo buộc dựa trên Hồ sơ Pandora, Alcogal nói rằng công ty này luôn tuân thủ pháp luật ở các quốc gia đang hoạt động, đồng thời thực hiện các hành động vào báo cáo đầy đủ khi phát hiện khách hàng mang rủi ro cao, cho dù bản chất mối quan hệ hay dịch vụ như thế nào đi nữa.

Liệu Hồ sơ Pandora có khiến giới tinh hoa chùn tay?

Thứ 5, 07/10/2021 | 12:24
Hồ sơ Panama đã có ảnh hưởng nhất định đến một số nhân vật, tuy nhiên ICIJ cho rằng không nên trông đợi những biến cố đến từ Hồ sơ Pandora sẽ ngay lập tức xảy ra.

Giới chính trị thế giới phản ứng với Hồ sơ Pandora

Thứ 4, 06/10/2021 | 11:41
Ngay sau khi được công khai, “Hồ sơ Pandora” - tài liệu về tài sản nước ngoài của giới tinh hoa khắp thế giới - đã gây nhiều phản ứng từ các chính khách được gọi tên

"Hồ sơ Pandora" tiết lộ tài sản ngoại biên khổng lồ của giới tinh hoa

Thứ 3, 05/10/2021 | 11:43
Khối dữ liệu khổng lồ của “Hồ sơ Pandora” đã hé lộ lượng tài sản của các chính khách, tỷ phú và nhiều nhân vật quan trọng tại các "thiên đường thuế".
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.