Park Hang Seo, Tiến Linh & Công Phượng: Người ấy và em, thầy chọn ai?

Park Hang Seo, Tiến Linh & Công Phượng: Người ấy và em, thầy chọn ai?

Thứ 4, 15/12/2021 | 12:09
0
Nghe cái tựa đề có vẻ sến sẩu như một một bài Bolero nào đó, nhưng đấy là câu chuyện của HLV Park Hang Seo cùng 2 cậu học trò Tiến Linh và Công Phượng ở ĐT Việt Nam

CẶP "SONG SÁT" KHÔNG TÌM THẤY NHAU

Tiến Linh đã ở đâu khi ĐT Việt Nam đánh bại Lào với tỷ số 2-0? Và Tiến Linh đã ở đâu trong chiến thắng “3 sao” của  ĐT Việt Nam trước Malaysia?. Đây là câu trả lời: 81 phút sau 2 trận đấu đã qua, Tiến Linh không để lại bất kỳ dấu giày nào trên sân. Có chăng, đấy là những hình ảnh, tiền đạo này bực tức ném ánh mắt giận dỗi xuống mặt cỏ sau mỗi pha hỏng ăn được đồng đội kiến tạo.

Còn Công Phượng đã vụt sáng để trở thành một nhân vật “vedette” trên sân khấu AFF Cup 2020. Phượng chơi 144/180 phút và đều ghi bàn trong 2 trận đấu với Lào và Malaysia. Điều đáng nói ở đây, Tiến Linh và Công Phượng từng được xem như một cặp bài trùng mới của đội tuyển nhưng có vẻ như họ đã không “lên xe” cùng nhau. Rồi đây, có thể HLV Park Hang Seo sẽ chỉ chọn 1 trong 2, hoặc Tiến Linh hoặc Công Phượng.

Bóng đá Việt Nam - Park Hang Seo, Tiến Linh & Công Phượng: Người ấy và em, thầy chọn ai?

Công Phượng đang chơi rất hay

Dường như HLV Park Hang Seo đã nhận ra một điều gì đó và ông đã “không” chọn cặp Công Phượng và Tiến Linh cho hàng tấn công cho trận đấu với Malaysia. Có lẽ, nhà cầm quân người Hàn đã thấy được sự kết hợp nói trên không mang đến hiệu quả. Câu chuyện ấy có thể bắt đầu từ việc Linh và Phượng đã đá chính cùng nhau ở 3 trận tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á khi Việt Nam lần lượt gặp Oman, Nhật Bản và Saudi Arabia.

Tuy nhiên, bộ đôi của HLV Park Hang Seo đã không mang đến những tín hiệu tốt lành trong việc phối hợp tác chiến. Có một thống kê “khó tin”, tổng số đường chuyền mà cả hai tìm đến nhau trong 3 trận đấu kể trên chỉ vẻn vẹn… 6 lần. Một con số đáng thất vọng và nó khiến ông Park phải suy nghĩ để tìm ra một giải pháp mới, thay vì phó mặc số phận trên hàng công cho 2 cậu học trò “không tìm thấy nhau”.

PHƯỢNG "THỊNH", LINH "SUY"

Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 , Tiến Linh đã vụt sáng thành một ngôi sao đúng nghĩa của bóng đá Việt Nam. Một điều lạ lùng, có những phút trận tiền đạo mất hút trên sân nhưng anh chính chính lại sắm vai “người hùng” giải cứu đội tuyển. Trong cuộc bầu chọn trong tháng 10 năm nay,Tiến Linh đã xuất sắc vượt qua các đối thủ còn lại để được vinh danh là Cầu thủ châu Á hay nhất trong 2 lượt trận vòng loại World Cup 2022.

Thật ngạc nhiên, Tiến Linh giành tới 73.38% số phiếu bình chọn, bỏ xa người về thứ 2 là Firas Al Buraikan của Saudi Arabia (8,2%). Tiền đạo Son Heung Min của Hàn Quốc, người cũng đã ghi 2 bàn thắng trong 2 lượt trận liên tiếp vừa qua để giúp đội nhà thu về 4 điểm mới chỉ nhận 2,41% phiếu bầu. Còn CĐV Trung Quốc giận tím tái khi “cục cưng” Wu Lei, người lập cú đúp vào lưới Việt Nam trong chiến thắng 3-2 chỉ nhận 1,81% phiếu.

Tiến Linh cũng trở thành một “huyền thoại sống” của bóng đá Việt Nam với 7 bàn thắng ghi được tại vòng loại World Cup 2022. Cầu thủ của Bình Dương đã cân bằng kỳ lục ghi bàn nhiều nhất một vòng loại World Cup của cựu tiền đạo Lê Công Vinh.

Lúc Tiến Linh đang “lên như diều”, Công Phượng lại lặn một hơi rất sâu. Người ta tính rằng, trận đấu Công Phượng được sắm “kép chính” là cuộc đối đầu với ĐT Malaysia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 diễn ra ngày 11/6/2021 tại UAE. Tức, Phượng phải mòn mỏi ngồi dự bị hoặc phải vắng mặt khoảng 4 tháng trời.

Bóng đá Việt Nam - Park Hang Seo, Tiến Linh & Công Phượng: Người ấy và em, thầy chọn ai? (Hình 2).

Tiến Linh (bên phải) chưa có trạng thái tốt nhất

Với những người quan tâm Công Phượng, đấy là những con số không mấy vui vẻ, bởi nó chứng minh cho cái sự “phú quý giật lùi” của anh trong màu áo ĐTQG. Nên nhớ, Công Phượng từng là sự lựa chọn số 1 của HLV Park Hang Seo trên hàng công tại ASIAN Cup 2019. Cầu thủ này đá chính cả 5 trận và ghi 2 bàn thắng cho ĐT Việt Nam. Màn trình diễn chói sáng ấy đã giúp Công Phượng lọt vào mắt xanh của CLB Incheon (Hàn Quốc) cho đến Sint Truiden (Bỉ).

Chuyến xuất ngoại không thành công của Công Phượng khiến anh dần đánh mất tầm ảnh hưởng. Đã có thời điểm, HLV Park Hang Seo đặt lên bàn cân để đong đếm vị trí của Công Phượng. Thậm chí, nhà cầm quân người Hàn nhận lời khuyên không nên gọi, khi Phượng chủ yếu mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Gạt qua những dèm pha và cả sự chỉ trích, HLV Park Hang Seo vẫn bảo vệ cậu học trò đến cùng.

Thế nhưng, mọi chuyện dần xấu đi với Công Phượng. Câu chuyện ấy không phải đến từ quan điểm, góc nhìn của người thầy đáng kính. Nguyên do chính, Công Phượng không thể cạnh tranh với Tiến Linh ở vị trí tiền đạo cắm. Và Phượng cũng không thể so bì với Văn Đức, Văn Toàn, Quang Hải cho vị trí hộ công hoặc tiền đạo cánh.

Khi V.League 2021 phải huỷ vì đại dịch Covid-19, Công Phượng có tên trong danh sách ĐTQG tập trung vào đầu tháng 8, nhưng anh đã xin được ở nhà để “hộ đê” cho bà xã. Công Phượng vắng mặt trong 2 trận đấu đầu tiên tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với Saudi Arabia và Australia. Điều này dấy lên những hoài nghi về động lực của Công Phượng trong màu áo ĐTQG, dù rằng, NHM biết anh rất cần trong chiến thuật của thầy Park.

Thế rồi, Công Phượng liên tục ghi bàn trong những trận đấu tập khiến các CĐV mở cờ. Vì thế, những dự đoán Công Phượng đá chính trong trận đấu với ĐT Trung Quốc không có gì ngạc nhiên. Rốt cuộc, điều đó đã không xẩy ra, Công Phượng chỉ được tung vào sân ở phút 85 khi ĐT Việt nam đang bị đối thủ dẫn 1-2.  Hai trận sau đó, Phượng được trao niềm tin sắm vai một hộ công cho Tiến Linh. Như đa nói ở trên, cả 3 trận đấu, bộ đôi này mạnh ai người đó đá. Họ như đi trên 2 đường thẳng song song.

Nhưng bây giờ, Công Phượng đang lên hương tại AFF Cup còn Tiến Linh thì…

NGƯỜI ẤY VÀ EM, THẦY CHỌN AI?

Về mặt lý thuyết, một cầu thủ đang có phong độ tốt, đang đạt trạng thái hưng phấn thì anh ta sẽ tiếp được được HLV lựa chọn cho trận đấu tiếp theo. Với những gì đã trình diễn, chẳng có lý do gì để HLV Park Hang Seo không điền tên Công Phượng cho trận đấu quan trọng nhất với ĐT Indonesia diễn ra lúc 19h30 tối nay (15/12).

Lại có một câu hỏi được đặt ra, liệu HLV Park Hang Seo có thay đổi và liệu ông có sử dụng Tiến Linh thay cho Công Phượng, hay kết hợp bộ đôi này?. Với ông Park, mọi thứ có thể xẩy ra. Hãy đừng quên, Xuân Trường, cầu thủ đã chơi rất hay trận Lào và cũng là người mang chiếc băng đội trưởng nhưng phải ngồi dự bị trận tiếp theo.

Công Phượng đã từng chơi hay như thế nào tại Asian Cup 2019 ai ai cũng nhìn thấy, nhưng điều đó không đồng nghĩa, ông Park “book” sẵn một chỗ cho cậu học trò. Và Phượng đã thấm cái cảm giác phải ngồi dự bị trường kỳ.

Bóng đá Việt Nam - Park Hang Seo, Tiến Linh & Công Phượng: Người ấy và em, thầy chọn ai? (Hình 3).

HLV Park Hang Seo không có nhiều sự lựa chọn trên hàng công

Bản thân Công Phượng hiểu rằng, người thầy đáng kính của anh không có khái niệm sẽ chọn ai, mà điều quan trọng, anh ta phải mang đến sự hiệu quả, đáp ứng các tiêu chí trong từng trận đấu, từng đối thủ.

Đêm nay, Tiến Linh khó lòng sánh vai cùng Công Phượng trên hàng tấn công, bởi người đồng nghiệp đang chơi quá tốt và bởi bản thân tiền đạo của Bình Dương đang cần những khoảng lặng cần thiết. Đương nhiên, Công Phượng sẽ không bỏ lỡ những cơ hội như thế này để lấy lại những gì đã mất.

Vào lúc này chuyện của Tiến Linh với Công Phượng như 2 người nằm trên một manh chiếu hẹp, hạnh phúc của người này thì kẻ kia phải ru lòng và đợi chờ cơ hội. Có lẽ HLV Park Hang Seo đang đau đầu bởi trên sa bàn bây giờ, tiền đạo tốt đang giống như một thứ “xa xỉ phẩm”.

Cho nên trước cuộc chiến với Indonesia, Công Phượng là niềm hy vọng và có thể đặt tất cả hy vọng để biến đối thủ thành kẻ chiến bại. Chờ Phượng lại… nở hoa!.

NHẬT THỊ

 

 

HLV Park Hang Seo mời ĐT Indonesia chơi tấn công trước Việt Nam

Thứ 3, 14/12/2021 | 15:26
Chiến lược gia người Hàn Quốc đã lên tiếng thách thức ĐT Indonesia chơi tấn công trong trận đấu tới.

ĐT Philippines mơ vô địch AFF Cup như Việt Nam hay Thái lan

Thứ 7, 04/12/2021 | 15:48
Các thành viên trong ĐT Philippines tỏ rõ quyết tâm lọt vào bán kết và xa hơn là chung kết AFF Cup 2020.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

HLV Hoàng Anh Tuấn: “Thẻ đỏ không phải sai lầm, đó là do thói quen”

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:42
Mới đây, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ liên quan đến tình huống nhận thẻ đỏ của hậu vệ Ngọc Thắng trong chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait.

ĐT futsal Việt Nam thắng nhọc ĐT futsal Trung Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:54
Bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng đã đem về thắng lợi đầu tiên cho ĐT futsal Việt Nam tại VCK futsal châu Á 2024.

Tiền vệ U23 Việt Nam: "HLV Hoàng Anh Tuấn đã dặn kỹ về VAR, nhưng..."

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:47
Trong buổi tập chiều 18/4 của U23 Việt Nam, tiền vệ Võ Hữu Minh Khoa đã có những lời chia sẻ về sai lầm dẫn đến tấm thẻ đỏ của Ngọc Thắng trong trận gặp U23 Kuwait.

Đình Bắc chia tay U23 châu Á 2024 vì chấn thương

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:48
Tiền đạo thuộc biên chế CLB Quảng Nam sẽ không thể kịp bình phục ở 2 trận đấu còn lại của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì sau sai lầm suýt khiến U23 Việt Nam mất điểm của Ngọc Thắng?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:19
HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng, tâm lý căng cứng và không thoải mái là lý do khiến cho học trò của ông mắc sai lầm và không thể có được thế trận như mong muốn.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Hoàng Anh Tuấn: “Thẻ đỏ không phải sai lầm, đó là do thói quen”

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:42
Mới đây, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ liên quan đến tình huống nhận thẻ đỏ của hậu vệ Ngọc Thắng trong chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì sau sai lầm suýt khiến U23 Việt Nam mất điểm của Ngọc Thắng?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:19
HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng, tâm lý căng cứng và không thoải mái là lý do khiến cho học trò của ông mắc sai lầm và không thể có được thế trận như mong muốn.

Đình Bắc chia tay U23 châu Á 2024 vì chấn thương

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:48
Tiền đạo thuộc biên chế CLB Quảng Nam sẽ không thể kịp bình phục ở 2 trận đấu còn lại của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam thắng nhọc ĐT futsal Trung Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:54
Bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng đã đem về thắng lợi đầu tiên cho ĐT futsal Việt Nam tại VCK futsal châu Á 2024.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.