Pele vs Maradona: Cuộc tranh cãi bất tận nhất lịch sử bóng đá

Thứ 6, 30/12/2022 | 09:25
0
Thường được coi là hai cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá, Pele và Diego Maradona giờ đã gia nhập đội bóng trên thiên đường.
Giải khác - Pele vs Maradona: Cuộc tranh cãi bất tận nhất lịch sử bóng đá

Thế giới đang đau buồn sau khi huyền thoại người Brazil qua đời hôm thứ Năm ở tuổi 82 - hai năm sau khi Maradona qua đời. Cặp đôi này là đối thủ của nhau, nhưng đã hòa giải trong những năm cuối đời của họ nhưng không phải trước một loạt các cuộc tranh cãi.

Pele và Diego Maradona chắc chắn là hai trong số những cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất mọi thời đại và tên của họ được công nhận trên toàn cầu.

Tuy nhiên, cả hai đã có mối thù trong nhiều năm với sự kình địch của họ, bao gồm việc Maradona cáo buộc Pele là người đồng tính luyến ái, tranh cãi về Lionel Messi và chỉ trích phong cách chơi bóng của nhau.

Sự kình địch của họ dường như bắt đầu vào năm 2000, khi cả hai huyền thoại bóng đá phát hành cuốn tự truyện trong cùng một tháng đã công kích lẫn nhau. Chỉ một năm trước, Maradona đã cáo buộc rằng Pele có quan hệ đồng tính với một trong những huấn luyện viên của ông tại Santos.

Trong cuốn sách 'Pele: His Life and Times', người bạn Celso Grellet tiết lộ Pele đã kiềm chế không đánh lại Maradona vì sức khỏe của ông vào thời điểm đó.

Giải khác - Pele vs Maradona: Cuộc tranh cãi bất tận nhất lịch sử bóng đá (Hình 2).

Ông Grellet chi biết: "Maradona đã nói rằng Pele từng có trải nghiệm tình dục đồng giới. Điều đó không bao giờ là sự thật, nhưng Pele là một người đàn ông vĩ đại và quyết định rằng ông ấy sẽ không đáp lại".

“Pele tham gia rất nhiều vào chiến dịch chống ma túy, đặc biệt là việc lạm dụng ma túy trong thể thao, và Maradona rõ ràng là một kẻ bệnh hoạn".

"Pele nghĩ tốt nhất là không nên trả lời vì không ai có thể coi Maradona là nghiêm túc. Không nghi ngờ gì nữa, Maradona đã đưa ra những cáo buộc lố bịch, cáo buộc về giới tính của Pele chỉ là một trong số nhiều cáo buộc, do ghen tị thuần túy".

Trong cuốn sách 'I Am Diego' của Maradona, siêu sao người Argentina đã chỉ trích Pele, đặc biệt là cách đối xử của ông với người đồng đội cũ Garrincha, khi ông viết: "Là một cầu thủ, ông ấy có tất cả nhưng lại không tận dụng tối đa để nâng cao vị thế bóng đá".

"Tôi muốn thấy ông ấy đứng ra làm chủ tịch hiệp hội bảo vệ quyền lợi của các cầu thủ như tôi đã làm. Tôi muốn thấy ông ấy chăm sóc Garrincha và không để ông ấy chết trong đau khổ. Tôi muốn xem ông ta chiến đấu với những người giàu có và quyền lực đang gây tổn hại cho bóng đá".

Mối quan hệ của họ thực sự bắt đầu thân mật trước khi cuộc tranh luận nổ ra về việc ai là người vĩ đại nhất giữa họ trong suốt những năm 80 khi ngôi sao Maradona nở rộ.

Nhưng người hùng của Napoli đã rất tức giận sau khi Tổng thống Argentina Carlos Menem mời Pele trở thành khách mời danh dự đặc biệt của ông trong chuyến thăm đất nước này.

Giải khác - Pele vs Maradona: Cuộc tranh cãi bất tận nhất lịch sử bóng đá (Hình 3).

Grellet, trong cuốn 'Pele: His Life and Times', tiết lộ: "Menem mời ông ấy đến nước này với tư cách khách mời đặc biệt vì Pele là cầu thủ yêu thích của ông ấy. Maradona tức giận khi người dân Argentina có thể đặt Pele lên trên ông ấy".

"Pele rất tôn trọng Maradona với tư cách là một cầu thủ nhưng cảm thấy rằng giới truyền thông không nên tin vào những bình luận của một người đàn ông ốm yếu. Thật quá dễ dàng để đáp lại những điều không hay về Maradona, nhưng Pele sẽ không làm".

Pele cũng khẳng định không thể so sánh giữa ông và Maradona, ông nói: "Tôi không thể giải thích tại sao Maradona lại quan tâm đến điều đó như vậy. Bởi tôi luôn nói rằng ông ấy là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, và đó là sự thật".

"Bây giờ, chúng ta không thể nói rằng Maradona là một cầu thủ đánh đầu tuyệt vời. Ông ấy không ghi nhiều bàn bằng đầu. Và chúng ta cũng không thể nói Maradona sút tốt bằng cả hai chân, bởi vì ông ấy không sút bằng chân phải, chủ yếu bằng chân trái".

"Vì vậy, thỉnh thoảng, khi mọi người so sánh, tôi lại đùa về điều đó. Đối với tôi, ông ấy là một cầu thủ tuyệt vời, chỉ là bạn không thể so sánh Maradona với Pele".

Và cả hai huyền thoại bóng đá thậm chí còn cãi nhau vì Messi và Neymar - những ngôi sao đương đại của Argentina và Brazil - giống như những gì Pele và Maradona đã đại diện trong thời kỳ hoàng kim của họ. Maradona phủ nhận việc nói rằng Neymar "thô lỗ, giống như Pele" nhưng điều đó không ngăn được huyền thoại của Santos lên tiếng.

"Messi giỏi hơn Pele? Để đạt được điều đó, cậu ấy cần ghi hơn 1.283 bàn thắng", Pele nói. "Neymar có tài năng tuyệt vời. Tôi hy vọng Neymar không kết thúc như Messi, người chơi rất hay cho câu lạc bộ của mình nhưng không làm được gì cho đất nước của mình".

Thậm chí đã có một cuộc tranh cãi về tiền bạc khi Netflix phát hành một bộ phim tài liệu về Pele, bộ phim đã giúp ông kiếm được tới 5 triệu đô la dựa trên mức độ phổ biến của bộ phim. Các thành viên trong gia đình Maradona không hài lòng với điều đó và yêu cầu Amazon trả thêm tiền cho họ.

Giải khác - Pele vs Maradona: Cuộc tranh cãi bất tận nhất lịch sử bóng đá (Hình 4).

Tuy nhiên, trước khi Maradona qua đời vào năm 2020, cả hai đã hòa giải và chấm dứt mối thù vào năm 2016. Họ được nhìn thấy ôm nhau tại Palais Royal ở Paris sau ca phẫu thuật hông của Pele, Maradona nói: “Thật tuyệt khi thấy ông ấy như thế này, khỏe mạnh và có thể tham gia cùng chúng ta".

"Tôi rất vui vì ông ấy vẫn ổn. Chúng ta nên luôn sát cánh cùng nhau. Và thế là đủ cãi vã, đủ những lời lẽ thô bạo giữa chúng ta rồi. Tôi muốn cảm ơn Pele, chúng ta biết ông ấy là ai và ông ấy sẽ luôn là ai. Chúng ta cần những biểu tượng như ông ấy".

Pele trả lời: “Đây là khoảnh khắc của hòa bình. Những gì chúng tôi đang làm là vì hòa bình và thống nhất. Tôi muốn cảm ơn người bạn Maradona của tôi vì cơ hội này".

Sau tất cả, 2 ngôi sao vĩ đại bậc nhất lịch sử bóng đá đã lần lượt rời bỏ chúng ta để gia nhập đội bóng trên thiên đường, như ước nguyện của Pele.

“Tôi đã mất đi một người bạn thân yêu và thế giới mất đi một huyền thoại. Còn nhiều điều để nói, nhưng lúc này, cầu Chúa ban sức mạnh cho gia đình ông ấy. Một ngày nào đó, tôi hy vọng sẽ cùng ông ấy chơi bóng trên thiên đường”, Pele viết trên Instagram trong ngày Maradona qua đời năm 2020.

Đăng Nguyên

Tag: Pele Maradona

Pele: Từ cậu bé đi tất nhồi giấy đến Vua bóng đá

Thứ 6, 30/12/2022 | 08:54
Pele hiện được coi là "Vua bóng đá", cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Nhưng ít ai biết, ông từng là một cậu bé chơi bóng với một chiếc tất nhồi giấy.
Cùng chuyên mục

Ronaldo gửi lời thách thức để đáp trả sự khiêu khích của CĐV Al-Ain

Thứ 3, 05/03/2024 | 11:46
Sau trận Al-Nassr thua tại lượt đi tứ kết AFC Champions League, và bị dùng tên Messi để mia mai, Ronaldo đã có lời đáp trả các fan đối phương thông qua MXH.

Sôi động tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest

Thứ 2, 04/03/2024 | 08:08
Giải đua mô tô nước, đua thuyền truyền thống, việt dã... cùng loạt chương trình diễn ra sôi động trong tuần lễ Amazing Binh Định Fest 2024.

Đội trưởng F1H20 Bình Định dẫn đầu đường đua thuyền máy

Thứ 7, 02/03/2024 | 17:44
Đội Bình Định – Việt Nam đứng đầu của bảng xếp hạng Giải đua thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O.

Pogba đã nói gì sau khi phải nhận án cấm 4 năm

Thứ 5, 29/02/2024 | 23:11
Nhà vô địch World Cup 2018, Paul Pogba đã có những phát biểu đầu tiên sau khi nhận án phạt cấm thi đấu 4 năm vì sử dụng chất cấm.

3 yêu cầu của Kylian Mbappe để đến với CLB mới

Thứ 6, 09/02/2024 | 11:35
Đa số các CLB đang theo đuổi Kylian Mbappe có lẽ sẽ phải lắc đầu trước 3 yêu cầu về hợp đồng chuyển nhượng đến từ siêu sao người Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.