Nhờ áp dụng công cụ 5S trong quản lý và kinh doanh, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo môi trường làm việc ngăn nắp, thân thiện, tiết kiệm chi phí.
Là đơn vị tiên phong áp dụng mô hình quản lý 5S vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ năm 2015 đến nay, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh (Petrolimex Hà Tĩnh) đã triển khai thực hiện tại toàn bộ cửa hàng.
Áp dụng mô hình 5S, các cửa hàng tiến hành rà soát, bỏ đi những đồ vật không dùng đến, sắp xếp lại và dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. Thậm chí, những chi tiết nhỏ như kẻ vạch vị trí cho bình chữa cháy, sắp xếp ghế, vật dụng… cũng được quan tâm thực hiện và nằm trong bộ tiêu chí chấm điểm.
Theo đại diện Ban lãnh đạo Petrolimex Hà Tĩnh, triển khai áp dụng 5S không khó, nhưng để duy trì thực hiện cần quyết tâm cao. Hàng ngày, cửa hàng trưởng của mỗi đơn vị sẽ phải tự chấm điểm theo bộ tiêu chí đã quy định. Đồng thời, Ban 5S của Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh kiểm tra đột xuất, quan sát qua camera để kịp thời phát hiện và đôn đốc.
Những kết quả chấm sẽ là căn cứ để xếp loại thi đua của cán bộ, người lao động theo từng tháng. Kết quả quan trọng nhất mà 5S mang lại đó là thay đổi thói quen của cán bộ, người lao động theo hướng khoa học, trách nhiệm thể hiện ngay từ tác phong làm việc. Nhờ đó, cửa hàng luôn sạch đẹp, môi trường làm việc thân thiện, giảm thiểu những công việc không cần thiết, tiết kiệm chi phí cho đơn vị.
Cùng với việc áp dụng 5S, những năm qua, Petrolimex Hà Tĩnh không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng. Đến nay, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh đã có hệ thống mạng lưới bán hàng rộng lớn gồm 79 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; 3 trung tâm và 2 cửa hàng kinh doanh tổng hợp; 1 tổng đại lý; 29 khách hàng nhượng quyền bán lẻ và nhiều khách hàng mua bán buôn, khách hàng công nghiệp…
Đặc biệt, Petrolimex Hà Tĩnh cũng là đơn vị tiên phong thử nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ "Quy trình bán hàng 5 bước" tại Cửa hàng Xăng dầu TP.Hà Tĩnh ở địa chỉ 31 Trần Phú, TP.Hà Tĩnh. Theo đó, nhân viên bán hàng khi rút cò bơm khỏi cột bơm, sẽ có thông báo tự động phát bằng loa lưu ý khách hàng đồng hồ hiển thị đã trả về số "0".
Sau khi bơm xong lượng xăng (dầu) khách hàng yêu cầu, nhân viên ngắt cò bơm hệ thống, thông báo số tiền tương ứng với lượng xăng (dầu) được giao dịch và cảm ơn khách hàng. Với việc áp dụng hệ thống này tại các cửa hàng xăng dầu, khách hàng sẽ được hỗ trợ tốt hơn trong kiểm soát lượng xăng (dầu) đã giao dịch; góp phần minh bạch khâu bán lẻ; thể hiện văn hóa doanh nghiệp; tạo sự khác biệt của Petrolimex Hà Tĩnh.
Hàng năm, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh luôn có những chương trình đào tạo cán bộ, nhân viên về nghiệp vụ cũng như nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, quy trình bán hàng 5 bước, các tình huống tại cửa hàng xăng dầu, quy trình 5S, tổ chức các cuộc thi cửa hàng trưởng/trưởng ca bán hàng giỏi, bán hàng văn minh… Đây là cơ sở, nền tảng để Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh vượt qua những thách thức, khó khăn và tự tin tiến về phía trước.
T.N