PGS.TS Đinh Hồng Hải: “Bất chấp giá trị chân-thiện-mỹ để trục lợi là tự “đào thải” mình ra khỏi xã hội”

PGS.TS Đinh Hồng Hải: “Bất chấp giá trị chân-thiện-mỹ để trục lợi là tự “đào thải” mình ra khỏi xã hội”

Hà Thị Linh
Thứ 2, 31/08/2020 | 14:00
0
Liên quan đến câu chuyện nhiều kênh Youtube hiện nay truyền tải nội dung “độc hại” gây bức xúc dư luận, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đinh Hồng Hải (giảng viên bộ môn Nhân học Văn hóa, trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội) để có cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Thời gian qua, xuất hiện nhiều kênh Youtube có nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí còn xuyên tạc, làm lệch lạc giá trị văn hóa, trái thuần phong mỹ tục gây bức xúc dư luận. Ông nhìn nhận thế nào về câu chuyện này?

Truyền thông mạng xã hội nói chung, và các kênh Youtube nói riêng đều có tính hai mặt. Tất cả những gì thuộc về giá trị chân-thiện-mỹ cần có sự cảm nhận sâu sắc và tri thức của người xem. Trong khi, nội dung câu view “rẻ tiền” lại xuất hiện ngày càng nhiều và dễ dàng được số đông công chúng chấp nhận, bởi đó là những thứ giản tiện, dễ hiểu hoặc gây tò mò.

Tất nhiên, việc lựa chọn, tiếp nhận những giá trị đích thực của thông tin còn tùy thuộc vào khả năng tiếp nhận của mỗi người. Vì vậy, chúng ta cần phân biệt đâu là các giá trị chân-thiện-mỹ và mặt trái của nó. 

Dân sinh - PGS.TS Đinh Hồng Hải: “Bất chấp giá trị chân-thiện-mỹ để trục lợi là tự “đào thải” mình ra khỏi xã hội”

Liên tục xuất hiện những kênh Youtube có nội dung phản cảm gây bức xúc dư luận. 

Phải chăng, thị hiếu của khán giả giờ đây quá dễ dãi đã “vẽ đường” giúp các kênh Youtube “bẩn” này có thêm “đất diễn”?

Để hiểu được một tác phẩm văn học hay giá trị văn hóa, chúng ta cần có tri thức và thời gian tìm hiểu, thì mới cảm nhận được nó hay, sâu sắc thế nào. Sản phẩm càng hay và sâu sắc bao nhiêu, càng cần đầu tư thời gian. Trong khi những sản phẩm “rẻ tiền” lại dễ dàng được tiếp nhận vì sự giản tiện của chúng. 

Thực tế, các trang mạng xã hội như Youtube đều có bộ lọc thông tin. Nhưng, lượng thông tin hiện nay rất “khủng”, nên không một phần mềm nào có thể lọc hết được. Thế nên, để “loại thải” những dạng thông tin “độc hại” này, tự bản thân người xem phải có cách để sàng lọc thông tin cho mình khi hàng ngày phải tiếp nhận một lượng thông tin khổng lồ. 

Mặc dù bị phản đối kịch liệt, nhưng các kênh Youtube “bẩn” này vẫn “sống khỏe” và ngày càng biến tướng. Theo ông, đâu là lý do dẫn đến tình trạng này?

Thực ra, việc cố gắng làm ra những kênh Youtube với mong muốn kiếm được nhiều like, nhiều view,... là nhu cầu rất bình thường của xã hội. Bên cạnh việc truyền tải thông tin, mục tiêu cuối cùng mà họ hướng đến còn là kiếm tiền.

 Tuy nhiên, việc sản xuất nội dung như thế nào còn tùy thuộc vào ý thức, đạo đức và góc nhìn văn hóa của mỗi người. Và, mặt trái của câu chuyện này chính là vấn đề cần được quan tâm. Khi người ta bất chấp tất cả các giá trị chân-thiện-mỹ của văn hóa và đạo đức để có nhiều like, nhiều view nhất có thể thì chuyện sẽ bị lái theo một hướng hoàn toàn khác…

Trong khi những kênh Youtube truyền tải thông điệp nhân văn, tử tế sở hữu số lượt xem khá hạn chế, thì những kênh Youtube có nội dung nhảm nhí, ảnh hưởng xấu đến xã hội lại “gây bão” với lượt thích và chia sẻ “khủng”. Anh nói gì về nghịch lý này?

Chúng ta không thể ngăn cấm khán giả xem các kênh Youtube. Không hiếm những chương trình hay-tốt-đẹp-nhân văn, nhưng với nhiều người “chỉ cần xem một lần là đủ”, và họ muốn tìm đến sự khác lạ, mới mẻ, thậm chí là “dị”. Đến một lúc họ cảm thấy chán hoặc ghê rợn hay nhận thức được những nội dung đó độc hại, thì tự nhiên họ sẽ từ bỏ.

 Vì vậy, việc tiếp nhận mặt phải hay mặt trái của thông tin đối với xã hội cần có thời gian. Điều này còn phụ thuộc vào định hướng của cơ quan quản lý và ý thức của người sử dụng mạng xã hội.

Dân sinh - PGS.TS Đinh Hồng Hải: “Bất chấp giá trị chân-thiện-mỹ để trục lợi là tự “đào thải” mình ra khỏi xã hội” (Hình 2).

PGS.TS Đinh Hồng Hải.

Bất chấp kiếm tiền chẳng màng đến hậu quả, đó là sự lựa chọn của không ít người sử dụng mạng hiện nay. Theo anh, cái “kết đắng” cho hành vi kiếm tiền “chụp giật” này?

Thực ra, hành vi này chẳng khác gì “con dao hai lưỡi”. Rất khó ngăn cấm một ai đó sử dụng mạng xã hội để kiếm tiền, câu view, câu like. Không có gì là hoàn hảo, và chúng ta sẽ phải chấp nhận thực trạng này như một mặt trái của xã hội. Mọi thứ sẽ được điều chỉnh dần bằng luật pháp hoặc các chương trình tuyên truyền giáo dục. 

Nếu muốn gửi đến người dùng internet một thông điệp giáo dục thì quy luật nhân quả là điều cần được truyền tải sâu rộng đến cộng đồng nhất. Nhiều người bất chấp pháp luật làm việc xấu, và trốn tránh được các cơ quan hành pháp, nhưng cuối cùng chính họ vẫn phải lãnh hậu quả. Việc kiếm tiền bằng mọi giá sẽ dẫn đến những hệ lụy cho bản thân họ cũng như người thân của họ. 

Nếu như một người có đạo đức, tri thức, họ sẽ luôn nghĩ đến nhân quả. Chúng ta làm việc lương thiện, hướng đến giá trị chân-thiện-mỹ, đó chính là mục đích sống của mỗi con người và cũng lý tưởng sống của cả nhân loại. Nếu ai nằm ngoài dòng chảy đó, thì đang tự “đào thải” mình thôi.

Cảm ơn chia sẻ của anh!

Kiếm tiền bằng mọi giá trên mạng xã hội: Trò câu view “bẩn” đến những biến tướng gây nhức nhối

Chủ nhật, 30/08/2020 | 10:00
Hào nhoáng tức thời và mục đích làm giàu chớp nhoáng đã khiến nhiều người sử dụng YouTube “mờ mắt” mà bất chấp câu view “bẩn” bằng mọi giá. Họ dùng bất kể thủ đoạn nào, kể cả việc giẫm đạp lên truyền thống văn hóa, thậm chí lợi dụng cả nỗi đau khổ, mất mát của người khác,… hòng “nuôi sống” mộng ảo và những toan tính cá nhân.

Hiện tượng mạng ôm mộng nổi tiếng: "Muốn tồn tại trong showbiz một là trơ, hai là dơ"

Thứ 3, 12/03/2019 | 05:30
Nhìn nhận về câu chuyện một số "hiện tượng mạng" nổi tiếng nhất thời, ảo tưởng tài năng, ôm mộng vào showbiz, nghệ sĩ Vượng Râu cho rằng, việc bước từ thế giới ảo lên sân khấu thật để có "chỗ đứng" không hề dễ dàng.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Nhiều hộ dân nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thiệt hại nặng nề khi tôm chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.