"Phải có danh gì với núi sông", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tâm tư trước khi nghỉ hưu

Thứ 2, 21/10/2019 | 10:30
0

Sáng 21/10, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có những chia sẻ về những trăn trở, những tâm tư trong hơn 8 năm đảm nhiệm vị trí tư lệnh ngành y tế.

Bộ trưởng bộ Y tế trải lòng trước khi nghỉ hưu

Chuẩn bị sang làm nhiệm vụ mới, điều gì khiến bà hài lòng nhất thời gian qua?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Suốt 8 năm qua, ngành y tế được Quốc hội và Chính phủ hỗ trợ chính sách rất nhiều. Bên cạnh đó, các nhân sự toàn ngành cũng quyết liệt và sáng tạo, vận dụng các chính sách hội nhập quốc tế nhưng có sự đổi mới, sáng tạo phù hợp với điều kiện ở Việt Nam.

Cả ngành cũng đã dành nhiều tâm huyết, thực hiện nhiều chính sách đổi mới toàn diện, kết quả lớn nhất là dự hài lòng của người dân về dịch vụ y tế. Trong đó, tích cực nhất là chính sách BHYT lo cho cả người nghèo, người khó khăn như chính sách hỗ trợ hộ cận nghèo tham gia BHYT bằng 70% mệnh giá và hỗ trợ 100% mua BHYT cho hộ cận nghèo mới thoát nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo.

Đánh giá độc lập của UNDP (Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc – PV) và đánh giá của tổ chức Sáng kiến Việt Nam về ngành y tế đều trên 80%. Đặc biệt, đánh giá sự minh bạch của y tế tuyến huyện của UNDP là rất tốt.

Chính sách - 'Phải có danh gì với núi sông', Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tâm tư trước khi nghỉ hưu

Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Rời cương vị này, bà còn gì trăn trở hay muốn làm tốt hơn nhưng vì nhiều lý do chưa làm được?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Cái có thể làm tốt hơn chính là phát triển dịch vụ y tế cơ sở và cần tập trung chăm sóc cho người khỏe. Giai đoạn vừa rồi, ngành tập trung giải quyết dịch vụ bệnh viện nhiều là để “hạ hỏa” những bức xúc của người dân.

Số người bị bệnh chỉ chiếm 5-10% dân số, còn lại chúng ta cần chăm sóc, dự phòng, phát hiện bệnh sớm và lối sống phòng bệnh, nhất là các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thu, cái đó phải gắn với y tế cơ sở, tiến tới y tế toàn dân – là mơ ước của Liên hợp Quốc và y tế thế giới.

Quan điểm của Chính phủ là không để ai phải ở lại phía sau, người nghèo cũng được chữa bệnh.

Khi bà rời cương vị nhưng vẫn chưa rõ người kế nhiệm, vậy hoạt động của Bộ tới đây như thế nào? Bà có yên tâm không?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Chính phủ, Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Chính phủ và tân Bí thư Ban cán sự Đảng bộ Y tế Vũ Đức Đam sẽ giải quyết. Tôi thôi ban cán sự nên không phát biểu gì. Hiện chưa biết người kế nhiệm nên chưa thể nói gì!

Bên cạnh kết quả đáng ghi nhận của ngành y tế, vẫn còn tồn tại những việc khiến người dân chưa yên lòng. Việc cụ thể nào khiến bà đến nay còn trĩu nặng tâm tư?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Những thứ phải lo cho dân thì rất nhiều thứ, mà trách nhiệm của người đứng đầu là giải quyết mâu thuẫn, bức xúc cho người dân,giải quyết mâu thuẫn này lại phát sinh mâu thuẫn khác. 

Hai là, một số vấn đề đang được giải quyết, mình cũng bị thị phi. Có thông tin ngoài lề có thể không trung thực, chính xác. Cơ quan chức năng sẽ làm công minh, đúng người đúng tội, đúng việc, không oan sai để xây dựng nền y tế phục vụ dân tốt hơn, cái đó ai cũng muốn.

Nếu có thang điểm 10, bà tự chấm cho mình điểm mấy?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Tôi không tự chấm cho mình được, có ai tự chấm điểm cho mình được đâu. Tôi chỉ biết trong thời gian đó anh em toàn ngành đều thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội, Trung ương nên từ các bệnh viện, sở y tế, trạm y tế thì áp lực công việc rất kinh khủng, nhiều lúc áy náy vì áp lực cho anh em nhiều quá, thay đổi nhiều quá.

Nhưng đến lúc có kết quả thì Giám đốc Sở, Giám đốc bệnh viện tỉnh, huyện rất hạnh phúc, cứ dẫn mình đi đến các bệnh viện cơ sở khoe đã làm được những gì, trên chỉ đạo thế nào dưới làm đúng như thế. Từ cái lớn đến nhà vệ sinh, đi thăm bệnh nhân ai cũng ôm lấy và bảo giờ đỡ lắm rồi Bộ trưởng ạ. 

Niềm hạnh phúc nhất của người làm ngành y tế chúng tôi thì phải hỏi người dân từ bệnh viện, tỉnh, sở y tế, trạm y tế mới biết được. Hỏi bác chờ có lâu không? Thái độ có tử tế không? Có phải trả thêm nhiều tiền không? Cán bộ có đòi hỏi gì không? 

Người ta nói là Tư lệnh ngành thì vất vả lắm, là nữ Bộ trưởng chắc sự vất vả đó đối với bà còn lớn hơn?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Bộ trưởng nào cũng phải vất vả, khi muốn có động lực làm việc thì phải đặt mình vào vị trí của người đó, mình mới thấy thấu hiểu được họ để nỗ lực toàn diện. 

Áp lực là rất lớn, nhưng tôi nghĩ rằng, cái đó là quy luật của cuộc sống, không thể buông bỏ.

Nếu mình quyết tâm thì mình phải cố gắng, còn rơi vào 1 nữ Bộ trưởng duy nhất thì cái đó cũng là chuyện nhân sự thôi chứ không có cảm giác gì.

Tôi nghĩ điều quan trọng là mình phải làm được cái gì, ít ra phải có sản phẩm gì để lại cho người dân và cho xã hội. Muốn vậy phải "năng nhặt chặt bị", lấy cần cù bù thông minh, phải có thời gian, luôn đặt niềm tin và nỗ lực hết sức, nhưng mà cũng phải có một chiến lược bài bản và có hệ thống cấu trúc từng bước cái nào giải quyết trước cái nào giải quyết sau, và phải tranh thủ rất nhiều, học tập kinh nghiệm của nước ngoài để rút ngắn con đường.

Bà vừa nói tới việc mình phải để lại “sản phẩm gì”. Có câu: "Làm trai sống ở trong trời đất, phải có danh gì với núi sông", vậy có phải bà cũng suy nghĩ phải để lại một cái gì cho đời không?

Không phải có danh gì mà trong khuôn khổ nhiệm vụ của mình, mình phải nỗ lực hết sức, phải có những sản phẩm dù bé nhỏ nhưng có ích, chứ mình không buông trôi, cũng đấu tranh, cũng áp lực, cũng làm việc, phải hy sinh – nhưng mà đó là cuộc đời. 

Người kế nhiệm, chắc ai cũng phải tâm huyết với nhiệm vụ và mỗi một nhiệm kỳ phải có 1 chiến lược riêng.

Xin cảm ơn bà, chúc bà sức khỏe và thành công trong nhiệm vụ mới!

Hoa Liên - Công Luân

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu 3 vấn đề trọng tâm về nhân sự, quốc sự trong kỳ họp thứ 8

Thứ 2, 21/10/2019 | 09:56
Sáng 21/10, kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV đã chính thức được khai mạc. Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết kỳ họp này sẽ có nhiều nội dung quan trọng, từ đó đề nghị các Đại biểu tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân.

Khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV

Thứ 2, 21/10/2019 | 05:30
Sáng nay (21/10) kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV sẽ chính thức được khai mạc. Dự kiến, kỳ họp này sẽ có nhiều nội dung quan trọng, quyết sách nhiều vấn đề của đất nước.

Tổng Thư ký Quốc hội nói về việc miễn nhiệm Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Thứ 6, 18/10/2019 | 16:03
Tại buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, các phóng viên đã gửi đến người phát ngôn của Quốc hội câu hỏi về nhân sự lãnh đạo bộ Y tế.

Tâm tư của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến về Luật Phòng chống tác hại rượu, bia

Thứ 4, 16/10/2019 | 15:10
Theo Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được thông qua có ý nghĩa rất thiết thực trong việc giảm thiểu những tác hại do rượu bia gây ra.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Từ 1/7, tiền lương tính đóng BHTN cao nhất có thể gần 100 triệu đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:30
Từ 1/7/2024, mức lương tối thiểu vùng dự kiến tăng thêm 6%. Do đó, tiền lương tháng dùng để tính đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ có sự điều chỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.