Phản công Nga ở miền nam, Ukraine phải bỏ kịch bản đánh lớn?

Thứ 6, 02/09/2022 | 05:54
0
CNN dẫn nguồn tin từ Mỹ và Kiev tiết lộ, khi Ukraine lên kế hoạch phản công quy mô lớn ở miền nam, Washington đã kêu gọi Kiev hạn chế cả về mục tiêu lẫn khu vực hoạt động để tránh quân đội bị kiệt sức và sa lầy trên nhiều mặt trận.

Binh sĩ Ukraine trên xe tăng (ảnh: CNN)

Theo CNN, Mỹ đã thực hiện “các cuộc tập trận mô phỏng” nhằm giúp Kiev nhận thấy quân đội nước này có thể tập hợp lực lượng ở mức độ nào và hoạt động ra sao để giành lợi ích ở miền nam.

Ban đầu, Kiev muốn tiến hành phản công quy mô lớn, nhưng sau đó quyết định thu hẹp mục tiêu chiến dịch, tập trung vào hướng Kherson, dựa trên phân tích của Mỹ.

“Chúng tôi thường xuyên thảo luận quân sự với Ukraine. Chúng tôi không bình luận chi tiết về các cuộc giao tranh, mà tập trung vào việc giúp Kiev nhận ra các mối đe dọa mà họ phải đối mặt và thích ứng với sự tấn công từ Nga. Ukraine vẫn là bên đưa ra quyết định cuối cùng về hoạt động quân sự của họ”, CNN dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ - ông Pat Ryder.

Theo CNN, trước khi tuyên bố phản công Nga hôm 29/8, Kiev tin rằng họ sở hữu lực lượng mạnh ngang bằng với Nga ở miền nam. Tuy nhiên, giới chức Mỹ bày tỏ lo ngại và nghi ngờ về khả năng thực tế của Ukraine.

Washington cũng không coi những gì đang xảy ra ở miền nam là một đợt phản công mới của Ukraine.

Quân đội Nga đang kiểm soát nhiều khu vực ở miền nam Ukraine (ảnh: CNN)

Các nguồn thạo tin nói với CNN rằng, Ukraine có thể thành công đến đâu trong việc tái kiểm soát các khu vực ở miền nam vẫn còn là câu hỏi mở.

Nguồn tin từ Mỹ cho rằng, kế hoạch ban đầu của Ukraine là phản công Nga với quy mô lớn ở miền nam và tái kiểm soát tất cả các khu vực rơi vào tay Nga trong hơn 6 tháng xung đột, trong đó có cả thành phố Zaporizhia. Nhưng từ ngày 29/8, quân đội Ukraine chỉ tập trung vào hướng Kherson.

Hôm 31/8, Yuriy Sobolevskyi – Phó Chủ tịch Hội đồng Kherson thuộc chính quyền Kiev – cho rằng, quân đội Ukraine đã “thành công” khi phản công Nga ở 3 khu vực thuộc tỉnh Kherson, bao gồm thành phố Kherson, 2 quận Beryslav và Kakhovka.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ hiện chưa đưa ra dự đoán về khả năng Ukraine có thể tái kiểm soát Kherson.

“Đây không hẳn là phản công quy mô lớn như Kiev tuyên bố. Đây có thể chỉ là phản công ở một khu vực nhỏ và thành công hay thất bại của Kiev phụ thuộc lớn vào quyết tâm của họ và khả năng phòng thủ từ Nga”, một nguồn tin quân sự giấu tên ở Mỹ nói với CNN.

Cùng ngày 31/8, Oleksiy Arestovych, cố vấn Tổng thống Ukraine Zelensky, cho hay, Kiev không mong giành chiến thắng nhanh chóng trước Nga trong đợt phản công này vì lo ngại thiệt hại nhiều quân.

“Quá trình này sẽ diễn ra lâu dài. Chúng tôi coi trọng sinh mạng của tất cả binh sĩ. Chúng tôi cần càng nhiều người có thể quay về nhà từ mặt trận càng tốt”, ông Arestovych nói.

“Sẽ không có thành công nhanh chóng. Vì điều đó đồng nghĩa với việc rất nhiều người phải đổ máu”, ông Arestovych nói thêm.

Theo CNN, việc Ukraine có thể tái kiểm soát được khu vực nào ở miền nam hay không vẫn là dấu hỏi lớn. Bước vào mùa đông, thời tiết giá rét và những cơn mưa có thể buộc các bên phải tạm dừng giao tranh.

Hôm 31/8, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, sau 2 ngày phản công, Ukraine mất thêm 4 máy bay chiến đấu cùng 8 trực thăng Mi-8. Khoảng 1.700 binh sĩ, 62 xe tăng cùng nhiều phương tiện quân sự khác của Ukraine cũng bị Nga triệt hạ.

“Đối phương cũng tấn công vào một số khu dân cư ở Kherson nhưng chịu thiệt hại đáng kể và bị quân đội Nga đẩy lùi”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Vương Nam – CNN

Cùng chuyên mục

Bất ngờ, một cổ phiếu cao gấp 2.6 lần sau 7 phiên tăng trần liên tiếp

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:10
Giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục với phiên thứ 7 tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có đang được cường điệu hóa?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:55
Các công cụ AI như ChatGPT có vẻ đang được cường điệu hóa tới mức khoa học viễn tưởng.

Những chiếc mũ chống gian lận của sinh viên

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:53
Dân mạng đã chia sẻ và có những bình luận hài hước trước những chiếc mũ chống gian lận này.

Clip: Bị ô tô SUV đánh võng, chèn ép, ô tô con có hành động liều lĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:30
Tài xế điều khiển ô tô SUV Mazda CX5 liên tục đánh võng trên đường, chèn ép không cho ô tô Honda City vượt lên. Dù đối mặt với nguy hiểm, tài xế lái ô tô Honda City vẫn liều lĩnh cho xe đánh võng trên đường để tìm cách vượt lên trên ô tô Mazda CX5.

Váy áo tôn đường cong của cô gái có 3,8 triệu người theo dõi, đóng phim mới của Lý Hải

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:09
Tín Nguyễn sở hữu gu ăn mặc trẻ trung cuốn hút, tôn lên hình thể đầy đặn.