Phản công Nga ở thành phố Kherson, quân đội Ukraine có thể "rơi vào bẫy"?

Thứ 7, 29/10/2022 | 14:54
0
Thời gian qua, Nga đã nhiều lần đề cập đến việc sơ tán người dân khỏi Kherson và nguy cơ Ukraine phản công lớn tạo ra thách thức đáng kể.

Nhóm các binh sĩ Ukraine tham gia chiến đấu ở mặt trận Kherson.

Tỉnh Kherson ở miền nam Urkaine có diện tích tương đương nước Bỉ, đóng vai trò là cửa ngõ kết nối với bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014.

Kherson nằm ở đoạn sông Dnipro chảy qua, là tỉnh đầu tiên mà Nga kiểm soát gần như hoàn toàn từ Ukraine. Nga đã đưa hàng chục ngàn binh sĩ tới làm nhiệm vụ phòng thủ.

Từ Kherson, Nga có thể mở đợt tiến công xa hơn về phía bắc và phía tây Ukraine. Nhưng trong vài tuần qua, các lực lượng Ukraine đã giành lại hàng chục ngôi làng và thị trấn ở phía bờ tây sông Dnipro, tỉnh Kherson và tiến gần hơn tới thủ phủ cùng tên của tỉnh.

Cho đến nay, Nga thông báo đã sơ tán 70.000 dân thường ở Kherson và người dân được phép chuyển tới sống ở Nga, được cấp nhà miễn phí.

“Thật tốt khi những ai cần sơ tán và an toàn rời khỏi các khu vực bị quân đội Ukraine pháo kích đều đã làm được điều đó”, lãnh đạo Crimea Sergey Aksyonov ngày 27/10 nói.

Lý do mà Nga đưa ra về việc sơ tán dân thường là Ukraine có kế hoạch cho nổ tung đập Nova Kakhivka để gây ngập lụt trong khu vực. Kiev đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, việc Nga sơ tán dân thường và thổi phồng về các mối đe dọa ở Kherson không gì khác gì ngoài một cái bẫy đã được sắp đặt.

“Những binh sĩ tinh nhuệ nhất của Nga đang ở đó. Không có ai rời đi cả. Đừng tin lời họ nói”, ông Zelensky nói ngày 27/10.

Một quân nhân Ukraine đã tham gia chiến sự ở miền nam trong nhiều tháng, nói rằng Nga đang tạo cảm giác sai lệch về tình hình ở Kherson.

“Chúng tôi không bị lừa, đây chỉ là các toan tính của Nga”, quân nhân giấu tên nói trên đài Al Jazeera của Qatar.

Không có hi vọng gì về việc Nga dễ dàng rút lui khỏi tỉnh mang ý nghĩa quan trọng như Kherson. Giới lãnh đạo quân đội Ukraine cần nâng cao hơn nữa điều kiện sinh hoạt cho binh sĩ ở tiền tuyến, quân nhân giấu tên nói.

Binh sĩ Ukraine nã hỏa lực bằng súng cối.

“Cần bổ sung thêm các khu vực trú ẩn, tránh pháo kích của Nga, nâng cao khả năng sống sót cho các binh sĩ”, quân nhân giấu tên nói.

Dữ liệu tình báo và ảnh vệ tinh cho thấy Nga đang xây dựng các công sự và tuyến phòng thủ mới ở thành phố Kherson và ở Nova Kakhovka, thị trấn nằm bên cạnh con đập và trạm thủy điện cùng tên.

“Việc Nga loan tin về những khó khăn ở Kherson chỉ mang tính chất tuyên truyền”, Romanenko, cựu phó tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine, nói trên đài Al Jazeera.

“Thực tế là Nga đang tăng cường lực lượng ở Kherson, bổ sung thêm vũ khí, nhân lực”, ông Romanenko nói. “Lực lượng tinh nhuệ của Nga ở khu vực này còn sẵn sàng phản công nếu Ukraine để lộ sơ hở”.

Vài ngày qua, mưa lớn và những con đường lầy lội là nguyên nhân Ukraine gặp khó khăn ở mặt trận Kherson, ông Romanenko nói. “Chúng tôi cần xác định điểm yếu trong phòng tuyến của đối phương, tích lũy thêm vũ khí, bổ sung thêm nhân lực và sau đó sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc phản công”.

“Ukraine có thể giành thêm bước tiến ở Kherson, nhưng chỉ khi tạo ra lỗ hổng đủ lớn ở tuyến phòng thủ của Nga”, Nikolay Mitrokhin, một nhà nghiên cứu về Nga tại Đại học Bremen ở Đức, nói trên đài Al Jazeera.

“Các lỗ hổng có thể được tạo ra từ những đợt pháo kích, nã hỏa lực của pháo phản lực hoặc máy bay không người lái”, ông Mitrokhin nói, cho rằng Ukraine vẫn còn cơ hội giành lại tỉnh Kherson.

Tuy vậy, Nga đang lấp đầy các lỗ hổng bằng cách bổ sung thêm hàng ngàn binh sĩ từ lực lượng dự bị mới huy động. “Hiện tại, Urkaine vẫn đang tập trung nã rocket nhằm vào mạng lưới hậu cần và cơ sở chỉ huy của Nga”, ông Mitrokhin cho biết.

Đăng Nguyễn - Al Jazeera

Cùng chuyên mục

Clip: Bị ô tô SUV đánh võng, chèn ép, ô tô con có hành động liều lĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:30
Tài xế điều khiển ô tô SUV Mazda CX5 liên tục đánh võng trên đường, chèn ép không cho ô tô Honda City vượt lên. Dù đối mặt với nguy hiểm, tài xế lái ô tô Honda City vẫn liều lĩnh cho xe đánh võng trên đường để tìm cách vượt lên trên ô tô Mazda CX5.

Váy áo tôn đường cong của cô gái có 3,8 triệu người theo dõi, đóng phim mới của Lý Hải

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:09
Tín Nguyễn sở hữu gu ăn mặc trẻ trung cuốn hút, tôn lên hình thể đầy đặn.

Chia tay cầu thủ, chân dài quê Cần Thơ từng cạo đầu quy y, nay bán nhà hơn 100 cây vàng

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:55
Cuộc sống của nữ diễn viên này sau thời gian cạo đầu quy y được nhiều người quan tâm.

Xương khớp “kêu cứu” nếu vẫn giữ thói quen độc hại này khi trái gió trở trời 

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:53
Đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời đã trở thành “cơn ác mộng” của rất nhiều người bị viêm khớp, thoái hóa khớp lâu năm. Tìm nhiều cách chữa trị mà vẫn giữ thói quen này thì công sức chạy chữa coi như “muối bỏ bể”!

Sức khoẻ của bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công khi đang chơi trên vỉa hè ra sao?

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:19
Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin về sức khỏe bé gái 5 tuổi bị chó cắn khi đang chơi trên vỉa hè.