Phân lân Ninh Bình hội tụ đủ gia tốc để bứt phá

Phân lân Ninh Bình hội tụ đủ gia tốc để bứt phá

Thứ 5, 16/11/2017 | 14:48
0
Tình hình thời tiết thuận lợi, đề xuất sửa đổi luật thuế 71 và hơn hết là sự nỗ lực từ phía lãnh đạo công ty và tập thể cán bộ công nhân viên đã tạo động lực phát triển cho Phân lân Ninh Bình trong 9 tháng đầu năm 2017 cũng như thời gian tới.
Đầu tư - Phân lân Ninh Bình hội tụ đủ gia tốc để bứt phá

Sản phẩm phân bón thương hiệu Niferco được công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2016.

Doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng

Theo báo cáo tài chính quý III/2017 mới được công bố, CTCP Phân lân Ninh Bình (Niferco, mã CK: NFC) đạt được những kết quả kinh doanh khả quan cả về doanh thu, lợi nhuận.

Doanh thu quý III đạt hơn 81 tỷ đồng - tăng 8% so với cùng kỳ năm 2016. Tính chung 9 tháng đầu năm 2017, tổng doanh thu của công ty Phân lân Ninh Bình đạt 450 tỷ đồng - tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, nhờ khoản doanh thu tài chính tăng đồng thời doanh nghiệp tiết giảm được khoản chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp nên kết quả lợi nhuận sau thuế đạt mức 16,7 tỷ đồng - tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016.

So với nhiệm vụ mà Đại hội đồng cổ đông và công ty mẹ là tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) giao từ đầu năm, Niferco đã đi được 85% chặng đường đến đích.

Sản lượng tiêu thụ sản phẩm phân lân và NPK - hai mặt hàng chủ lực của Niferco đạt tổng cộng 152.303 tấn, tăng 10% so với cùng kỳ và đạt 81% kế hoạch đề ra từ đầu năm.

Thiên thời - địa lợi - nhân hoà

Giám đốc Niferco - ông Phạm Mạnh Ninh cho biết: "Tình hình kinh doanh của Niferco đạt được kết quả tăng trưởng như trên là nhờ công ty đang hội tụ đủ các yếu tố "thiên thời - địa lợi - nhân hoà", đặc biệt trong đó là sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên công ty".

Đầu tư - Phân lân Ninh Bình hội tụ đủ gia tốc để bứt phá (Hình 2).

Giám đốc Niferco Phạm Mạnh Ninh (đứng giữa) nhận giải thưởng Sao vàng Đất Việt năm 2005.

Về “thiên thời, địa lợi”, từ đầu năm 2017 đến nay, các yếu tố thời tiết ảnh hưởng đến sản xuất cây trồng nông nghiệp, giá dầu thế giới phục hồi cũng góp phần tích cực, tạo đà tăng trưởng cho Phân lân Ninh Bình. Bên cạnh đó, Niferco luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực, kịp thời của công ty mẹ là Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) về nguồn nguyên liệu đầu vào và sự hợp tác của các đơn vị thành viên trong Tập đoàn.

Về "nhân hoà", toàn bộ công ty từ các cấp lãnh đạo đến cán bộ nhân viên đều tập trung có chiều sâu cho công tác phát triển thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. 9 tháng đầu năm công ty đã có rất nhiều sáng kiến được áp dụng, nhiều công trình đầu tư mới được đưa vào áp dụng trong sản xuất đã giảm nhân công, giảm chi phí sản xuất cải thiện điều kiện làm việc của công nhân và nhờ vào thương hiệu của Niferco cũng như những tính năng nổi trội, khác biệt của sản phẩm phân bón do công ty sản xuất".

Sản phẩm phân bón Ninh Bình là thương hiệu mạnh với hơn 40 năm kinh nghiệm, tạo được vị thế trên thị trường, đặc biệt là các sản phẩm phân lân nung chảy được sản xuất với dây chuyền tiên tiến theo Tiêu chuẩn Quốc gia.

Cho đến nay, các sản phẩm mang thương hiệu Niferco đã có mặt trên 54 tỉnh thành trong toàn quốc, đặc biệt công ty vẫn duy trì được xuất khẩu sản phẩm phân lân nung chảy sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc...

Trong 10 tháng năm 2017, Công ty xuất khẩu ra nước ngoài được trên 31.000 tấn, mở rộng thị trường NPK, Lân lên các tỉnh phía Đông Bắc như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn; phía Tây Bắc như: Sơn La, Tuyên Quang, Hà Giang.

Mới đây nhất, trung tuần tháng 7/2017, sản phẩm FMP Ninh Bình đã được cơ quan chứng nhận hữu cơ Úc chứng nhận như một sản phẩm đầu vào thích hợp cho nông nghiệp hữu cơ Úc, đã tạo đà tiếp theo đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm FMP vào thị trường Úc.

Ở thị trường trong nước, ngày 25/10/2017, hội Nông dân Việt Nam đã quyết định công nhận sản phẩm Phân lân nung chảy Ninh Bình, phân NPK Ninh Bình do CTCP Phân lân Ninh Bình sản xuất là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2016.

Chờ gia tốc để bứt phá

Nhận định về thị trường phân bón cuối năm 2017 và trong năm 2018, vị Giám đốc Niferco cho rằng: "Thị trường phân bón, đặc biệt là phân lân nung chảy của Niferco còn rất nhiều dư địa tăng trưởng, đặc biệt khi đề xuất của bộ Tài chính sửa đổi luật thuế 71 liên quan đến thuế VAT đối với sản phẩm phân bón được Quốc hội thông qua thì tình hình kinh doanh của công ty sẽ càng khởi sắc".

Theo báo cáo ngành Phân bón vô cơ do công ty chứng khoán FPTS công bố, luật thuế 71 được áp dụng từ năm 2015 đến nay đã tác động tiêu cực tới thị trường phân bón và các doanh nghiệp trong ngành - đi chệch so với mục tiêu ban đầu là góp phần giảm giá phân bón trên thị trường theo hướng có lợi cho người nông dân.

Trước năm 2015, sản xuất phân bón chịu thuế VAT đầu vào chủ yếu là 10%, thuế đầu ra 5%, tuy nhiên thuế VAT đầu vào được khấu trừ cho các doanh nghiệp. Nhưng từ khi áp dụng Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế thì mặt hàng phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế VAT. Điều này đã làm cho tất cả chi phí thuế VAT đầu vào không được khấu trừ mà phải hạch toán vào chi phí của doanh nghiệp làm ảnh hưởng rất lớn.

“Việc sửa đổi trên tác động tiêu cực đến nhiều phía, đối với vác doanh nghiệp họ phải gánh chịu một khoản chi phí khổng lồ do phải chịu chi phí thuế GTGT đầu vào nhưng không được khấu trừ thuế GTGT đầu ra khiến giá thành sản xuất tăng lên. Còn nông dân, do khả năng mặc cả giá rất thấp nên phải chấp nhận sử dụng phân bón với giá cao hơn do các doanh nghiệp nâng giá bán. Lợi nhuận của các DN trong những năm gần đây bị ảnh hưởng khá lớn” -  báo cáo của FPTS cho biết.

Để khắc phục vướng mắc trên, ngày 15/8/2017, bộ Tài Chính đã có dự thảo trình lên Chính phủ đề nghị đưa phân bón vào diện chịu thuế VAT với mức thuế suất 5% hoặc 10%, trong đó bộ Tài chính đề nghị cân nhắc phương án 5%. Nếu đề xuất trên được thông qua, không chỉ các doanh nghiệp ngành phân bón được hưởng lợi, trong đó có Niferco mà người nông dân cũng có cơ hội được sử dụng các sản phẩm với giá thành thấp hơn.

Một yếu tố tích cực khác khiến vị lãnh đạo phân lân Ninh Bình có cái nhìn khả quan với tình hình kinh doanh trong thời gian tới đó là việc giá dầu đang trên đà phục hồi, giá nông sản cao su và cà phê phục hồi và tăng trưởng.

"Sản phẩm phân lân nung chảy của Niferco được người dân sử dụng cho các cây công nghiệp như cao su nhưng khi giá cao su xuống thấp do ảnh hưởng bởi giá dầu chạm đáy liên tục thời gian qua khiến sản lượng phân lân giảm mạnh. Tuy vậy, gần đây giá cao su đã tăng trở lại, sản lượng phân lân nung chảy cũng tăng theo nhờ người dân tiếp tục đầu tư chăm bón và thu hoạch mủ cao su" - Giám đốc Phân lân Ninh Bình phân tích.

Ông Phạm Mạnh Ninh khẳng định: "Nhờ những yếu tố trên, Phân lân Ninh Bình hoàn toàn có thể tự tin thực hiện vượt mức kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đề ra từ đầu năm. Bên cạnh đó, đề án sửa đổi luật thuế 71 được thông qua cũng sẽ làm giảm gánh nặng chi phí thuế, tạo gia tốc giúp Phân lân Ninh Bình bứt phá trong thời gian tới".

Hiểu Minh

Phạt 9 cửa hàng kinh doanh phân bón giả, không đạt chất lượng

Thứ 5, 22/06/2017 | 13:57
Đoàn kiểm tra đã xử lý 12 mẫu phân bón không đạt chất lượng, phạt hành chính đối với 9 cửa hàng kinh doanh phân bón với số tiền gần 190 triệu đồng.
Cùng tác giả

Nhìn lại đà tăng 14 lần của cổ phiếu VND

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:20
VND là mã đại chúng có mức tăng mạnh nhất trong 2 năm vừa qua, xen giữa là các đợt tăng vốn liên tục, với biên độ cũng nằm trong Top đầu.

Động thái tái cơ cấu của Him Lam ở Postef

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:25
Theo đuổi suốt 11 năm và bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng, Him Lam Group có nhiều động lực để phát triển tổ hợp 61 Trần Phú, đồng thời duy trì, tăng tỉ lệ sở hữu tại Postef.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Làm dâu ngày Tết

Thứ 4, 02/02/2022 | 13:25
Tôi từng líu ríu tay chân, sợ bình hoa đặt sai chỗ, sợ món ăn không hợp khẩu vị nhà chồng... Rồi tôi nhận ra, mâm cỗ nào cũng sẽ ngon, nếu Tết có hương vị đoàn viên.

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ranh giới giữa tốt và vĩ đại

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:19
Nếu chọn thu lợi 1.000 tỷ đồng từ 25 triệu kit test nhanh Covid-19 hay đánh đổi chữ Tín của một tập đoàn sở hữu khối tài sản 420.000 tỷ đồng, bạn sẽ chọn cách nào?
Cùng chuyên mục

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:00
Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.

Hơn 92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn từng lần bán hàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:31
Thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 24/3/2024, vẫn còn 5/63 Cục Thuế có tiến độ dưới 70% về xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu.

Thị trường cà phê trở lại xu hướng tăng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:30
Chất lượng cà phê của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.

Xuất khẩu cá ngừ không giữ được đà tăng trưởng

Thứ 3, 26/03/2024 | 09:48
Dù mở rộng sang hơn 80 thị trường nhưng xuất khẩu cá ngừ sang phần lớn các thị trường đều ghi nhận sự sụt giảm trong tháng 2/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.