Phản pháo đanh thép của Nga trước việc Mỹ trừng phạt Ngoại trưởng Venezuela

Phản pháo đanh thép của Nga trước việc Mỹ trừng phạt Ngoại trưởng Venezuela

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 28/04/2019 | 14:43
0
Nga đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Mỹ áp đặt trừng phạt nhằm vào Ngoại trưởng Venezuela. Nga coi động thái này của Mỹ như nỗ lực nhằm gây sức ép lên chính phủ cũng như người dân Venezuela.

Theo Sputnik, Nga đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Mỹ áp đặt trừng phạt nhằm vào Ngoại trưởng Venezuela.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Chúng tôi đã rất bất bình khi nhận được báo cáo rằng Mỹ áp đặt trừng phạt đối với cá nhân Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza”. Nga coi động thái này của Mỹ như nỗ lực nhằm gây sức ép lên chính phủ cũng như người dân Venezuela. Nga kêu gọi Mỹ quay trở lại lĩnh vực pháp lý quốc tế, chấm dứt chính sách kích động căng thẳng ở Venezuela từ bên ngoài.

Tiêu điểm - Phản pháo đanh thép của Nga trước việc Mỹ trừng phạt Ngoại trưởng Venezuela

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza

Theo Bộ Ngoại giao Nga, "Washington đã nhiều lần thể hiện sự từ chối các phương pháp đàm phán để giải quyết tình hình". "Đây là biểu hiện của một chiến lược ngày càng quyết liệt của Mỹ nhằm làm mất uy tín của ngoại giao quốc tế và thay thế nó bằng các áp chế và áp lực kinh tế và chính trị cay độc", tuyên bố nêu rõ.

Cũng theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, cộng đồng quốc tế cần thúc đẩy việc thiết lập một cuộc đối thoại toàn diện tại Venezuela.

Theo Telesur, hôm thứ Sáu tuần trước, Mỹ đã thông báo các lệnh trừng phạt mới nhằm vào các quan chức cấp cao của Venezuela, Arreaza và thẩm phán Carol Padilla với cáo buộc liên quan tới cuộc khủng hoảng hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ này.

Kể từ khi ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido làm “tổng thống lâm thời” hồi tháng 1, Washington liên tục gây sức ép lên chính quyền Tổng thống Maduro thông qua các lệnh cấm vận.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 5/4 áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với 34 tàu vận tải biển thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA), cùng các công ty hàng hải của Liberia và Hy Lạp, vì cung cấp dịch vụ chở dầu từ Venezuela tới Cuba. Các lệnh trừng phạt, gồm đóng băng tài khoản ngân hàng và cấm các cá nhân, tổ chức Mỹ giao dịch tài chính, là nhằm ngăn chặn "nguồn lực thiết yếu" của chính quyền Tổng thống Maduro.

Ngày 17/4, Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Ngân hàng Trung ương Venezuela. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố các biện pháp này là cảnh báo quan trọng đối với tất cả các đối thủ của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/3 tuyên bố sẽ cân nhắc mọi lựa chọn và không loại trừ biện pháp can thiệp quân sự vào Venezuela.

Cho đến nay, Mỹ cùng hơn 50 quốc gia khác công nhận ông Guaido làm lãnh đạo của Venezuela. Trong khi đó, Tổng thống Maduro vẫn được quân đội Venezuela hậu thuẫn và nhận được ủng hộ của nhiều nước khác, như Nga và Trung Quốc.

Hồi giữa tháng 4, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov tuyên bố Nga sẽ chống lại các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp của Mỹ áp đặt với Cuba và Venezuela, và sẽ làm tất cả để ủng hộ các đồng minh chiến lược.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nêu rõ: "Chúng tôi quan ngại trước các hành động liên tiếp của Mỹ đối với các quốc gia khu vực Mỹ Latinh. Chúng tôi đang chứng kiến việc thực hiện chính sách gây sức ép thông qua trừng phạt hoàn toàn bất hợp pháp".

Ông Ryabkov cũng nhấn mạnh: "Tất cả những điều này hoàn toàn không thể chấp nhận. Chúng tôi sẽ chống lại điều này. Venezuela và Cuba là đồng minh của chúng tôi trong khu vực, đây là những đối tác chiến lược của chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm tất cả có thể để các nước này thấy được sự ủng hộ của chúng tôi".

Xem thêm >> Lý do Mỹ bất ngờ áp đặt trừng phạt nhằm vào Ngoại trưởng Venezuela

Lý do Mỹ bất ngờ áp đặt trừng phạt nhằm vào Ngoại trưởng Venezuela

Thứ 7, 27/04/2019 | 06:00
Mỹ áp đặt trừng phạt Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza và thẩm phán Carol Padilla với cáo buộc liên quan tới cuộc khủng hoảng hiện nay tại quốc gia này.

Nga lên tiếng về những trừng phạt mới của các đối tác Mỹ vào Venezuela

Thứ 6, 26/04/2019 | 14:28
Nga kêu gọi các đối tác của Mỹ tại tất cả các diễn đàn thảo luận quốc tế không áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào Venezuela, bà Maria Zakharova cho biết.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.