Phản ứng của thế giới trước tin Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời

Thứ 6, 09/09/2022 | 07:45
0
Các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Mỹ, Nga, Pháp Đức, đã bày tỏ sự bất ngờ và thương tiếc trước thông tin Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II chụp ảnh cùng Thái tử Charles, nay là vua Anh (ảnh: Reuters)

Hôm 8/9, Điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã qua đời do sức khỏe yếu tại lâu đài Balmoral ở Scotland, thọ 96 tuổi. Bà được cho là nguyên thủ quốc gia đáng kính và có tầm ảnh hưởng lớn đối với châu Âu cũng như thế giới.

“Với tư cách là nguyên thủ tại vị và trị vì lâu nhất của Vương quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth II được nhiều người ngưỡng mộ vì phẩm giá, sự duyên dáng và cống hiến cho hòa bình thế giới. Sự hiện diện của bà khiến chúng tôi vững tâm trong nhiều thập kỷ biến động”, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ sự thương tiếc về Nữ hoàng Anh.

Phát biểu trong chuyến thăm Đại sứ quán Anh tại Mỹ kèm theo một bó hoa gửi tới Nữ hoàng Anh, Tổng thống Mỹ Biden nói: “Nữ hoàng Elizabeth II là nguyên thủ có phẩm giá và sự kiên định vô song. Bà đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ đồng minh giữa Anh và Mỹ”.

Ông Biden cũng bày tỏ mong muốn được làm việc với Vua Anh Charles III – người vừa kế vị sau khi Nữ hoàng Anh qua đời.

2 cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Barack Obama cũng gửi lời chia buồn và tôn vinh sau khi Nữ hoàng Anh qua đời.

Chủ tịch hội đồng EU Charles Michel đăng lên Twitter : “Chúng tôi xin bày tỏ thương tiếc và chia buồn với người dân và hoàng gia Anh. Từng được gọi là Elizabeth kiên định, Nữ hoàng chưa bao giờ thất bại trong việc giúp chúng ta thấy được những giá trị tốt đẹp trong một thế giới có nhiều biến động”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gửi “lời chia buồn sâu sắc nhất” sau thông tin Nữ hoàng Anh qua đời.

“Tôi vô cùng đau buồn trước sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II. Trong hơn 70 năm, bà đã thể hiện sự lãnh đạo và phụng sự quên mình. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới hoàng gia Anh, đồng minh NATO của chúng tôi là Vương quốc Anh, Canada và những người dân thuộc Khối thịnh vượng chung”, ông Stoltenberg phát biểu.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, Nữ hoàng Elizabeth II “sẽ mãi mãi là một phần quan trọng” trong lịch sử Canada.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời không lâu sau khi bổ nhiệm Thủ tướng Anh Liz Truss (ảnh: Reuters)

Tổng thống Pháp Macron ca ngợi Nữ hoàng Elizabeth II là “người bạn của nước Pháp”.

“Sự hiện diện của bà thể hiện sự thống nhất của nước Anh trong hơn 70 năm”, ông Macron nhận xét.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, chính phủ và người dân Đức mong muốn chia buồn với Anh trước thông tin Nữ hoàng Elizabeth II băng hà:

“Chúng tôi vô cùng thương tiếc về sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II. Bà ấy là hình mẫu và là nguồn cảm hứng cho hàng triệu người. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên công lao của bà cho sự hòa giải, đoàn kết của Đức và Anh sau Thế chiến II”.

Tổng thống Nga Putin gửi thông điệp tới nước Anh: “Tôi cầu chúc các bạn can đảm và kiên cường trước sự ra đi của Nữ hoàng. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới hoàng gia và toàn thể người dân nước Anh”.

Lãnh đạo các nước Ấn Độ, Úc, Ukraine, Italia… Cũng gửi lời chia buồn trước sự ra đi của Nữ hoàng Anh.

Vương Nam – Reuters, Aljazeera

Cùng chuyên mục

Bệnh viện Thẩm mỹ SIAM Thailand: Trải nghiệm hành trình thẩm mỹ như nghỉ dưỡng

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Ngày 20/4 là một cột mốc vô cùng đáng nhớ đối với toàn thể Ban lãnh đạo, cán bộ và nhân viên của Bệnh viện Thẩm mỹ SIAM Thailand. Hai sự kiện lớn diễn ra trong một ngày, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ và khẳng vị thế của Thương hiệu SIAM Thailand trên thị trường thẩm mỹ.

Video: Loạt vũ khí Nga tịch thu của phương Tây xuất hiện ở Moscow

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:53
Một số xe bọc thép do phương Tây cung cấp cho Ukraine và bị quân đội Nga tịch thu trong chiến dịch quân sự đặc biệt gần đây đã xuất hiện ở thủ đô Moscow.

Chiêu giữ dáng của mẫu Hàn diện áo dài xinh ngất ở Hội An

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:23
Alist Mary được nhiều người dùng mạng tại Việt Nam biết tới khi đăng tải những khoảnh khắc xinh như nàng thơ khi tới Hội An.

Phản ứng của Quang Hải khi biết tin vợ mang thai

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:23
Mới đây trên trang TikTok của Chu Thanh Huyền đã chia sẻ đoạn video chia sẻ phản ứng của Quang Hải khi cô thông báo mang thai. Bối cảnh ghi hình đặt tại phòng ngủ của cặp vợ chồng son được trang trí tông màu trắng tinh khôi.

Quách Tuấn Du đi hát bị khán giả thờ ơ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:22
Bài đăng chia sẻ ca sĩ Quách Tuấn Du đi hát hội chợ chỉ được vài khán giả hưởng ứng đang gây chú ý.