"Dạy đời" nghệ sĩ từ thiện: Thói khẩu nghiệp của “quan tòa bàn phím”

Hà Thị Linh
Thứ 5, 22/10/2020 | 20:00
2
Những giọt nước mắt "oan ức" của nghệ sĩ đã rơi khi phải nghe những lời chỉ trích, phán xét cay nghiệt về chuyện làm từ thiện.

“Rũ bỏ” vẻ lộng lẫy thường thấy, hình ảnh các nghệ sĩ cùng “xắn tay” giúp đỡ đồng bào vùng lũ miền Trung khiến ai nấy đều cảm động. Người bỏ tiền túi ủng hộ, người đứng ra kêu gọi gây quỹ, người trực tiếp đến tận nơi cứu trợ bà con – dù cách thức khác nhau, nhưng tất cả đều chung tay “góp gió thành bão” để tiếp sức cho đồng bào vượt qua cơn bĩ cực.

Giải trí - 'Dạy đời' nghệ sĩ từ thiện: Thói khẩu nghiệp của “quan tòa bàn phím”

Thủy Tiên, H'hen Niê, Phi Nhung "dở khóc dở cười" vì bị soi mói chuyện từ thiện.

Giữa lúc các nghệ sĩ đang tận tâm, tận lực vì “khúc ruột” miền Trung yêu thương, thì đâu đó vẫn có những ánh mắt soi mói, những “quan tòa bàn phím” thích phán xét, dạy đời khiến lòng tốt bị tổn thương.

Điển hình: Thủy Tiên bị soi mói quần áo khi đi cứu trợ người dân; Phi Nhung cười khi đi hỗ trợ người dân cũng bị mỉa mai; Hoài Linh bị chê chỉ giỏi kêu gọi chứ không bỏ tiền riêng đóng góp; Dương Triệu Vũ bị nhắc “bán nhà phải mang tiền đi làm từ thiện”; Vợ chồng Lý Hải – Minh Hà bị thắc mắc đi từ thiện vùng lũ mà không thấy nước lũ dâng cao; Ca sĩ Đoan Trường chạnh lòng khi bị nói “Ở nhà 2000 cây vàng sao không thấy từ thiện”; Nước mắt của Hoa hậu H’hen Niê đã rơi vì lời chỉ trích ác nghiệt: “Hoa hậu sao làm từ thiện có 50 triệu đồng?”;…

Người ta vẫn nói “Từ thiện là từ tâm”, nhưng từ khi nào sự cống hiến và tử tế cũng cần phải chứng minh, cần phải trình bày để làm hài lòng tất cả. Trước những “lưỡi dao” đang chĩa thẳng vào chuyện thiện nguyện của người nổi tiếng, rất nhiều người trong cuộc đã lên tiếng bày tỏ quan điểm.

Giải trí - 'Dạy đời' nghệ sĩ từ thiện: Thói khẩu nghiệp của “quan tòa bàn phím” (Hình 2).

Vợ chồng Lý Hải - Minh Hà tận tay trao qua hỗ trợ bà con vùng lũ.

Trải lòng với PV Người Đưa Tin Pháp luật, chị Minh Hà – ca sĩ Lý Hải cho hay: “Thật sự, người nổi tiếng làm từ thiện chịu rất nhiều áp lực. Nhưng, một khi đã dùng cái tâm để gieo mầm yêu thương thì hãy vượt lên tất cả những miệng lưỡi của người đời. Làm việc thiện nguyện không thể vội vàng được, có tiền, vật phẩm trong tay cũng phải tính toán làm sao cho hiệu quả, giúp được mọi người. Chưa kể, ai cũng có gia đình, công việc riêng, nhiều người phải gác lại tất cả để lên đường đến với đồng bào. Việc các “anh hùng bàn phím” cứ “vạch lá tìm sâu”, cố tình quàng trách nhiệm lên vai các nghệ sĩ sẽ khiến họ áp lực và không còn thoải mái để làm từ thiện. Thay vì bới móc, chỉ trích, phê phán, hãy động viên, khuyến khích để nghệ sĩ và các mạnh thường quân có thêm năng lượng để giúp đỡ bà con”.

Cũng theo bà xã Lý Hải, phải trực tiếp đến với bà con, mới cảm nhận và thấu hiểu được những nỗi đau khổ, mất mát mà họ vừa trải qua. “Công tác cứu hộ hiện giờ đang rất cấp thiết, chúng tôi cố gắng khảo sát, tiếp cận để giúp đỡ bà con một cách nhanh nhất. Thế nhưng, vẫn phải nghe những soi mói, chỉ trích của các “anh hùng bàn phím”. Thật sự, tôi không muốn lên tiếng vì muốn tận dụng mọi thời gian để đi cứu trợ bà con, nhưng không nói, nhiều người lại hùa vào khiến câu chuyện bị đẩy xa, sai sự thật”, Minh Hà bày tỏ.

Giải trí - 'Dạy đời' nghệ sĩ từ thiện: Thói khẩu nghiệp của “quan tòa bàn phím” (Hình 3).

Dương Triệu Vũ bức xúc vì bị soi mói chuyện từ thiện miền Trung.

Khi việc cá nhân và làm từ thiện của bản thân bị soi mói, Dương Triệu Vũ cảm thấy khá khó chịu. Anh nói: "Đi từ thiện giúp đỡ người khó khăn mà bị soi mói như đang đi catwalk, đang trên phim ảnh... Bị xem xét động cơ, xem xét cách ăn mặc, bị chê ít, bị chê nhiều, làm từ thiện thì bắt phải diễn mặt buồn, không được cười… Xin hỏi ngược lại, các bạn soi đó đã làm được gì?".

Nam ca sĩ nhấn mạnh, giúp đỡ người khác do bản thân muốn, xuất phát từ tâm, không phải trách nhiệm. "Khi các bạn thấy người ta có lòng thương xót đồng bào đi cứu trợ, điều làm nhỏ nhất, nếu không cho được bằng hiện vật, thì im lặng cũng là giúp ích lắm rồi. Vì ai cũng có lòng tự trọng. Họ đang cố gắng hết mình để góp một phần công sức song lại bị chửi, soi mói như là tội phạm. Khi họ nản, buồn, sĩ khí sẽ nguội lạnh thì mất một người có ích để giúp đồng bào".

Theo Dương Triệu Vũ, từ trước đến nay, “anh hùng bàn phím” đã quen với việc phát ngôn ngông cuồng, không ngừng công kích nghệ sĩ trên mạng xã hội. Vì ở trên mạng, họ không cần phải chịu trách nhiệm với lời nói. Nhưng nam ca sĩ cho rằng họ sẽ phải trả giá đắt cho thói “khẩu nghiệp” của mình.

Giải trí - 'Dạy đời' nghệ sĩ từ thiện: Thói khẩu nghiệp của “quan tòa bàn phím” (Hình 4).

Đàm Vĩnh Hưng cho rằng, từ thiện là từ tâm, không ai có quyền ép buộc hay phán xét.

Dù cố gắng “nhịn bữa giờ”, nhưng quá bức xúc trước việc bị dân mạng phán xét, soi mói đủ điều về chuyện từ thiện giúp đỡ đồng bào miền Trung, Đàm Vĩnh Hưng đã quyết định lên tiếng. Theo giọng ca “Chén đắng”, nghệ sĩ cũng là người bình thường, phải lao động “đổ mồ hôi sôi nước mắt", bán thanh xuân để kiếm tiền, nên không thể bị cư dân mạng quy trách nhiệm hay giáo dục, thậm chí là bị chất vấn như quan tòa.

“Làm từ thiện đến từ tâm, và điều kiện đủ để làm, không ai ép ai được”, nam ca sĩ bày tỏ thái độ không hài lòng khi bị phán xét chuyện từ thiện đồng bào miền Trung.

Giải trí - 'Dạy đời' nghệ sĩ từ thiện: Thói khẩu nghiệp của “quan tòa bàn phím” (Hình 5).

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bày tỏ quan điểm về việc nghệ sĩ làm từ thiện.

Chứng kiến đồng nghiệp bị các “nhà đạo đức online” buông lời chỉ trích, phê phán, dạy đời khi làm từ thiện, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bày tỏ sự bức xúc. Trao đổi với PV, tác giả Nhật ký của mẹ thẳng thắn nêu quan điểm: “Từ thiện là khi đủ Duyên - Tâm – Lực thì làm. “Làm từ thiện là quyền cá nhân của mỗi người, không ai có tư cách ép buộc hay sai khiến người khác làm từ thiện, làm như thế nào và bao nhiêu tiền! Chúng ta không có nghĩa vụ hoặc phải chịu trách nhiệm với sự khó khăn, nghèo khổ của người khác, đó chỉ là sự tự nguyện xuất phát từ trái tim biết đồng cảm, xót thương mà thôi”, anh khẳng định.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, những người làm từ thiện mà PR vẫn là những người tốt, vì họ đã "làm từ thiện”. Họ còn tốt hơn trăm ngàn lần những kẻ thích làm “quan toàn bàn phím” chỉ ngồi chỉ trích và hỏi những câu ngớ ngẩn trên mạng xã hội.

Trước đó, ca sĩ Thủy Tiên bày tỏ quan điểm cá nhân về việc nghệ sĩ nổi tiếng làm từ thiện. Thủy Tiên thẳng thắn nói: "Quan điểm của mình, từ thiện là do mình có thời gian và sở thích hay không, chứ nó không phải là trách nhiệm của bất cứ người nào cả. Mình thích thì mình làm, người khác không thích thì họ không làm.

Mình cũng không thể giúp người ta lúc khó khăn, nên đừng ép họ phải làm điều mình muốn khi họ có tiền. Có khi họ làm âm thầm mà mình không biết thì sao? Những bình luận khiếm nhã vô tình sẽ  gây ảnh hưởng đến tình cảm đồng nghiệp với nhau, rất không nên đâu”.

Thủy Tiên tiết lộ kế hoạch sử dụng hơn 100 tỷ đồng ủng hộ miền Trung

Thứ 4, 21/10/2020 | 17:36
Đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc Thủy Tiên quyên góp được hơn 100 tỷ đồng giúp đỡ đồng bào miền Trung.

Quyên góp hơn 100 tỷ đồng, Thủy Tiên chịu trách nhiệm ra sao?

Thứ 3, 20/10/2020 | 15:51
Chỉ sau một tuần đứng ra kêu gọi, Thủy Tiên đã quyên góp được hơn 100 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng "rốn lũ" miền Trung.

Kẻ ăn chặn 3 triệu tiền từ thiện của Thủy Tiên sẽ bị xử lý ra sao?

Thứ 2, 19/10/2020 | 11:27
Ca sĩ Thuỷ Tiên thể hiện thái độ cứng rắn, quyết xử lý tới cùng trường hợp đã ăn chặn 3 triệu đồng tiền từ thiện của bà con vùng lũ.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.