Pháp: Người biểu tình xông vào trụ sở đế chế thời trang xa xỉ LVMH

Pháp: Người biểu tình xông vào trụ sở đế chế thời trang xa xỉ LVMH

Thứ 5, 13/04/2023 | 21:12
0
Cuộc biểu tình phản đối cải cách hưu trí của Tổng thống Macron diễn ra vào ngày cổ phiếu công ty sở hữu các thương hiệu như Louis Vuitton và Moët vọt lên mức kỷ lục.

Những người biểu tình hôm 13/4 đã xông vào trụ sở ở Paris của “gã khổng lồ” thời trang xa xỉ LVMH, trong bối cảnh Pháp chứng kiến một làn sóng biểu tình mới phản đối kế hoạch cải cách hưu trí của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Đài CNN đưa tin.

“Nếu ông Macron muốn tìm tiền để tài trợ cho hệ thống hưu trí của Pháp, thì ông ấy nên đến đây”, ông Fabien Villedieu, một lãnh đạo nghiệp đoàn, nói với Đài BFMTV, chi nhánh của CNN, bên ngoài tòa nhà trụ sở của LVMH.

Theo tờ Wall Street Journal, một đoạn video ghi lại cảnh một đám đông vẫy pháo sáng và biểu ngữ khi họ tràn qua lối vào trụ sở của đế chế thời trang xa xỉ trên Đại lộ Montaigne sang trọng ở trung tâm thủ đô Paris.

Một video khác cho thấy đám đông đang đi thang cuốn lên khu vực tiếp tân dẫn lên các tầng cao hơn, nơi đặt văn phòng của Giám đốc điều hành LVMH, Bernard Arnault, người giàu nhất thế giới, cùng với các giám đốc điều hành hàng đầu khác.

Người biểu tình sau đó đã rời đi một cách hòa bình, Reuters cho biết.

Thế giới - Pháp: Người biểu tình xông vào trụ sở đế chế thời trang xa xỉ LVMH

Người biểu tình tràn vào trụ sở của đế chế thời trang xa xỉ LVMH trong một cuộc biểu tình phản đối cải cách lương hưu ở trung tâm Paris, ngày 13/4/2023. Ảnh: Getty Images

Cuộc biểu tình phản đối tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 diễn ra vào ngày cổ phiếu của LVMH – công ty sở hữu các thương hiệu như Louis Vuitton và Moët – tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong giao dịch tại Paris.

Điều này tiếp tục củng cố vị thế của LVMH là công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới và cổ phiếu lớn nhất châu Âu tính theo giá trị vốn hóa thị trường. LVMH được định giá dưới 480 tỷ USD trong phiên giao dịch hôm 13/4, vượt qua Visa Inc. và Exxon Mobil Corp.

Ước tính có tới 600.000 người xuống đường trên khắp nước Pháp hôm 13/4 để phản đối cải cách hưu trí. Cuộc tổng đình công và biểu tình lần thứ 12 trên toàn đất nước diễn ra một ngày trước khi Tòa án Hiến pháp Pháp ra quyết định về tính hợp hiến của đạo luật gây tranh cãi này.

Tổng thống Pháp Macron lập luận rằng cải cách là cần thiết để chống đỡ hệ thống tài chính công và quyết giữ vững lập trường bất chấp các làn sóng phản đối làm rung chuyển đất nước. Ông Macron - người đang trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Hà Lan - cho biết trong một cuộc họp báo hôm 12/4 rằng ông sẽ tổ chức một cuộc họp với các nghiệp đoàn lao động sau phán quyết của Hội đồng Hiến pháp Pháp, để bắt đầu thực hiện các đề xuất khác.

Thế giới - Pháp: Người biểu tình xông vào trụ sở đế chế thời trang xa xỉ LVMH (Hình 2).

Người biểu tình bên trong trụ sở của đế chế thời trang xa xỉ LVMH trong một cuộc biểu tình phản đối cải cách lương hưu ở trung tâm Paris, ngày 13/4/2023. Ảnh: Bloomberg

Phát biểu tại một cuộc biểu tình ở lò đốt rác gần Paris sáng hôm 13/4, bà Sophie Binet, lãnh đạo mới của nghiệp đoàn GGT, một trong những nghiệp đoàn chính của Pháp có đường lối cứng rắn, nhấn mạnh: “Trừ khi cải cách bị rút lại, cuộc vận động sẽ tiếp tục bằng cách này hay cách khác”.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo lên tiếng ủng hộ người biểu tình trước làn sóng biểu tình mới. Bà Hidalgo viết trên Twitter: “Trước thềm quyết định của Hội đồng Hiến pháp Pháp, tôi một lần nữa ủng hộ các cuộc vận động ở Paris và mọi nơi trên nước Pháp. Cải cách này là bất công và bạo lực. Người Pháp đã yêu cầu rút lại nó trong nhiều tháng, chính phủ phải lắng nghe họ”.

Phán quyết của Hội đồng Hiến pháp Pháp vào ngày 14/4 sẽ quyết định liệu các cuộc biểu tình có tiếp tục hay không. Nghiệp đoàn CFDT có đường lối ôn hòa có thể sẽ dễ dàng chấp nhận một thỏa thuận thương lượng hơn.

Trong khi đó, rác thải cũng sẽ tràn ngập đường phố Paris một lần nữa khi những người thu gom và công nhân lò đốt rác lại đình công, bắt đầu từ ngày 13/4, theo nghiệp đoàn CGT.

Cuộc đình công kéo dài gần một tháng trước đó, cho đến cuối tháng 3, đã chứng kiến 10.000 tấn rác chất đống khắp thủ đô Paris vào thời điểm tồi tệ nhất.

Minh Đức (Theo CNN, WSJ)

Nước Pháp lại “nóng” với biểu tình phản đối cải cách hưu trí

Thứ 6, 07/04/2023 | 16:19
Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát đã xảy ra ở Paris và các thành phố khác trên khắp nước Pháp, nhưng số lượng người tham gia nói chung đã giảm dần.

Biểu tình ở Pháp: Thủ đô Paris được giải cứu khỏi “núi rác”

Thứ 5, 30/03/2023 | 15:28
Những đống rác đã trở thành một biểu tượng nổi bật về thị giác và khứu giác, tượng trưng cho sự phản đối kế hoạch cải cách hưu trí của Tổng thống Pháp Marcon.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đối mặt thách thức lớn nhất

Thứ 2, 20/03/2023 | 08:31
Động thái của ông Macron nhằm thông qua dự luật cải cách hưu trí mà không cần các nhà lập pháp bỏ phiếu khiến làn sóng biểu tình ở Pháp càng thêm dậy sóng.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.