Phát hiện bất ngờ: Chứng cảm lạnh có thể tiêu diệt tế bào ung thư

Phát hiện bất ngờ: Chứng cảm lạnh có thể tiêu diệt tế bào ung thư

Thứ 7, 06/07/2019 | 19:18
0
Một nhóm các nhà khoa học vừa phát hiện ra một chủng cảm lạnh thông thường có khả năng truy tìm và tiêu diệt các tế bào nhiễm bệnh trong cơ thể của các bệnh nhân mắc ung thư bàng quang.
Sức khỏe - Phát hiện bất ngờ: Chứng cảm lạnh có thể tiêu diệt tế bào ung thư

Chú thích ảnh

Ngày 5/6, tạp chí Nghiên cứu Ung thư lâm sàng đăng tải báo cáo khoa học của một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ đại học Surrey (Anh) về một liệu pháp chữa trị ung thư hoàn toàn mới sử dụng virus gây cảm lạnh.

Theo BBC, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm lên 15 bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng ung thư bàng quang. Các bệnh nhân sẽ được cấy vào cơ thể một loại virus gây cảm lạnh coxsackievirus (CVA21) một tuần trước khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Sức khỏe - Phát hiện bất ngờ: Chứng cảm lạnh có thể tiêu diệt tế bào ung thư (Hình 2).

Kiểm tra mẫu vật khối u, các nhà khoa học phát hiện virus này đã truy tìm và triệt tiêu một số tế bào ung thư trong bàng quang của người bệnh.

Ngay khi tiêu diệt những tế bào này, con virus tự động sản sinh và lây nhiễm vào những tế bào ung thư khác. Bên cạnh đó, loại virus này không hề tác động đến các tế bào khỏe mạnh.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Hardev Pandha đến từ Đại học Surrey và Bệnh viện hoàng gia quận Surrey giải thích nguyên lý hoạt động của loại virus này:

“Một khi đã xâm nhập các tế bào ung thư, con virus sẽ tiêu diệt chúng bằng cách kích hoạt một loại protein miễn dịch để báo hiệu cho các tế bào miễn dịch khác tới và tấn công tế bào nhiễm bệnh”.

Thông thường các khối u bên trong bàng quang dễ bị hệ miễn dịch nhầm lẫn là tế bào bình thường nên sẽ không để tâm tới. Nhiệm vụ của con virus là khiến các tế bào nhiễm bệnh trông nguy hiểm hơn, dễ phát hiện hơn từ đó kích thích hệ miễn dịch nhanh chóng có phương án phản ứng.

Tiến sĩ Pandha cho biết rằng loại virus này từng được thử nghiệm đối với chứng ung thư da nhưng đây là lần đầu tiên thực nghiệm trong môi trường y tế với đối tượng là ung thư bàng quang.

“Qua quan sát tiến trình phục hồi của các bệnh nhận, các nhà nghiên cứu phát hiện các khối u co dần lại, các tế bào ung thư chết ngày một nhiều hơn. 1 trong số 15 bệnh nhân tham gia thử nghiệm đã không còn các dấu hiệu của bệnh sau 1 tuần điều trị. Điều này cho thấy liệu pháp này rất có tiềm năng”, Tiến sĩ Pandha cho biết.

Đáng chú ý, không có tác dụng phụ nào được phát hiện trong quá trình trị liệu.

Sức khỏe - Phát hiện bất ngờ: Chứng cảm lạnh có thể tiêu diệt tế bào ung thư (Hình 3).

Không có tác dụng phụ nào được phát hiện trong quá trình trị liệu.

Nếu phương pháp này thành công thì đây quả là một tin đáng mừng đối với nền y khoa thế giới nói chung và nước Anh nói riêng. Tại đây, mỗi năm có 10,000 ca mắc mới đối với chứng Ung thư bàng quang và tỷ lệ tái mắc phải cao hơn bất kỳ chứng ung thư nào. Đây là 1 trong 10 chứng ung thư phổ biến nhất ở xứ sở Sương mù.

Bên cạnh đó, từ thành công của việc điều trị ung thư bàng quang các nhà nghiên cứu có thể tiếp tục tìm hướng để có thể đối phó với các loại ung thư khác.

Bá Di (Theo BBC)

Uống trà giúp đẹp da, giảm cân và ngăn ngừa ung thư

Thứ 5, 04/07/2019 | 21:00
Ngoài phòng ngừa ung thư, uống trà xanh thường xuyên cũng giúp bạn giảm cân, làm đẹp da và tăng tuổi thọ.

Những bệnh ung thư nên tầm soát thường xuyên

Thứ 2, 01/07/2019 | 16:23
Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, lưu ý một số bệnh ung thư nên tầm soát thường xuyên.

Bệnh ung thư buồng trứng có chữa được không? Chữa như thế nào?

Chủ nhật, 30/06/2019 | 07:00
Bệnh ung thư buồng trứng là căn bệnh phổ biến của phái nữ. Nhiều người thắc mắc: Bệnh có chữa khỏi hoàn toàn được không? Những cách nào điều trị bệnh phổ biến nhất hiện này?
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.

Xử lý viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:17
Ngày 22/4, Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện, xử lý một cơ sở mang tên viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám hoạt động trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Xuyên đêm đưa bệnh nhân tai nạn giao thông từ đảo về đất liền cấp cứu

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:43
Bệnh nhân Hoàng Thị P. (25 tuổi), bị tai nạn giao thông ở đảo Nam Hải, Minh Châu được gia đình chuyển đến Phòng khám đa khoa khu vực Quan Lạn để sơ cứu cấp cứu.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.