Phát hiện chi tiết “lạ” trong bức thư ông Kim Jong-un gửi ông Trump

Phát hiện chi tiết “lạ” trong bức thư ông Kim Jong-un gửi ông Trump

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 02/06/2018 | 18:07
0
Trên nhiều tài khoản mạng xã hội Twitter, người dùng đã chỉ ra một chi tiết “độc đáo” trong lá thư mà nhà lãnh đạo Triều Tiên gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hôm 1/6 vừa qua, ông Kim Jong-chol, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, đã gửi một lá thư của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới cho Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây là một chuyến thăm hiếm hoi của một quan chức Triều Tiên tới Mỹ và gặp gỡ nhà lãnh đạo Mỹ.

Sau khi bức ảnh ghi lại khoảnh khắc ông Kim Jong-chol trao lại bức thư cho ông Trump được truyền tải trên các kênh truyền thông, cư dân mạng đã chỉ ra một chi tiết đặc biệt. Theo đó, bức thư có kích thước lớn một cách bất thường. Do đó, nó không chỉ khiến người dùng internet thích thú mà còn khiến họ tò mò về nội dung.

Phát hiện chi tiết “lạ” trong bức thư ông Kim Jong-un gửi ông Trump

Lá thư mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi tới ông Trump có kích thước lớn bất thường.

Dù không tiết lộ cụ thể về những gì ông Kim Jong-un đã viết cho mình song ông Trump khẳng định đó là một bức thư “thú vị, tuyệt vời”.

Tờ New York Times dẫn lời các chuyên gia phân tích cho hay, bức thư là một phần trong những bước tính toán kỹ lưỡng của Triều Tiên đối với Mỹ, nhằm thể hiện rằng ông Kim Jong-un là một chính khách, một nguyên thủ quốc gia hoàn toàn có khả năng đàm phán tìm kiếm giải pháp và thương lượng.

Trước đó, ông Trump từng gửi một lá thư tới nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố hủy bỏ hội nghị Mỹ-Triều tại Singapore, nhưng với giọng điệu tương đối nhẹ nhàng. Ông Trump nói rằng Mỹ hủy cuộc gặp vì những bình luận gay gắt của Triều Tiên về giới chức Mỹ. Nhưng ông chủ Nhà Trắng cũng không quên nhắc ông Kim rằng “đừng do dự gọi điện hay viết thư cho tôi”.

Sau đó, Triều Tiên đã đưa ra một động thái phản ứng hòa giải bất thường đối với lá thư của ông Trump. Nhà ngoại giao cấp cao Triều Tiên Kim Kye Gwan nói rằng Bình Nhưỡng “đánh giá cao” nỗ lực của ông Trump đối với hội nghị thượng đỉnh, gọi rằng đó là một “quyết định táo bạo mà chưa Tổng thống Mỹ nào dám đưa ra”. Vài giờ sau, ông Trump tuyên bố cuộc họp vẫn có thể sẽ tiếp diễn.

Phát hiện chi tiết “lạ” trong bức thư ông Kim Jong-un gửi ông Trump (Hình 2).

 Ông Kim Jong-chol và Tổng thống Trump.

Bức thư cỡ lớn mà ông Kim Jong-un vừa gửi lại cho ông Trump nhiều khả năng sẽ “mượn” nhiều từ ngữ trong tuyên bố trên của Thứ trưởng Ngoại giao Kim Kye Gwan, ông Koh Yu-hwan, chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Dongguk (Hàn Quốc) cho hay.

“Ông Kim sẽ bắt đầu lá thư bằng cách khen ngợi khả năng lãnh đạo của ông Trump cùng quyết định “táo bạo” khi gặp mặt Triều Tiên”, ông Koh nói. “Ông ấy sau đó sẽ bàn tới vấn đề phi hạt nhân hóa, kết thúc đối đầu và bình thường hóa quan hệ giữa các quốc gia”.

Bởi tính chất trực tiếp cũng như sự trang trọng mà những lá thư mang lại nên ông Kim có thể coi đó là một phương pháp hiệu quả để giao tiếp với lãnh đạo của các quốc gia khác trên thế giới mà Triều Tiên có quan hệ gần gũi, chuyên gia Koh nói.

Điều này khiến ông Kim trở nên khác biệt so với cha và ông nội của mình, những người chưa bao giờ gửi thư ngoại giao cho các nước khác, chỉ trừ một số đồng minh truyền thống như Trung Quốc, hoặc ở một mức độ thấp hơn là Nga.

Còn nói về kích thước bức thư của ông Kim Jong-un gửi ông Trump, tờ New York Times cho rằng đó khả năng chỉ là sở thích của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng từng nhận được một bức thư với kích thước tương tự từ ông Kim Jong-un tại Thế vận hội Mùa đông Olympic, nơi ông bày tỏ mong muốn tổ chức hội nghị liên Triều.

Lá thư của ông Kim khi đó gửi tới ông Moon được giao tận tay bởi em gái ông Kim. Nó được bọc bởi một tấm bìa màu xanh, có trang trí bằng một miếng dán màu vàng. Có thể có một tấm bìa tương tự như vậy trong lá thư mà ông Trump nhận được, chuyên gia Koh cho hay.

Trong khi đó, tờ Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho hay, bức thư đã được Mật vụ Mỹ kiểm tra kỹ lưỡng trước khi nó được trao cho Tổng thống Trump. Nguồn tin cũng tiết lộ thêm về nội dung lá thư, trong đó ông Kim Jong-un bày tỏ mong muốn được gặp Tổng thống Trump chứ không phải đưa ra bất cứ nhượng bộ hay đe dọa đáng kể nào.

Hiện tại, giới chức của Mỹ và Triều Tiên đang chuẩn bị tích cực cho hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước dự kiến vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Sau nhiều lần dọa hủy gặp, Tổng thống Trump hôm qua 1/6 khẳng định hội nghị vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch ban đầu.

Xem thêm: Phía sau hành động bất ngờ của Nga khi điều tàu chiến tối tân tới cửa ngõ Syria

Phía sau hành động bất ngờ của Nga khi điều tàu chiến tối tân tới cửa ngõ Syria

Thứ 7, 02/06/2018 | 15:16
Tàu hộ tống tên lửa Vyshny Volochyok vừa tham gia vào Hạm đội biển Đen của Nga đang hoạt động tại vùng Địa Trung Hải, gần cửa ngõ Syria.

Mỹ sẵn sàng “đối đầu mạnh mẽ” với Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ 7, 02/06/2018 | 11:24
Người đứng đầu bộ Quốc phòng Mỹ cho hay những hành động của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông khiến họ nghi ngờ về ý định thực sự của Bắc Kinh tại khu vực này.

Tin nóng thế giới ngày mới 2/6: Tổng thống Trump sẽ gặp ông Kim Jong-un vào ngày 12/6

Thứ 7, 02/06/2018 | 09:02
Tổng thống Trump sẽ gặp ông Kim Jong-un vào ngày 12/6; Nga lạnh kỷ lục, tuyết đột ngột rơi trắng trời giữa mùa hè…là những tin đáng chú ý đầu ngày 2/6.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.