Phát hiện chim cánh cụt to gấp đôi con người ở châu Úc

Phát hiện chim cánh cụt to gấp đôi con người ở châu Úc

Thứ 5, 16/02/2023 | 06:30
0
Tuy nhìn giống chim cánh cụt nhưng chúng không phải những con vật nhỏ bé đáng yêu thường thấy mà sở hữu kích thước "quái vật".

Theo Sci-News, một nhóm các nhà khoa học từ New Zeland, Anh, Mỹ đã phân tích mẫu vật thuộc về 6 cá thể khổng lồ mang hình dáng chim cánh cụt được khai quật từ Hệ tầng Moeraki ở Đảo Nam - New Zealand.

Tuy nhìn giống chim cánh cụt nhưng chúng không phải những con vật nhỏ bé đáng yêu như chúng ta thấy ngày nay, mà sở hữu kích thước "quái vật". Con lớn nhất ước tính nặng tới 148-160 kg khi còn sống, tức gấp đôi một người trưởng thành. Mẫu vật nặng nhất đó được đặt tên loài Kumimanu fordycei, một loài hoàn toàn mới trong dòng họ chim cánh cụt và có thể là loài lớn nhất trong cây gia phả của sinh vật này từ thời cổ đại.

Năm mẫu vật còn lại nhỏ hơn một chút, đều cùng thuộc một loài, được đặt tên là Petradyptes stonehousei. Những con Petradyptes stonehousei nặng khoảng 50 kg, chỉ lớn hơn một chút so với chim cánh cụt hoàng đế còn sống hiện nay.

Cả hai đều là sinh vật thuộc thế Paleocene của kỷ Cổ Cận (Paleogen), là kỷ nằm giữa "thời hoàng kim của khủng long" - kỷ Phấn Trắng - và kỷ Đệ Tứ mà chúng ta đang sống. Như vậy, niên đại của hai loài quái vật chim cánh cụt này khoảng 55 đến 60 triệu năm về trước. Hai loài mới có khả năng nằm trong số những loài chim cánh cụt cổ đại đầu tiên, vì vậy khám phá này có thể làm sáng tỏ cách chim cánh cụt khổng lồ tiến hóa theo thời gian.

"Kumimanu fordycei và Petradyptes stonehousei có xương chân chèo tương đối nguyên thủy, giống với những loài chim có thể bay trên không trung và dùng cánh để đẩy cơ thể khi bơi dưới nước, chẳng hạn như chim anca và hải âu cổ rụt. Tuy nhiên, cả hai loài chim cánh cụt mới đều không thể bay", Daniel Ksepka, nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Bruce ở Greenwich, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết.

Chim cánh cụt có thể đã mất khả năng bay để bơi lặn vào khoảng 60 triệu năm trước, không lâu trước khi hai loài mới xuất hiện. Vì vậy, những con chim cánh cụt đầu tiên này vẫn chưa phát triển chân chèo hiệu quả như được nhìn thấy ở những con chim cánh cụt về sau.

Kích thước của Kumimanu fordycei cho thấy xu hướng khổng lồ đã phát triển từ rất sớm trong dòng dõi chim cánh cụt. Điều này có thể để phù hợp với thế giới cổ xưa mà chúng tồn tại, một thế giới còn đầy các quái vật cỡ lớn: Kích thước cơ thể lớn hơn cho phép bắt các con mồi lớn hơn, giữ ấm cơ thể tốt hơn trong vùng nước lạnh.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng có thể kích thước quái vật này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giống loài này lan rộng từ New Zealand đến các nơi khác trên thế giới.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of Panleontology.

Minh Hoa (t/h)

Đào được tổ của 256 "quái vật" khổng lồ thời tiền sử

Thứ 3, 24/01/2023 | 18:28
Các nhà cổ sinh vật học vừa tìm thấy loạt trứng hóa thạch thuộc về nhiều loài thằn lằn hộ pháp khác nhau trong một khám phá hiếm có ở Ấn Độ.

Ý nghĩa đằng sau biểu tượng quái vật đầu rắn nổi tiếng của Versace

Thứ 3, 06/12/2022 | 08:45
Ngày nay, nhà mốt Versace tiếp tục tham khảo các họa tiết và biểu tượng mà Gianni đã thành lập, xây dựng dựa trên di sản của ông.

Tìm thấy quái vật "lai tạp" kỳ dị: Mặt cá sấu, cổ rắn, mình khủng long

Thứ 3, 04/10/2022 | 06:00
Các nhà khoa học đã mất tới 27 năm nghiên cứu các phần hài cốt hóa thạch kỳ lạ của con quái vật giống như lai tạp đủ loài với mặt cá sấu, cổ rắn và mình khủng long.

Bí ẩn những đường hầm khổng lồ được tạo ra bởi "quái vật cổ đại"

Thứ 2, 26/09/2022 | 07:00
Khắp khu vực miền bắc của Nam Mỹ có hàng trăm đường hầm khổng lồ. Tuy nhiên chúng không phải do con người tạo ra mà là tác phẩm của một loài sinh vật đã tuyệt chủng.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.