Phát hiện sinh vật lạ giống rồng cực

Phát hiện sinh vật lạ giống rồng cực "lười", 8 năm không nhúc nhích, 13 năm mới giao phối 1 lần

Thứ 6, 03/04/2020 | 06:45
3 tháng di chuyển không quá 20m, suốt 7 năm chỉ ở đúng một chỗ, manh giông được nhiều nhà sinh vật học ví như loài "lười biếng" nhất trên thế giới.

Clip "rồng con" manh giông di chuyển lần đầu tiên trong 8 năm ở ẩn:

Bạn nghĩ mình là một người lười biếng, thích cuối tuần nằm ở nhà ăn bánh, xem phim thì bạn vẫn không phải là lười đâu bởi loài manh giông - loài vật được mệnh danh là rồng con này chắc chắn chính là "sư tổ" của giáo phái lười biếng.

Manh giông được nhiều nhà sinh vật học ví như loài vật lười biếng nhất trên thế giới.

Cộng đồng mạng - Phát hiện sinh vật lạ giống rồng cực 'lười', 8 năm không nhúc nhích, 13 năm mới giao phối 1 lần (Hình 2).

Hình ảnh trứng của manh giông.

Chỉ cần tưởng tượng chúng ta đã đi bao xa trong suốt 8 năm qua, thì bạn mới hiểu được những con manh giông này đã có cuộc sống nhàm chán đến mức nào.

Loài manh giông thích đứng yên một chỗ này sống chủ yếu trong hang động, có nguồn gốc từ Bosnia và Herzegovin (một quốc gia tại Đông Nam Âu).

Cộng đồng mạng - Phát hiện sinh vật lạ giống rồng cực 'lười', 8 năm không nhúc nhích, 13 năm mới giao phối 1 lần (Hình 3).

Lần đầu tiên loài vật này được biết tới là nhờ một trận lũ quét qua một số hang động của châu Âu. Khi mới phát hiện ra, ai cũng nghĩ đây là rồng con, vì vẻ ngoài khá giống sinh vật trong truyền thuyết kia.

Trên quần thể ở hang động Vruljak 1, miền đông Herzegovina (Nam Âu), một nhóm nghiên cứu đã tiến hành đánh dấu theo từng đợt tổng cộng khoảng 40 cá thể manh giông và ghi chép quãng đường di chuyển của chúng trong những giai đoạn khác nhau trong suốt 8 năm ròng.

Cộng đồng mạng - Phát hiện sinh vật lạ giống rồng cực 'lười', 8 năm không nhúc nhích, 13 năm mới giao phối 1 lần (Hình 4).

Tuy là lưỡng cư, nhưng chúng còn được gọi là "cá người" vì làn da màu hồng, cùng tập tính sống hoàn toàn dưới nước như cá.

Trong một thí nghiệm, nhóm ghi nhận khoảng cách lớn nhất mà các manh giông di chuyển trong 230 ngày chỉ là 38m, ngoài ra, không con nào đi quá 50m tính từ cửa hang.

Chỉ 10 manh giông có thể đi quá 10m và vỏn vẹn 3 con đi hơn 20m, chuẩn mực nhất là 5 mét.

Đặc biệt, có cá thể chỉ ở đúng 1 chỗ trong suốt thời gian 2.569 ngày, tương đương hơn 7 năm.

Nhờ có nghiên cứu, các nhà khoa học đã nhìn nhận được sâu sắc về cuộc sống hàng ngày của loài manh giông hang động đặc biệt.

Chúng quả thực rất lười biếng!

Manh giông hang động chỉ cần một cái lắc lư để giao phối, với sự lười biếng nổi tiếng của chúng, cứ 13 năm, manh giông lại giao phối 1 lần!

Do đặc điểm sống trong hang sâu và xung quanh toàn bóng tối, manh giông có ít kẻ thù phải đương đầu nên không cần di chuyển nhiều để trốn chạy. Ngoài ra, thức ăn của chúng chủ yếu là sinh vật phù du nên có thể "lấy tĩnh chế động" mà bắt con mồi.

Cộng đồng mạng - Phát hiện sinh vật lạ giống rồng cực 'lười', 8 năm không nhúc nhích, 13 năm mới giao phối 1 lần (Hình 5).

Lớp da trơn của manh giông có lợi ích giúp chúng bảo tồn năng lượng, vì vậy dù đứng lâu một chỗ cũng không ảnh hưởng nhiều.

Hiện hoạt động của con người ảnh hưởng lớn đến manh giông vì chúng sinh sản thưa thớt nên số lượng cá thể cũng đang giảm mạnh.

Mặc dù không nằm trong danh sách các động vật sống thọ nhưng manh giông có thể sống đến khoảng 70 năm, tuổi thọ tối đa có thể đạt 100 năm.

Minh Anh (Nguồn National Geographic)

Thiên nhiên kì bí: Khám phá nơi trú ngụ của siêu quái thú trăn khổng lồ nặng hơn 500kg

Thứ 5, 02/04/2020 | 12:00
Đầm lầy trong khu rừng rậm Amazon chính là ngôi nhà của những con trăn Anaconda nặng hơn 500kg, dài hơn 11m.

Clip: "Hoàng tử bé" trăn gấm đụng độ "bá chủ phương Đông", chiếc vương miện đã được định sẵn

Thứ 4, 01/04/2020 | 12:06
Cuộc tử chiến giữa trăn gấm mới lớn và rắn chàm phương Đông đã có cái kết định sẵn.

Clip rùng mình cảnh tượng đàn rắn hổ mang cực độc bao vây những đứa trẻ 1 tuổi

Thứ 2, 30/03/2020 | 11:51
Bạn sẽ không thể tưởng tượng được những đứa trẻ 1 tuổi chơi đùa với những con rắn hổ mang cực độc dễ dàng như ăn kẹo.

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?

Mắng người yêu liên tục người phụ nữ 30 tuổi bị xuất huyết não

Thứ 3, 04/10/2022 | 12:01
Trong lúc ăn uống, cặp đôi xảy ra mâu thuẫn. Quá giận người yêu cô gái đã quát mắng anh ta liên tục, kết quả cô cô giật ngất xỉu.

Cưới ngày mưa lũ, chú rể dùng thuyền rước cô dâu "gây bão" mạng xã hội

Thứ 2, 03/10/2022 | 10:56
Tuy thời tiết không thuận lợi nhưng mọi người vẫn nhiệt tình đến chung vui với cô dâu, chú rể.

Tàu vũ trụ NASA đã đâm trúng tiểu hành tinh, trong sứ mệnh quan trọng

Thứ 3, 27/09/2022 | 11:45
Tàu vũ trụ DART thuộc sứ mệnh thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh đã thành công đâm thành trúng vào tiểu hành tinh Dimorphos.

Phát hiện công trình kiến ​​trúc cổ hơn cả kim tự tháp Giza ở Ai Cập

Chủ nhật, 25/09/2022 | 13:16
Các nhà khảo cổ phát hiện ra tàn tích về một cấu trúc thời kỳ đồ đá ở Cộng hòa Czech còn lâu đời hơn cả Stonehenge và thậm chí cả các kim tự tháp Giza ở Ai Cập.

Nguyên nhân bất ngờ khiến NASA hoãn phóng tàu vũ trụ lên Mặt Trăng

Chủ nhật, 25/09/2022 | 10:09
Do lo ngại ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới Ian, NASA quyết định hoãn phóng tàu vũ trụ Orion lên Mặt Trăng.

Tìm thấy quái vật "lai tạp" kỳ dị: Mặt cá sấu, cổ rắn, mình khủng long

Thứ 3, 04/10/2022 | 06:00
Các nhà khoa học đã mất tới 27 năm nghiên cứu các phần hài cốt hóa thạch kỳ lạ của con quái vật giống như lai tạp đủ loài với mặt cá sấu, cổ rắn và mình khủng long.

Mắng người yêu liên tục người phụ nữ 30 tuổi bị xuất huyết não

Thứ 3, 04/10/2022 | 12:01

Đại diện Bộ Y tế nói gì về khả năng lây lan đậu mùa khỉ tại Việt Nam?

Thứ 3, 04/10/2022 | 10:48
GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đánh giá “chúng ta đã khoanh vùng và khó có khả năng lây dịch ra cộng đồng”.

Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam hiện ra sao?

Thứ 3, 04/10/2022 | 18:35
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp.HCM vừa chia sẻ thông tin về tình hình sức khỏe của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam.